Mô hình chống đinh tặc ở Bình Dương “xuất ngoại”

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Sau một thời gian dài nghiên cứu và thử nghiệm, những  chiếc xe hút đinh của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP) Bình Dương đã phát huy được hiệu quả. Đó là thu gom được hàng chục kg đinh, miếng sắt cắt nhọn hình tam giác... trên những cung đường đông phương tiện giao thông qua lại do “đinh tặc” “thả câu bắt mồi”. Nhờ đó, người đi đường giảm bớt được mối nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến tính mạng khi lưu thông và những khoản tiền thay ruột xe, vá xe với giá... trên trời.

Sáng kiến thiết kế xe hút đinh đã được ghi nhận là một giải pháp khắc chế “đinh tặc” và hiện nay không chỉ loanh quanh trong tỉnh Bình Dương nữa mà đã “xuất ngoại” về TP.HCM. Một mô hình phòng chống “đinh tặc” đã được nhân rộng trong khi chờ đợi ngành chức năng có những quy định xử phạt nghiêm minh để răn đe và chấm dứt tệ nạn rải đinh đang xuất hiện khắp trên nhiều tỉnh, thành.

Sáng 11-9, nhiều người dân TP.HCM đã rất ngạc nhiên khi thấy hai chiếc xe máy kéo theo một chiếc thùng màu xanh chạy dọc trên các tuyến đường lộ thuộc địa bàn Thủ Đức để hút đinh. Đó là sản phẩm của TNXP Bình Dương được chuyển giao cho Quận đoàn Thủ Đức tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chống “đinh tặc”. Được biết, kinh phí chế tạo 1 xe hút đinh khoảng 5 triệu đồng và mỗi ngày ra quân, tổ chống “đinh tặc” của lực lượng TNXP thu gom được 1 - 2kg đinh sắt, vật kim loại nhọn các loại trên mặt đường. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, mỗi ngày tổ đã nhận được hàng chục cuộc điện thoại thông báo về các đoạn đường bị rải đinh và các tiệm sửa xe đáng nghi ngờ. Trong quá trình đi tuần tra hút đinh định kỳ, các tổ viên còn được giao nhiệm vụ hỗ trợ vá xe cho người bị cán đinh, cứu hộ cứu nạn khi gặp tai nạn giao thông.

Không “đao to búa lớn”, chỉ từ những việc làm rất cụ thể, thiết thực với cuộc sống mà lực lượng TNXP từng trăn trở để góp phần giữ an toàn tính mạng cho người đi đường. Đó là thành công của một mô hình khi áp dụng vào thực tế cuộc sống, việc nhỏ nhưng ý nghĩa lớn, đúng với cái tên gọi “xung phong” của thanh niên. Bắt đầu từ những việc làm thiết thực nhất, gần gũi nhất, lực lượng TNXP sẽ ngày càng trưởng thành hơn và để lại dấu ấn trong nhân dân rõ nét hơn. “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” - việc làm này đã phần nào thể hiện được như mong muốn của lời kêu gọi ấy.

Trong khi các biện pháp chống đinh tặc khác chưa phát huy hiệu quả thì có lẽ mô hình xe hút đinh này của TNXP Bình Dương sẽ tiếp tục được nhân rộng trong nhiều địa phương khác.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên