Mô hình tự quản bảo vệ môi trường: Ngày càng nhân rộng

Cập nhật: 15-01-2015 | 09:04:24

Gần 7 năm phối hợp hoạt động bảo vệ môi trường (BVMT) giữa Sở TN&MT và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, mô hình nổi bật dễ thấy nhất là các tổ tự quản về BVMT tại các khu, ấp. Bằng những việc làm nhỏ nhất, các tổ đã vận động nhân dân ra quân BVMT, đem lại mỹ quan và văn minh đô thị.

 Tuổi trẻ TX.Thuận An phối hợp với lực lượng công an ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu phố

Tiếp nối thành công của các năm trước đây, năm 2014, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập thêm 7 mô hình điểm tổ tự quản về BVMT ở xã Phước Sang, huyện Phú Giáo; khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, TX.Thuận An; khu phố 1, phường Tân Định, TX.Bến Cát; ấp Vĩnh Trường, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên; ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng; khu phố 1, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một… Việc thành lập các tổ này đã nâng lên 585 tổ tự quản vể BVMT, trong đó có 15 mô hình được thành lập từ kinh phí của sở, 9 mô hình được hỗ trợ kinh phí từ Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam, còn lại là các mô hình nhân rộng được thành lập và hoạt động từ nguồn xã hội hóa của nhân dân.

Tổ tự quản về BVMT tại các khu, ấp đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động, đôn đốc, nhắc nhở các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường ngay trong khuôn viên hộ gia đình và khu phố. Rõ nét nhất là việc thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định, đúng giờ của các hộ dân; tham gia các đợt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường chung tại các khu vực sinh sống. Qua việc tổ chức hoạt động các mô hình tổ tự quản BVMT tại các địa phương, cho thấy nhiều mô hình tổ tự quản hoạt động rất hiệu quả.

Tổ tự quản BVMT tại khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An là một trong những điển hình. Ngay từ khi thành lập, tổ đã thành lập ban điều hành; xây dựng kế hoạch, quy chế làm việc và quy ước về BVMT. Tổ vận động đóng góp từ các hộ dân tham gia mô hình để xây dựng đường, trang bị phương tiện thu gom rác và thùng đựng rác tại các khu vực công cộng; thực hiện phong trào mỗi hộ dân trồng một cây xanh trên tuyến đường trước nhà mình và chăm sóc những cây xanh này; lắp bóng đèn thắp sáng tại các đường hẻm để bảo vệ môi trường và giữ gìn an ninh, trật tự.

Để tăng cường kiến thức về BVMT cho ban điều hành tổ tự quản và người dân, liên tục trong các năm qua, Sở TN&MT còn hỗ trợ báo cáo viên tham gia tập huấn kiến thức BVMT tại các khu, ấp, cung cấp các tài liệu hỗ trợ, đồng thời trao tặng các thùng rác, phương tiện thu gom rác nhân dịp các ngày kỷ niệm, truyền thống về BVMT. Ngoài ra, để kịp thời động viên các tổ tự quản này hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, định kỳ 2 năm 1 lần, sở đề xuất UBND tỉnh trao giải thưởng môi trường cho một số tổ điển hình tiên tiến.

Nhìn chung, các tổ tự quản về BVMT đã tham gia tốt Kế hoạch BVMT giai đoạn 2011- 2015 theo Nghị quyết liên tịch đã ký kết giữa Sở TN&MT và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói riêng. Nhờ phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện, nên các tổ tự quản BVMT đã góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong đó nổi bật nhất là chỉ tiêu thu gom rác tại các khu vực dân cư.

 

 HOÀNG ÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên