Mở rộng các khu cách ly, tích cực điều tra, giám sát dịch tễ

Cập nhật: 27-04-2020 | 09:17:22

Trong giai đoạn mới phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bình Dương tiếp tục mở rộng các khu cách ly tập trung tuyến huyện, chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng tiếp nhận người cách ly do Quân khu 7 giao. Cùng với công tác mở rộng các khu cách ly tập trung, công tác điều tra, giám sát người có nguy cơ là những khâu cơ bản, quan trọng giúp Bình Dương khoanh vùng, kiểm soát tốt các nguồn có nguy cơ lây nhiễm.

Tiêu độc, khử trùng tại khu vực cách ly tập trung trường Quân sự tỉnh

Sẵn sàng tiếp nhận người cách ly

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, trong đó có việc triển khai khu cách ly tập trung. Ngành y tế đã phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, trường Quân sự địa phương khẩn trương thống nhất chọn địa điểm tổ chức khu cách ly y tế tập trung của tỉnh. Kể từ ngày 10-2-2020, khu cách ly tập trung đầu tiên của tỉnh tại trường Quân sự tỉnh chính thức đi vào hoạt động, đến thời điểm này, Bình Dương tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận các trường hợp cách ly tập trung do Quân khu 7 chuyển về”.

Cụ thể, cấp tỉnh có 2 điểm cách ly tập trung là trường Quân sự tỉnh 200 giường, khách sạn Đại Nam có 80 giường. Các huyện, thị, thành phố đã sẵn sàng tiếp nhận người cách ly, như: Ban CHQS TP.Thủ Dầu Một 100 giường, có thể mở rộng đến 150 giường; TP.Dĩ An có 4 điểm cách ly với tổng số 600 giường; TP.Thuận An 230 giường; TX.Tân Uyên 250 giường; huyện Bắc Tân Uyên cũng có 2 điểm cách ly với 380 giường. Trong khi đó, TX.Bến Cát sử dụng 2 block chung cư nhà ở xã hội Becamex Mỹ Phước với tổng số 1.200 giường; huyện Bàu Bàng 200 giường; huyện Phú Giáo 500 giường và huyện Dầu Tiếng có 100 giường. Như vậy, đến thời điểm này ngành y tế đã triển khai được 18 điểm cách ly tập trung với 3.840 giường, sẵn sàng tiếp nhận cách ly kiều bào, lao động, du học sinh nước ngoài trở về. Tuy nhiên, số khu cách ly tập trung và số giường có thể mở rộng lên đến trên 4.000 giường.

Trong tình hình mới khi học sinh chuẩn bị trở lại trường, thượng tá Đinh Trọng Cơ, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, thông tin: “Trong tình hình hiện nay, để bảo đảm thực hiện tốt công tác tiếp nhận cách ly theo chỉ tiêu Quân khu 7 giao, 8/9 huyện, thị, thành phố trước đây đã trưng dụng trường học, ký túc xá làm khu cách ly tập trung và đang khảo sát, bố trí lại địa điểm để chuẩn bị cơ sở trường lớp cho học sinh trở lại trường. Trong 2 ngày 22 và 23-4, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khảo sát, mở rộng thêm 2.200 giường tại các huyện, thị, thành phố để chủ động hơn trong phòng, chống dịch. Hiện khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, tuyến huyện đã hoàn chỉnh, bảo đảm tiếp nhận người đến cách ly bất kỳ lúc nào”.

Ngoài ra, ngành y tế cũng đã xây dựng xong kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến và được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm vật tư y tế, nhất là các trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn dành cho nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly luôn bảo đảm. Bên cạnh việc chủ động mua sắm các vật tư, trang thiết bị, trong thời gian qua ngành y tế cũng nhận được sự đóng góp, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Hiện ngành y tế đã chuẩn bị số vật tư y tế thiết yếu, như: Khẩu trang y tế, khẩu trang chống độc, máy phun xịt cồn cảm ứng, nước rửa tay sát khuẩn, trang phục bảo hộ… “Nhìn chung, tuy còn khó khăn về nguồn cung ứng vật tư y tế nhưng ngành y tế đã phối hợp cùng các sở, ngành tìm nguồn để mua sắm cũng như nguồn hỗ trợ đủ đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19”, bác sĩ Hà cho biết thêm.

Giám sát tốt người có nguy cơ

Từ đầu mùa dịch đến nay, toàn tỉnh có 84 người nghi ngờ được lấy mẫu xét nghiệm, cả 84 người đều âm tính với Covid-19. Hiện tại toàn tỉnh chỉ còn 4 trường hợp đang cách ly tập trung tại các cơ sở tuyến huyện. Số trường hợp đã hết cách ly tập trung là 263 trường hợp. Tổng số trường hợp được thực hiện cách ly tại nhà, nơi cư trú là 4.733 trường hợp, hiện tại còn 58 trường hợp đang cách ly và 4.675 trường hợp hết cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Thống kê từ đầu mùa dịch đến nay, Bình Dương đã hoàn thành điều tra, xác minh hàng ngàn trường hợp là những hành khách đi trên chuyến bay có người nhiễm Covid-19 do Bộ Y tế thông báo hoặc người nước ngoài, người Việt Nam ở các nước có dịch trở về Bình Dương. Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Thành công của công tác điều tra, xác minh là sự phối hợp, đồng lòng của các ngành, địa phương và từng người dân trong tỉnh, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả. Hiện trung tâm vẫn đang tích cực phối hợp cùng các đơn vị liên quan điều tra dịch tễ, lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tiếp xúc với các ca dương tính đã phát hiện tại Việt Nam để chủ động khoanh vùng, kiểm soát lây nhiễm”.

Tiêu biểu phải kể đến trường hợp công dân Hàn Quốc dương tính với Covid-19 khi trở về Hàn Quốc. Nhận được thông báo từ Sở Ngoại vụ TP.Hồ Chí Minh, ngành y tế tỉnh đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cách ly tập trung 46 trường hợp tiếp xúc gần, thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú đối với 123 trường hợp tiếp xúc vòng 2. Khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với Covid-19 của công dân Hàn Quốc, Sở Y tế thông báo cho các địa phương kết thúc cách ly tại nhà, nơi cư trú đối với 123 trường hợp tiếp xúc vòng 2. Khi công dân Hàn Quốc có kết quả âm tính lần 2, ngành tiếp tục giải tỏa 46 trường hợp tiếp xúc gần, thông báo cho Công ty TNHH Sung Gwang Vina trở lại hoạt động bình thường kể từ ngày 16-4-2020 và tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

“Thời gian qua Bình Dương đã đạt một số thành tựu quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt các ngành, địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị hàng loạt các khu cách ly tập trung theo chỉ tiêu của Quân khu 7 giao và cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ cách ly cho các trường hợp nghi ngờ. Tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh vẫn còn cao, chúng ta không được mất cảnh giác, chủ quan, cần tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, chuẩn bị mọi điều kiện cho sinh viên, học sinh các cấp trong tỉnh đến trường được an toàn”.
(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh)

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên