Mô hình chợ văn minh thương mại: Góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Cập nhật: 06-12-2019 | 08:11:27

Thực hiện nếp sống văn minh đô thị, UBND TX.Thuận An đã chọn các chợ Bình Chuẩn, An Phú B và Thuận Phát để xây dựng mô hình Chợ văn minh thương mại. Việc xây dựng văn minh thương mại tại các chợ không chỉ góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương mà còn giúp tiểu thương nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh

 Hiện nay, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị “mini” không ngừng phát triển và thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chợ truyền thống. Tuy vậy, mạng lưới chợ truyền thống vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Do đó, việc từng bước xây dựng văn minh thương mại tại các chợ sẽ góp nâng cao ý thức trách nhiệm, ứng xử văn minh của các chủ, ban quản lý chợ và tiểu thương trong việc kinh doanh. Từ đó, góp phần hạn chế tình trạng sử dụng lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, bảo đảm trật tự, mỹ quan đô thị Thuận An.

Trên cơ sở đó, Phòng Kinh tế TX.Thuận An đã tham mưu UBND thị xã chọn chợ Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn) và chợ Thuận Phát, chợ An Phú B (phường An Phú) để triển khai thực hiện mô hình Chợ văn minh thương mại trong năm 2019. Nói thêm về mục đích của mô hình Chợ văn minh thương mại, ông Nguyễn Thành Úy, Trưởng phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Chủ trương xây dựng mô hình Chợ văn minh thương mại của UBND thị xã là đúng đắn trong giai đoạn hiện nay, nhất là TX.Thuận An chuẩn bị lên thành phố. Việc xây dựng văn minh thương mại ở các chợ không chỉ góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở địa phương mà còn giúp tiểu thương nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong kinh doanh. Thông qua mô hình này còn giúp cơ quan chức năng chủ động trong công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng, chống cháy nổ; chống gian lận thương mại kết hợp với xây dựng và thực hiện các quy tắc ứng xử văn hóa trong hoạt kinh doanh”.

Theo ghi nhận của P.V, sau thời gian thực hiện mô hình Chợ văn minh thương mại, tình hình mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường tại khu vực các chợ Bình Chuẩn, An Phú B và Thuận Phát đã có sự chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại các tuyến đường gần các chợ đã giảm đáng kể. Riêng tại chợ Bình Chuẩn đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí Chợ văn minh thương mại. Theo đề nghị của UBND phường Bình Chuẩn, Phòng Kinh tế thị xã đang trình UBND TX.Thuận An lập các thủ tục công nhận theo quy định.

 NGUYỄN HẬU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên