Mô hình tự quản bảo vệ môi trường khu phố 11, phường Phú Cường: Thực sự phát huy hiệu quả

Cập nhật: 29-08-2013 | 00:00:00
Sau khi nhân rộng mô hình điểm, khu phố 11, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập 9 tổ tự quản bảo vệ môi trường (BVMT). Sau nhiều năm chung tay thực hiện, đến nay các tổ tự quản này đã mang lại hiệu quả tích cực. Bộ mặt khu phố hoàn toàn thay đổi. Đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp, không còn tình trạng ô nhiễm như trước nữa.

 Ông Đặng Văn Long, Bí thư chi bộ, Trưởng ban điều hành khu phố 11, cho biết từ khi tham gia xây dựng mô hình tổ tự quản BVMT, với tinh thần trách nhiệm cao, các thành viên trong tổ luôn tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện bằng những việc làm cụ thể. Nhờ vậy đến nay, toàn khu có 100% hộ dân tự giác ký cam kết tham gia mô hình này. Cũng từ đó, tình hình vệ sinh trong khu đã cải thiện rõ rệt; các hộ dân tự giác nhắc nhở nhau quét dọn nhà cửa, sân vườn và đoạn đường trước nhà mình hàng ngày, giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp.

Để đạt được những kết quả này, Ban điều hành khu phố đã phân chia nhiều nhóm phụ trách các hẻm nhỏ thường xuyên nhắc nhở người dân tổng quan vệ sinh sạch sẽ. Đồng thời, qua những lần họp khu phố, các tổ tự quản BVMT tham gia còn trực tiếp vận động người dân không xả rác, xác súc vật bừa bãi; giữ vệ sinh sạch sẽ để phòng tránh dịch bệnh… Điều quan trọng là hiện nay, các hộ dân đã thực hiện ăn chín, uống sôi, dùng nước sạch trong sinh hoạt, xây dựng công trình vệ sinh, nhà tắm. Những vấn đề bức xúc từ thực tế về môi trường của xóm làng được người dân chủ động bàn bạc, xử lý theo nội dung đã cam kết. Tình làng, nghĩa xóm được gắn kết chặt chẽ hơn.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia BVMT, các thành viên trong tổ tự quản còn thường xuyên tổ chức các đợt tổng vệ sinh môi trường được mọi người hưởng ứng tham gia. Ngày Chủ nhật xanh được khu phố quan tâm nhiều nhất. Phối hợp với cán bộ, chiến sĩ trường Sĩ quan Công binh, mỗi năm, khu phố đã tổ chức 6 đợt tổng vệ sinh đường phố quét dọn 200m đường Lạc Long Quân và hẻm 176, thực hiện mảng xanh đô thị trước trụ sở làm việc Ban điều hành khu phố. Bà Trần Thị Thu Cúc, tổ trưởng tổ tự quản 78, nói trước đây, rác thải của các hộ gia đình tiện đâu vứt đó, đầu đường cuối ngõ rác vương vãi, cống rãnh ứ đọng rác, tuy nhiên từ khi đăng ký tham gia mô hình tổ tự quản BVMT, người dân ai cũng phấn khởi hưởng ứng tham gia và thường xuyên duy trì tổng vệ sinh quét dọn, nhổ cỏ, nạo vét cống rãnh tiêu thoát nước... Đối với rác thải, hầu hết người dân đều đăng ký với đội lấy rác dân lập của phường và bỏ đúng nơi đã quy định. Có thể nói, ý thức người dân đã nâng lên rõ rệt nhờ vào công tác BVMT khu phố ngày càng thiết thực và có hiệu quả.

Nếu ai có dịp đi qua khu phố 11, phường Phú Cường trong lúc này, sẽ thấy đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, khang trang, các gia đình đã ý thức BVMT trong nhà và trước ngõ; con đường chính của khu phố cũng thông thoáng, không còn bức xúc về ô nhiễm môi trường như trước. Ông Long cho rằng, cách làm này có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao ý thức và hành động giữ vệ sinh môi trường trong cộng đồng dân cư. Để việc nhân rộng mô hình tổ tự quản BVMT đem lại hiệu quả cao, trong thời gian tới, không chỉ ở khu phố 11 mà ở các địa phương khác cần tiếp tục phối hợp với các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường, vận động người dân thực hiện tốt các phong trào xử lý rác thải, nạo vét kênh mương… xem đó là một việc làm hàng ngày trong cộng đồng dân cư.

H.A

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên