Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

Cập nhật: 08-10-2014 | 08:28:45

Học và làm theo Bác về tinh thần thần tiết kiệm, từ năm 2008 đến nay, với mô hình nuôi heo đất gây quỹ cho các hoạt động xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã An Bình, huyện Phú Giáo đã ủng hộ, xây tặng 24 căn nhà tình thương cùng nhiều vật dụng sinh hoạt cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

 

Hội LHPN xã An Bình khui heo đất, trao số tiền 5 triệu đồng cho bà Bùi Thị Loa, ấp Rạch Chàm, xã An Bình, huyện Phú Giáo

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương sáng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Người đã từng nói: “Tiết kiệm không phải là ép bộ đội, cán bộ và nhân dân nhịn ăn, nhịn mặc. Trái lại, tiết kiệm cốt để giúp vào tăng gia sản xuất, mà tăng gia sản xuất là để dần dần nâng cao mức sống của bộ đội, cán bộ và nhân dân. Nói theo lối khoa học, tiết kiệm là tích cực, chứ không phải là tiêu cực…”. Thấm nhuần tư tưởng này của Bác, Hội LHPN xã An Bình đã thi đua phát động và thực hiện các phong trào tiết kiệm, trong đó nổi bật mô hình “nuôi” heo đất. Mô hình này không chỉ thể hiện được tiêu chí tiết kiệm mà còn mang ý nghĩa nhân văn, thể hiện rõ nét tinh thần tương thân tương ái.

Để có thể thực hiện tốt mô hình này, Ban Chấp hành hội đã tổ chức họp, xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến từng chi hội, hội viên. Ngay từ khi phát động, mô hình đã thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các hội viên. Tất cả các chị em trong hội đã thống nhất mỗi tháng sẽ tiết kiệm ít nhất 3.000 đồng. Cứ như vậy trong 1 năm, mỗi chị em đều tiết kiệm được 36.000 đồng. Giai đoạn đầu, hội mới chỉ có 500 con heo đất, nhưng đến nay, các chị em trong hội đã “nuôi” trên 2.800 con heo đất với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Nhờ “nuôi” heo đất từ năm 2008 đến nay, Hội LHPN xã An Bình đã ủng hộ xây tặng 24 căn nhà tình thương và mua các vật dụng tặng cho các hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, hội còn hỗ trợ các hoạt động xã hội khác như mua sách vở cho học sinh nghèo hiếu học, giúp vốn cho các chị em xây dựng kinh tế gia đình, khám chữa bệnh…

Bà Đặng Thị Hồng Khánh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Bình, cho biết: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa rất lớn. Vì vậy chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, vận động chị em thực hành tiết kiệm theo tư tưởng của Người. “Nuôi” heo đất chính là mô hình cụ thể hóa thực hành tiết kiệm. Trong giai đoạn đầu thực hiện, chúng tôi cũng gặp một số khó khăn nhất định nhưng qua công tác tuyên truyền, các chị em đã hiểu được ý nghĩa thiết thực của mô hình. Không chỉ mang ý nghĩa tương thân, tương ái, thông qua mô hình này, chị em trong hội đã hiện thực hóa việc học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực…”.

Để có thể duy trì ổn định mô hình trên, yếu tố công khai, minh bạch luôn được Ban Chấp hành hội bảo đảm. Khi có sự việc cần thiết, đúng đối tượng, đúng mục đích, có bàn bạc thống nhất trong hội những con heo đất mới được khui với sự tham gia, chứng kiến của đại diện Đảng ủy, UBND xã và các đoàn thể. Bà Đặng Thị Hồng Khánh cho biết thêm: “Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục duy trì và củng cố mô hình này. Ban Chấp hành hội sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch tuyên truyền cụ thể về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trong đó sẽ tập trung vào hai nội dung cơ bản là thực hành tiết kiệm và chống tham ô, lãng phí”.

Từ những con heo đất nhỏ của Hội LHPN xã An Bình, nhiều người đã vượt qua được các căn bệnh hiểm nghèo, nhiều mái ấm gia đình cũng đã được dựng lên. Mô hình này rất đáng được tuyên dương và nhân rộng.

  CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên