Mô hình phù hợp cho hiệu quả cao

Cập nhật: 08-07-2015 | 09:02:01

Từng là một kỹ sư ngành công nghệ sinh học có công việc ổn định nhưng Nguyễn Thanh Hùng (sinh năm 1988) vẫn quyết định nghỉ việc để thực hiện niềm đam mê làm nông nghiệp công nghệ cao ngay trên chính quê hương của mình. Hiện anh là chủ Trang trại Xanh với mô hình trồng dưa lưới ở khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định, TX.Thuận An.

 Vạn sự khởi đầu nan

Năm 2012 anh Hùng bắt đầu thực hiện niềm đam mê của mình. Anh chọn mô hình trồng rau thủy canh trong nhà kính. Sau thời gian tìm kiếm, anh đã thuyết phục được Hội Nông dân phường Hưng Định giới thiệu cho anh thuê 3.000m2 đất tại khu phố Hưng Thọ, phường Hưng Định để thực hiện mô hình.

Vụ đầu anh trồng thử nghiệm cà chua, xà lách và một số loại rau thủy canh nhưng anh đã mất trắng vì cây cà chua phát sinh bệnh, chi phí sản xuất lại cao nhưng không cạnh tranh được trên thị trường. Thất bại lần đầu tuy mất nhiều vốn, thời gian nhưng anh vẫn không nản, kiên trì thực hiện con đường mình đã chọn. Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường, tìm những giống cây trồng thích hợp với thể trạng đất, có hiệu quả kinh tế cao. Anh còn đi tìm hiểu cách làm nông nghiệp ở một số nước như Thái Lan, Malaysia…

Anh Hùng bên mô hình trồng dưa lưới của mình. Ảnh: Q.NHIÊN

Để trau dồi thêm kinh nghiệm anh Hùng còn đi tham quan một số mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở TP.HCM. Qua chuyến đi anh thấy mô hình trồng dưa lưới là phù hợp vì mô hình này ở Bình Dương chưa nhiều, chi phí đầu tư tương đối ít mà hiệu quả kinh tế lại cao, thị trường cũng rất ưa chuộng.

Tiếp tục mở rộng mô hình

Sau khi cải tạo lại hệ thống nhà kính, anh Hùng lên liếp trồng dưa trên diện tích đất 1.000m2, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 350 triệu đồng. Đến nay, mỗi năm Trang trại Xanh của anh trồng 3 vụ dưa lưới, với các giống dưa nhập khẩu từ Đài Loan, Nhật Bản như bảo khuê, tú thanh, taki… đang được thị trường ưa chuộng. Trung bình một trái dưa nặng khoảng 1,5 - 2kg; mỗi vụ trang trại anh thu hoạch từ 2,5 - 3 tấn dưa, với giá bán từ 28.000 - 30.000 đồng/kg đã cho anh thu khoảng 80 triệu đồng/vụ. Cùng với nguồn thu nhập từ trồng ớt, trồng rau thủy canh, mỗi năm trang trại của anh mang lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Hiện dưa lưới của anh được Công ty Vuông Tròn (Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) bao tiêu sản phẩm. Anh Hùng cho biết, nhu cầu dưa lưới trên thị trường còn rất lớn, trang trại của anh không đủ cung cấp. Anh đang thuê thêm đất để mở rộng diện tích trồng dưa lưới.

Bên cạnh đó, Trang trại Xanh của anh Hùng nằm trong chuỗi tham quan vườn cây Lái Thiêu nên cũng thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan. Với vườn dưa lưới xanh mát, du khách đến đây có thể tham quan, chụp ảnh lưu niệm, mua dưa… Trang trại anh cũng đã tiếp một số đoàn khách nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc… đang làm việc tại các khu công nghiệp ở TX.Thuận An. Đến đây nhiều người rất thích cách làm nông nghiệp này và dự định mua dưa của anh để đưa về nước cho người thân.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng dưa lưới, anh Hùng cho biết, dưa phải trồng đúng tiêu chuẩn, không thưa cũng không quá dày. Mỗi cây trồng trong một bầu giá thể, được lót bạt ny-lông cách ly với nền đất để tránh nấm bệnh; đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt để giữ độ ẩm cho dưa phát triển đồng đều. Việc thụ phấn cũng cần đúng lúc và kịp thời (thường vào buổi trưa, lúc nắng nhất) để trái tăng trưởng đồng đều, tròn đều, lưới trên trái đẹp. Anh còn nuôi thêm ong để chúng tự thụ phấn cho cây. Mỗi cây dưa chỉ giữ lại 1 trái để bảo đảm không bị cạnh tranh dinh dưỡng. Thời gian từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch khoảng 75 - 80 ngày.

Anh Hùng cho biết thêm, trong thời gian tới anh sẽ nghiên cứu, mở rộng quy mô cũng như hình thức kinh doanh này.

Ông Lê Quốc Hưng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hưng Định cho biết, mô hình nông nghiệp công nghệ cao của anh Nguyễn Thanh Hùng rất thích hợp với chính sách phát triển nông nghiệp đô thị của tỉnh. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tìm hiểu, tiến hành nhân rộng mô hình này.

 

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên