Mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh”: Thắt chặt tinh thần đoàn kết để xây dựng và bảo vệ quê hương

Cập nhật: 10-08-2020 | 10:02:36

Mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” ra đời nhằm huy động sức mạnh của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong vùng giáo xứ tại xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên.


Để duy trì hiệu quả mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh”, Công an xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên đến thăm hỏi, nắm tình hình trong bà con giáo dân

Phù hợp với thực tế của địa phương

Xã Lạc An là một trong những vùng nông thôn thuộc địa bàn huyện Bắc Tân Uyên, với số dân hơn 2.000 hộ; trong đó người theo đạo Công giáo là 1.703 hộ, với 7.587 nhân khẩu, chiếm 86% dân số. Mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” được ra đời vào đầu năm 2020 nhằm huy động sức mạnh của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Cuối năm 2019, song song với việc thực hiện Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” tại xã Lạc An, thì yêu cầu đặt ra cho lực lượng công an chính quy về nhận nhiệm vụ ở địa phương này rất quan trọng, làm sao bảo đảm tốt vấn đề tôn giáo, công tác quản lý địa bàn trọng điểm. Việc lựa chọn cán bộ, chiến sĩ được tiến hành trong một thời gian dài. Quá trình sàng lọc đòi hỏi rất cao với nhiều tiêu chí, người đảm nhiệm chức danh trưởng Công an xã phải thực sự xuất sắc về nghiệp vụ, am hiểu đời sống và tư tưởng cộng đồng giáo dân, từ đó khi về địa phương công tác phải có những cách làm hay, gắn kết tinh thần dân tộc để xây dựng phát triển địa phương, gắn với bảo vệ, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cấp cơ sở”.

Đại úy Nguyễn Hồng Đức, người có nhiều năm kinh nghiệm phụ trách vấn đề an ninh tôn giáo ở Phòng Nghiệp vụ Công an tỉnh, được chọn làm Trưởng Công an xã Lạc An. Sau khi nhận nhiệm vụ mới tại xã Lạc An, Đại úy Đức đã nhanh chóng bám sát cơ sở, có những kế hoạch để thực hiện một mô hình gắn kết cộng đồng Công giáo với người dân để phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Lạc An có những điểm sáng.

Đại úy Nguyễn Hồng Đức, Trưởng Công an xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, cho hay: “Được sự chấp thuận của Đảng ủy, UBND cấp huyện, xã, vào ngày 9-1-2020, mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” trong đồng bào giáo dân xã Lạc An được ra mắt. Mô hình có 1 Ban chủ nhiệm, 18 thành viên; 3 tổ quản lý mô hình, với 30 thành viên. Bộ tiêu chí của mô hình có 5 “không”, bao gồm: Không có tội phạm; không có tai nạn, tệ nạn xã hội; không có ma túy; không vi phạm trật tự an toàn giao thông; và không có mâu thuẫn, tranh chấp. Trong những ngày đầu ra đời, mô hình đã nhận được sự ủng hộ tích cực của bà con giáo dân, cũng như các chức sắc, linh mục Hạt trưởng trên địa bàn. 100% hộ gia đình Công giáo tham gia ký cam kết thực hiện bộ tiêu chí”.

Tạo sự yên bình

Sau khi mô hình này ra đời, Công an xã Lạc An đã có sự thuận lợi trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, giáo dân tiếp cận các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; đặc biệt là nêu cao tinh thần trách nhiệm của toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống tội phạm trong cộng đồng giáo dân đang sinh sống tại địa phương.

Nếu trước năm 2019 tại xã Lạc An nổi lên tình trạng một số thanh thiếu niên không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, một bộ phận người dân bán hàng rong trên đường ĐT746 gây mất trật tự đô thị, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn... thì đến nay, các thành viên chuyên trách trong mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh”, cộng đồng giáo dân đã nhanh chóng cung cấp thông tin đến cơ quan công an để kịp thời đấu tranh, xử lý. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020, Công an xã tiếp nhận 12 tin báo có giá trị của người dân cung cấp, giúp lực lượng công an phát hiện, xử lý 7 vụ, với 27 đối tượng, chuyển Công an huyện Bắc Tân Uyên 5 vụ.

Thực hiện đợt cao điểm vận động người dân tự giao nộp vũ khí, hung khí, công cụ hỗ trợ, Công an xã đã tiếp nhận 4 khẩu súng hơi tự chế, 1 nòng súng và 365 viên đạn các loại. Đây được xem là đợt thực hiện thành công nhất từ trước đến nay của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xã Lạc An.

Ông Nguyễn Văn Cường (ngụ tổ 8, ấp 2, xã Lạc An), cho biết: “Trước đây ấp 2 của xã thường xuyên xảy ra tình trạng các nhóm đối tượng tụ tập đá gà ăn tiền. Quá trình vận động bà con Giáo dân cung cấp thông tin liên quan đến loại tệ nạn này, Công an xã đã tăng cường tuần tra kết hợp với đấu tranh nên tình trạng đá gà ăn tiền đã vắng bóng. Đây là một trong những thay đổi rõ nét nhất khi lực lượng công an chính quy về địa phương nhận nhiệm vụ”.

Trong khi đó Linh mục Nguyễn Văn Quốc, Chánh xứ Võng Phan, Hạt trưởng Giáo hạt Lạc An, cho rằng từ khi Lạc An có Trưởng Công an xã chính quy, sự gắn kết với bà con Giáo dân tốt hơn. Có sự vụ gì xảy ra người dân nhanh chóng liên hệ để công an có mặt xử lý. Đặc biệt hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Công an xã tổ chức đến vận động bà con Giáo dân sinh hoạt trong Chánh xứ hạn chế tập trung đông người, thực hiện các biện pháp giãn cách sinh hoạt cộng đồng, thực hiện phổ biến giáo lý qua hệ thống loa để phòng chống, ngăn ngừa lây lan dịch bệnh. Việc làm của lực lượng công an đã góp phần củng cố niềm tin trong đồng bào giáo dân, tạo sự bình yên tại địa phương.

Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tuy mới thực hiện nhưng mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” tại xã Lạc An đã mang lại hiệu quả đáng ghi nhận trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an ninh chính trị. Trong thời gian tới, mô hình sẽ được nhân rộng đến xã Hiếu Liêm để tạo sự chuyển biến, gắn kết tinh thần dân tộc, góp sức xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu mạnh và bền vững”.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên