Mô hình hoạt động hiệu quả, tiết kiệm

Cập nhật: 15-08-2011 | 00:00:00

Tuy mới được thành lập trên cơ sở phát triển Ban Bồi thường giải tỏa, hoạt động theo mô hình dịch vụ hành chính công, Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX.Thuận An bước đầu đã hoạt động có hiệu quả. Công trình đường dẫn vào cầu Phú Long được chính quyền và nhân dân đánh giá cao về tiến độ đền bù, giải tỏa và thi công nhờ có quỹ đất “sạch”

Hiệu quả bước đầu

Một trong những công trình trọng điểm mà Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX.Thuận An thực hiện bước đầu và đã mang lại hiệu quả là công trình đường dẫn vào cầu Phú Long có chiều dài 580m, liên quan đến 65 hộ phải giải tỏa, kinh phí đền bù 40 tỷ đồng.

Nhà bà Huỳnh Thị Tuyết Nga có nhà bị ảnh hưởng do tác động của quá trình thi công công trình đã vui vẻ hợp tác với địa phương và các ngành chức năng để tìm ra phương án khắc phục, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình. Bà Nga cho biết, làm đường bằng cơ giới nặng thì ảnh hưởng là không tránh khỏi, tôi chưa kịp báo thì cán bộ của trung tâm phát triển quỹ đất đã đến khảo sát, đưa ra phương án khắc phục, hỗ trợ. Số tiền tuy không đủ để làm mới nhưng gia đình cũng vui, tinh thần làm việc của các cán bộ Trung tâm Phát triển Quỹ đất cũng như chính quyền, đoàn thể rất tích cực, nhiệt tình.

Nói về việc bà con chấp hành, bàn giao mặt bằng nhanh chóng, ông Lê Văn Leo, Tổ trưởng tổ 2, khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu cũng là người có nhà đất nằm trong khu vực giải tỏa cho biết: “Trước đây mình chỉ có đường giao thông nông thôn, đi lại khó khăn lắm, cấp trên cũng đã nhiều lần nghiên cứu cuối cùng mới chọn nơi đây vừa tiết kiệm kinh phí giải tỏa vừa bảo đàm thời gian, lại được lòng dân, vì bà con được ra đường lớn, thuận tiện việc làm ăn sau này”.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX.Thuận An chia sẻ: “Lún, nứt nhà do thi công không phải lỗi của đơn vị thi công mà là thiếu sót trong khâu tư vấn thiết kế, nhưng không vì thế mà mình né tránh trách nhiệm, gây khó cho dân. Chúng tôi phải chủ động trong cách tiếp cận và đề xuất kịp thời để cùng tìm hướng giải quyết. Quan trọng nhất là khâu đền bù giải tỏa, hiện giá cả của chúng ta chưa sát thực tế nên phải làm tốt công tác vận động. Muốn vận động tốt, có hiệu quả thì không cách nào hơn là gần dân, hiểu dân”.

 

Tiết kiệm

Báo cáo tiến độ dự án đường vào cầu Phú Long mới đây với UBND tỉnh, đại diện Ban Quản lý dự án TX.Thuận An cho biết, tiến độ thi công công trình tuy có chậm hơn so với phía TP.HCM vì chúng ta khởi công sau, công trình thi công trên nền đất yếu phải sử dụng giải pháp kỹ thuật cao nhưng vẫn bảo đảm đúng tiến độ nhờ làm tốt khâu vận động, giải tỏa đã giúp tiết kiệm rất lớn về vốn và thời gian.

Hiện tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất TX.Thuận An đang thực hiện công tác vận động đền bù, giải tỏa trên 30 dự án lớn của tỉnh, huyện như dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn, nút giao thông quốc lộ 13, các dự án điện, trường học và khoảng 100 dự án lớn nhỏ khác. Hầu hết các dự án đều thực hiện đền bù theo đơn giá của Nhà nước, nên ngoài việc kiểm kê, áp giá đúng thực tế, đúng quy định, chặt chẽ, công khai... thì người làm công tác khảo sát, đền bù phải có bản lĩnh kết hợp với kiến thức chuyên môn sâu, rộng. Trong đền bù luôn có sự so bì, nên mọi việc phải được công khai, nêu rõ lý do vì sao để dân giám sát, tuyên truyền. Trong công tác vận động phải có “chiến thuật”, bám dân, nắm bắt tâm tư, mong muốn của dân bằng cách đặt quyền lợi của chính mình vào đó để hiểu dân muốn gì, cần gì mà đề xuất giải pháp hỗ trợ. Cụ thể, công trình đường dẫn vào cầu Phú Long trước đó chúng tôi đã làm tốt khâu khảo sát, nắm bắt tâm lý, tình cảm của bà con làm cơ sở để tiến hành xin ý kiến thi công công trình một cách công khai, dân chủ. Sau đó thì tiến hành kiểm kê, áp giá đền bù... nhưng chuyện thi công gây lún, nứt công trình phụ cận là hoàn toàn nằm ngoài dự kiến, kế hoạch.

Vì thế, khi xuất hiện vấn đề gì chúng tôi đã chủ động khảo sát kết hợp báo cáo về cấp trên và đề xuất phương án. Cái nào nguy hiểm, ảnh hưởng lớn thì giải quyết trước; cái nào có ảnh hưởng nhưng chưa bức thiết thì lập danh sách báo cáo và cái nào sẽ ảnh hưởng sau này... để tổng hợp lập kế hoạch bồi thường, hỗ trợ khi công trình hoàn thành để bà con an tâm và không bị thiệt thòi. Công việc này vừa mới, vừa vất vả, những nơi anh em mình đến thì hầu như phải đón nhận những ánh mắt, cái nhìn thiếu thân thiện, không chịu hợp tác. Biết rõ điều đó nên chúng tôi ngoài việc yêu cầu anh em làm tốt, làm đúng quy trình nghiệp vụ còn phải biết ứng xử tốt với bà con để biến cái “ghét” thành tình thương, gắn bó nhau để làm việc và thực tế đã mang lại thành công bước đầu, ông Tâm chia sẻ.

Duy Chí

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên