Mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi: Ngày càng nhân rộng

Cập nhật: 21-06-2014 | 00:00:00

Thí điểm từ năm 2012, đến nay mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi ở TX.Thuận An ngày càng nhân rộng ra các xã, phường. Mô hình này đã thu hút đông đảo các em đến sinh hoạt, góp phần tạo sân chơi lành mạnh, an toàn, vui tươi cho thiếu nhi, nhất là thiếu nhi ở các khu nhà trọ, lớp học tình thương và thiếu nhi lang thang, cơ nhỡ… 

Sân chơi cuối tuần” dành cho các cháu thiếu nhi tại phường Lái Thiêu

Chị Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Thuận An, cho biết nhất là vào dịp hè, Đoàn Thanh niên, Đội Thanh niên tình nguyện và Hội đồng Đội các xã, phường đã chủ động tìm đến mái ấm, khu nhà trọ có đông thiếu nhi hoặc các lớp học tình thương để tổ chức sinh hoạt. Tại đây, các em thiếu nhi, học sinh lớp học tình thương được tặng quà, nhận học bổng và cùng nắm tay chơi các trò chơi dân gian, thi ca hát cùng với các anh chị đoàn viên. Anh Trần Trương Long, phụ trách lớp học tình thương phường Lái Thiêu, nói mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi đã giúp các em thiếu nhi trong lớp học tình thương này biết vượt qua khó khăn, hướng thiện và làm việc tốt, vươn lên trong cuộc sống.

Mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi ở TX.Thuận An ngày càng phát huy hiệu quả. Cụ thể đã tổ chức 56 buổi sinh hoạt cho 1.500 thiếu nhi khu nhà trọ, khu dân cư với nhiều hoạt động phong phú, sôi nổi như trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể, kể chuyện, các hình thức giáo dục kỹ năng sống, cắt tóc miễn phí, phục vụ văn nghệ, tặng quà bánh… tạo cho các em thiếu nhi không có điều kiện tham gia sinh hoạt tại trường học được vui chơi, thư giãn trong dịp hè, trong đó nổi bật là đơn vị phường Bình Chuẩn, An Phú, Lái Thiêu, Bình Hòa… Trong năm học 2013-2014, mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi ở các khu nhà trọ ở TX.Thuận An tiếp tục triển khai thực hiện 234 cuộc cho hơn 11.000 lượt thiếu nhi nhà trọ tham gia.

 

Được dự buổi sinh hoạt với các em vào chiều cuối tuần tại khu nhà trọ ở khu phố Đông Ba, phường Bình Hòa, mới thấy mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi được tổ chức như một ngày hội. Mô hình luôn gắn nhiều hoạt động vui chơi, tạo cho các em có một không khí sôi nổi, đầm ấm. Các hoạt động như hướng dẫn nhảy dân vũ, tổ chức trò chơi dân gian, thi vẽ tranh… là những trò chơi phù hợp với lứa tuổi, nên đã thu hút đông đảo các em tham gia. Bạn Lê Nguyễn Uyên Phương, Bí thư Chi đoàn khu phố Đông Ba, cho biết thêm mô hình “Sân chơi cuối tuần” dành cho thiếu nhi được dư luận đánh giá rất tốt, sẽ trở thành điểm hẹn cho thiếu nhi vào những ngày cuối tuần. “Để dành tình yêu thương đến với thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo thêm niềm vui cho các em, “Sân chơi cuối tuần” ở TX.Thuận An sẽ tiếp tục nhân rộng, để các em hưởng trọn mùa hè thật ý nghĩa. Đây cũng sẽ là món quà tinh thần giúp các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, Bạn Phương nói tiếp.

Trao đổi với chúng tôi, anh Ngô Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng Đội TX.Thuận An khẳng định mô hình “Sân chơi cuối tuần” là sáng kiến của Hội đồng Đội thị xã, là mô hình đầu tiên của Bình Dương. Mô hình là điểm sinh hoạt, gặp gỡ của các em thiếu nhi sau giờ làm việc và học tập căng thẳng. Các nội dung hoạt động diễn ra khá linh hoạt, thoải mái trong nội dung, hình thức và thời gian phù hợp, giúp các em thiếu nhi thu xếp thời gian tham gia, giảm bớt áp lực đến trường sinh hoạt hè. Tại các khu dân cư, khu nhà trọ, khu vực có đông thiếu nhi hoặc các lớp học tình thương, mô hình luôn bảo đảm cho việc tổ chức sân chơi cuối tuần ngày càng dễ dàng hơn.

Điều quan trọng hơn nữa là tại đây, các anh chị đoàn viên thanh niên tình nguyện thường xuyên có kế hoạch để tổ chức hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, tăng cường giới thiệu, hướng dẫn các trò chơi dân gian, các bài hát dân ca, các bài hát sinh hoạt tập thể, điệu múa dân vũ, bài múa sinh hoạt tập thể, các kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích gắn với từng chủ đề cụ thể của từng tuần. Ngoài ra, mô hình còn tổ chức các hoạt động đố vui tìm hiểu về Đảng, Đoàn, Đội, Bác Hồ và quê hương Thuận An; đồng thời tăng cường các hoạt động về nguồn, hoạt động hưởng ứng phong trào “Trần Quốc Toản” và phong trào “Nghìn việc tốt” trong thiếu nhi. Các hoạt động “Thiếu nhi bảo vệ môi trường”, “Thiếu nhi vì khu phố văn minh - xanh, sạch, đẹp”, “Thiếu nhi vì nhà trọ văn minh - xanh, sạch, đẹp”, “Thiếu nhi với an toàn giao thông” phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi. Ngoài các nội dung trên, tùy tình hình thực tế ở địa phương, các xã, phường còn tổ chức thêm một số nội dung khác để thu hút các em đến vui chơi, sinh hoạt.

 TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên