Mô hình câu lạc bộ phòng, chống tội phạm của TX.Thuận An: Góp phần bảo vệ bình yên cuộc sống

Cập nhật: 20-10-2017 | 09:40:54

Được chính quyền địa phương quan tâm và hỗ trợ, các câu lạc bộ phòng chống tội phạm (CLB PCTP) trên địa bàn TX.Thuận An đang có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương và trở thành “khắc tinh” của tội phạm.

Hiệu quả tích cực

TX.Thuận An là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh với hơn 5.000 doanh nghiệp đến đầu tư trong 5 cụm, khu công nghiệp, thu hút hơn 250.000 lao động. Quá trình đô thị hóa, công nghiệp hóa đi đôi với tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh đã tạo áp lực lớn về công tác quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực, nhất là ANTT. Trong khi đó, tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Tuy nhiên với sự hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của nhân dân, sự nỗ lực của chính quyền địa phương và các ngành chức năng đã kiềm chế được sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong đó, CLB PCTP cũng có vai trò quan trọng, giúp cơ quan chức năng bảo vệ ANTT tại địa phương.


Các “hiệp sĩ” phường An Phú phối hợp CA địa phương tuần tra nhằm chủ động phòng chống tội phạm

Nói về vai trò của CLB PCTP, Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Thuận An, cho biết: “Hiện nay địa phương có 10 CLB PCTP. Mỗi CLB được chia thành Tổ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và Tổ xung kích phòng chống tội phạm (XKPCTP). Riêng Tổ XKPCTP do Trưởng CA các xã, phường làm tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ viên phối hợp tuần tra mật phục các khu vực trọng điểm phức tạp để bắt quả tang đối tượng phạm pháp.

Bên cạnh đó, các Ban chủ nhiệm thường xuyên tổ chức giáo dục chính trị, tư tưởng đạo đức và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các hội viên. Ban chủ nhiệm luôn gần gũi để nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn cho các hội viên. Hàng tháng, CLB đều tổ chức họp giao ban một lần để đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời xây dựng nội dung tuyên truyền hàng tháng và thông báo về tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trên địa bàn và các biện pháp phòng ngừa. Đặc biệt, CLB PCTP là “cánh tay” đắc lực giúp chính quyền địa phương và lực lượng CA nắm bắt các vụ việc liên quan đến ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý.

“Khắc tinh” của tội phạm

Cùng với công tác tuyên truyền pháp luật, các “hiệp sĩ” còn phối hợp với CA địa phương tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT. Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra “hiệp sĩ” cùng CA đã phát hiện 213 vụ, bắt giữ 316 đối tượng vi phạm pháp luật. Điển hình cách đây không lâu, các “hiệp sĩ” trong Tổ XKPCTP phường An Phú cùng CA phường An Phú triệt xóa băng nhóm chuyên cạy khóa đột nhập phòng trọ lấy trộm tài sản.

Hiện nay kinh phí hoạt động của các CLB PCTP do địa phương trích ra từ quỹ an ninh quốc phòng, nguồn xử phạt vi phạm hành chính và xã hội hóa. Riêng Tổ XKPCTP phường Bình Hòa được UBND phường hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải cho rằng: “Hiện nay các thành viên tham gia trong CLB PCTP hầu hết có tuổi đời trẻ, đầy nhiệt huyết và luôn thể hiện tinh thần xung kích phòng chống tội phạm, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Vì vậy, để tiếp tục động viên tinh thần các “hiệp sĩ” và phát huy vai trò của CLB PCTP trong công tác bảo vệ ANTT thì phải có phân công, phân cấp cụ thể cho ban ngành, đơn vị chịu trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn và tạo điều kiện về kinh phí hoạt động. Đồng thời, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ và kiến thức pháp luật cho các thành viên trong CLB PCTP cần được quan tâm thực hiện thường xuyên”.

Trước đó, tổ tuần tra CA phường An Phú phối hợp với các “hiệp sĩ” trong Tổ XKPCTP tuần tra trong Khu dân cư Việt-Sing thì phát hiện 2 đối tượng điều khiển 2 xe máy, trong đó có một xe máy có biển số giống với xe của người dân đã báo mất trộm trước đó. Tổ tuần tra liền ra hiệu dừng xe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, 2 đối tượng tên Đinh Quốc Toản (SN 1989, quê Hà Tĩnh) và Nguyễn Hoàng Tài (SN 1985, quê Nghệ An) đã không chứng minh được nguồn gốc của 2 chiếc xe trên. Ngoài ra, CA phường còn thu giữ một đôi hoa tai bằng vàng do Toản mang theo. CA phường đã mời Toản và Tài về trụ sở CA phường để làm việc.

Qua đấu tranh, Toản và Tài đã thừa nhận 2 chiếc xe máy trên do trộm mà có. Tài và Toản khai nghiện ma túy từ lâu và gần đây đã “nướng” hết tiền vào game bắn cá. Để có tiền tiêu xài, Toản và Tài rủ nhau đi tìm các phòng trọ không có người ở để đột nhập lấy trộm tài sản. Về nguồn góc đôi bông tai bằng vàng, Toản khai đã cạy cửa phòng chị Nguyễn Thị Hồng Ph. (quê Hậu Giang) ở KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao lấy trộm xe máy hiệu Sirius biển số 95H1-057… cùng một máy tính xách tay và một đôi hoa tai trên. Toản đem số tài sản này cất giấu trong phòng trọ của Tài. Sau đó, Tài đã lấy máy tính xách tay của chị Ph. bán được 1,8 triệu đồng. Toản còn khai đã cạy khóa đột nhập phòng trọ của anh Nguyễn Trường N. (quê Sóc Trăng, tạm trú tại KP.2, phường An Phú) lấy trộm xe máy của anh N. Sau đó, Toản đã bán lại chiếc xe máy này cho Tài với giá 1,5 triệu đồng.

Cũng như Tổ XKPCTP phường An Phú, CLB PCTP phường Thuận Giao phối hợp với CA phường tuần tra trên địa bàn thì phát hiện đối tượng Phạm Anh Tuấn (SN 1967, ngụ TP.Hồ Chí Minh) có biểu hiện nghi vấn nên âm thầm theo dõi. Khi Tuấn đang lấy trộm di động (trị giá 4,5 triệu đồng) tại phòng trọ ở KP.Hòa Lân 2 thì bị tổ tuần tra ập vào bắt gọn cùng tang vật.

Ngoài tham gia tấn công trấn áp tội phạm, các hội viên trong CLB PCTP còn tham gia quản lý, cảm hóa và giáo dục 13 đối tượng chậm tiến, giúp họ hòa nhập cộng đồng. Bên cạnh đó, hội viên còn giúp chính quyền địa phương nắm tình hình ANTT để kịp thời có kế hoạch xử lý khi có tình huống xảy ra.

Thời gian qua, các CLB PCTP của TX.Thuận An đã phối hợp các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền pháp luật được 487 cuộc với hơn 21.900 lượt người tham gia. Các CLB PCTP còn phối hợp với Ban điều hành ấp, khu phố tổ chức họp dân để thông báo tình hình ANTT, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và tuyên truyền các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm “nóng” xe máy được 35 cuộc với hơn 1.000 lượt người tham gia. Qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, người dân đã nâng cao ý thức bảo vệ tài sản và mạnh dạn cung cấp cho cơ quan chức năng 302 nguồn tin có giá trị, giúp CA địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ việc.

Ngoài ra, các “hiệp sĩ” trong CLB PCTP còn phối hợp với CA địa phương, lực lượng dân quân thường trực tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm phức tạp về ANTT được 850 cuộc, qua đó kịp thời, phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, tạo sự an tâm cho người dân.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên