Mô hình Khu hành chính mở sẽ được nhân rộng

Cập nhật: 03-07-2014 | 00:00:00

 

Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ qua đường bưu điện góp phần cải cách TTHC. Trong ảnh: Nhân viên Bưu điện tỉnh tiếp nhận hồ sơ tại KHCM để trả cho khách hàng qua đường bưu điện Ảnh: H.VĂN

100% hồ sơ được thống nhất tiếp nhận

Sau khi khảo sát, nghiên cứu mô hình KHCM, ông Đỗ Quý Tiến, Vụ phó Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm của tỉnh Bình Dương trong việc thiết kế, xây dựng, tổ chức và vận hành KHCM theo tiêu chí hiện đại, thân thiện và tiện lợi để đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp (DN) ở mức cao nhất.

Từ khi các cơ quan cấp tỉnh về KHCM, thái độ của cán bộ, công chức có sự chuyển biến tích cực theo nguyên tắc 4 xin: “Xin chào, xin phép, xin lỗi và xin cảm ơn”. Ngoài ra, KHCM còn giúp cho lãnh đạo các sở, ban, ngành có thể giám sát hoạt động của cán bộ, công chức thông qua hệ thống camera. Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, bản thân cán bộ, công chức cũng sẽ là những người giám sát lẫn nhau, từ đó có thái độ chuẩn mực, đúng với tác phong và lề lối làm việc của một người cán bộ, công chức phục vụ nhân dân...

(Ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ)

Sau 4 tháng tổ chức và đi vào hoạt động, các cơ quan tỉnh, các sở, ngành và tổ chức, đơn vị được bố trí tại KHCM đã tổ chức thực hiện nhiệm vụ rất tốt, 100% TTHC đều được thực hiện tiếp nhận thống nhất. Tổng số hồ sơ đã nhận được và giải quyết trong 4 tháng qua đạt 28.311 hồ sơ. Trong thời gian qua, phương án tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại KHCM cơ bản không thay đổi quy trình, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết hay số lượng TTHC liên thông. Đa phần các sở, ngành đều thực hiện giải quyết TTHC tương ứng mức độ 2, số thủ tục cung ứng mức độ 3 là 109 TTHC.

Theo ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ, KHCM chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức đến thực hiện giao dịch TTHC theo đúng mục tiêu chỉ đến một nơi để thực hiện. KHCM của tỉnh đã đáp ứng được 100% TTHC được giải quyết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, người dân và DN không còn phải trực tiếp giải quyết thủ tục tại phòng chuyên môn của các sở, ban, ngành, hạn chế được tình trạng nhũng nhiễu từ một số cán bộ, công chức. Hơn nữa, nhiều sở, ngành còn ký kết trả hồ sơ qua đường bưu điện đã tạo thuận lợi, giảm sự đi lại nhiều lần cho người dân, DN.

Tinh gọn bộ máy

Tại buổi làm việc, đoàn khảo sát của Bộ Nội vụ đã ghi nhận các kiến nghị của tỉnh như tham mưu Chính phủ ban hành văn bản quy định thống nhất về mô hình, tổ chức và hoạt động của việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã nhằm thay thế Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22-6-2007, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho việc tổ chức thực hiện tại địa phương.

Để bảo đảm sự thống nhất, hiệu quả, tiết kiệm và dễ dàng kết nối liên thông toàn quốc, tỉnh cũng đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp cơ quan có liên quan xây dựng phần mềm một cửa, một cửa liên thông dùng chung cho cả nước, tránh tình trạng mỗi tỉnh, mỗi ngành xây dựng phần mềm, gây lãng phí ngân sách Nhà nước và khó khăn khi kết nối liên thông giữa các phần mềm với nhau. Ngoài ra, tỉnh còn đề nghị Bộ Nội vụ phối hợp Bộ Tài chính ban hành quy định về chế độ phụ cấp, hỗ trợ cho cán bộ công chức làm công tác cải cách hành chính nói chung và cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhằm động viên kịp thời, khích lệ tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức.

Ông Đỗ Quý Tiến, Vụ phó Vụ Cải cách hành chính Bộ Nội vụ, cho rằng KHCM đã đáp ứng yêu cầu tinh gọn bộ máy, biên chế, không thành lập bộ máy mới, không giao biên chế mới theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị và Bộ Nội vụ. “KHCM, Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh Bình Dương và Trung tâm Dịch vụ hành chính công của tỉnh Quảng Ninh là 2 mô hình cải cách hành chính tập trung hiện đại. Sau khi khảo sát, đánh giá, đoàn sẽ báo cáo Chính phủ để có sự chỉ đạo, nhân rộng mô hình này trong cả nước”, ông Tiến nói.

Để tạo thuận lợi cho việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát TTHC - Sở Tư pháp đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên