Mở rộng đường ĐT743 qua địa bàn TP.Thuận An: Hơn 90% hộ dân đồng thuận giao đất để thi công

Cập nhật: 01-07-2020 | 07:31:52

 Nhằm giảm thiểu tình trạng kẹt xe trên tuyến đường ĐT743 qua địa bàn TP.Thuận An, thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai việc giải tỏa hai bên đường để mở rộng làn đường. Qua công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp thuận chủ trương của tỉnh, đến nay trên 90% các trường hợp thuộc diện giải tỏa, đền bù đất đã đồng thuận với bản áp giá của tỉnh.

 Qua công tác dân vận khéo, gần 2 năm nay, khoảng 700 hộ dân trên địa bàn TP.Thuận An đã đồng ý giao đất cho đơn vị thi công mở rộng đường ĐT743

 Để người dân đồng thuận

Tuyến đường ĐT743 đi qua địa bàn TP.Thuận An dài hơn 7km. Tuyến đường này có nhiều điểm tiếp giáp với khu và cụm công nghiệp của TP.Thuận An, TP.Dĩ An. Tuyến đường ĐT743 cũng là nơi đấu nối với hàng chục tuyến đường khác trong khu vực nên chịu nhiều áp lực bởi lưu lượng giao thông qua lại. Từ thực tế cho thấy, thời gian qua, trên tuyến ĐT743 thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe, gây chậm trễ trong việc xuất, nhập hàng của nhiều doanh nghiệp. Song song đó, việc thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này đã ảnh hưởng lớn đến kinh doanh cũng như cuộc sống của người dân trong khu vực.

“Nếu tuyến đường ĐT743 được mở rộng sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân có nhà mặt tiền đường thuận tiện trong việc kinh doanh buôn bán. Là đảng viên ở địa phương, ngoài việc chấp thuận chủ trương, bản thân tôi cũng đã vận động nhiều hộ dân chấp thuận đơn giá đền bù giải tỏa của tỉnh”.

(Ông Huỳnh Văn Truyện, ngụ khu phố 1A, phường An Phú)

Trước sự việc trên, thông qua những buổi tiếp xúc cử tri, họp nhân dân, nhiều người dân sinh sống trong khu vực đã phản ánh sự việc đến chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng liên quan. Để tuyến đường ĐT743 được thông thoáng, đầu năm 2018, Bình Dương thực hiện chủ trương, ban hành kế hoạch mở rộng 2 bên đường. Hai vỉa hè của đường ĐT743 với chiều dài 7km được nới rộng hơn 8m để tăng thêm làn đường cho xe lưu thông.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết: “Nhằm góp phần giảm thiểu tình trạng thường xuyên kẹt xe trên tuyến ĐT743 và để phát triển kinh tế - xã hội, đầu năm 2018, tỉnh đã chỉ đạo cho nhiều đơn vị cùng phối hợp để thực hiện kế hoạch triển khai mở rộng đường. TP.Thuận An có 713 trường hợp trúng vào diện giải tỏa, bồi thường với số tiền khoảng 600 tỷ đồng. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, gần 2 năm nay, đã có trên 90% trong tổng số 713 trường hợp được bồi thường, giải tỏa đã đồng ý với đơn giá bồi thường của tỉnh. Cụ thể, trong đợt này, phường An Phú có gần 530/540 trường hợp đã chấp hành; phường Bình Hòa có 20/24 trường hợp đã đồng thuận; phường Bình Chuẩn có 187/188 trường hợp chấp thuận”.

Đề cập đến công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp thuận bản áp giá đền bù của tỉnh, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết thêm: “Sau ngày UBND tỉnh ban hành chủ trương, chỉ đạo cho các đơn vị liên quan triển khai kế hoạch giải tỏa, bồi thường để mở rộng đường ĐT743, TP.Thuận An đã chỉ đạo cho chính quyền 3 phường triển khai công tác tuyên truyền, vận động người dân. Gần 2 năm qua, cả hệ thống chính trị của 3 phường đã liên tục tổ chức họp dân để giải quyết những khúc mắc của nhân dân dựa trên các văn bản của tỉnh. Qua công tác này, phường Bình Chuẩn, An Phú và Bình Hòa đã thể hiện được tính ưu việc trong công tác vận động để người dân chấp hành bàn giao đất mở rộng đường”.

Trong số 713 trường hợp thuộc diện có đất giải tỏa mở rộng tuyến ĐT743 lần này, phường An Phú có 540 hộ dân. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận chủ trương của tỉnh, tính đến ngày 22-6, địa phương có gần 530/540 trường hợp đã thống nhất việc bồi thường theo bản áp giá của tỉnh. Theo ghi nhận của P.V, những ngày qua, trên tuyến đường ĐT743 đi qua phường An Phú, nhiều công trình, cơ sở kinh doanh được tự tháo dỡ để giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP.Thuận An về việc tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận chủ trương mở rộng đường ĐT743, phường An Phú đã thành lập 2 tổ công tác đảm nhiệm việc này. Trong 2 tổ công tác này là những cán bộ có kinh nghiệm, vững về kiến thức pháp lý liên quan đến việc giải tỏa, đền bù; sẵn sàng phối hợp các ban điều hành khu phố và người có uy tín ở địa phương tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động.

Đến nay, trên địa bàn phường An Phú có 530/540 trường hợp đã nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Ngoài ra, đối với các công trình của Nhà nước thuộc diện bị giải tỏa, chúng tôi đã tự tháo dỡ trước để nhân dân hưởng ứng theo. Qua công tác này, phường An Phú đã xuất hiện nhiều cán bộ có thành tích nổi bật trên lĩnh vực tuyên truyền, vận động nhân dân”.

Trong khi đó, ông Tôn Quang Vinh, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Gần hai năm nay chúng tôi đã tập trung toàn lực cho công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp thuận nhận tiền bồi thường, bàn giao đất. Đến nay, trong số 188 trường hợp thuộc diện giải tỏa chỉ còn một trường hợp chưa nhận tiền”.

Đảng viên đi trước

Theo lãnh đạo chính quyền TP.Thuận An, trong số 713 trường hợp thuộc diện có đất bị giải tỏa, bồi thường để mở rộng đường ĐT743 đợt này có nhiều gia đình đảng viên. Để người dân đồng thuận cao, gần 2 năm nay, cấp ủy Đảng, chính quyền các phường An Phú, Bình Hòa và Bình Chuẩn xác định việc gia đình có người là đảng viên phải đi tiên phong để người dân hưởng ứng. Trong số 540 trường hợp thuộc diện giải tỏa, đền bù ở phường An Phú, địa phương có gần 20 trường hợp thuộc gia đình có người là đảng viên. Để người dân đồng thuận cao, các gia đình này luôn đi đầu trong việc tự tháo dỡ công trình trên đất để mở rộng đường ĐT743. Song song đó, nhiều đảng viên đã làm tốt việc vận động các hộ dân có nhà liền kề đồng ý với đơn áp giá đền bù đất của tỉnh trong đợt này.

Ông Huỳnh Văn Truyện, ngụ khu phố 1A, phường An Phú, cho biết: “Giải phóng mặt bằng, giải tỏa hai bên đường ĐT743 để mở rộng đường nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe là chủ trương đúng đắn của tỉnh, phù hợp với nguyện vọng của đại đa số nhân dân. Phần lớn người dân có đất giải tỏa để mở rộng đường ĐT743 đều hưởng ứng, thống nhất theo đơn giá đền bù đất và tài sản trên đất của tỉnh trong đợt này. Hiện còn một số hộ chưa đồng ý với đơn giá đền bù đất thì nên cân nhắc. Nếu tuyến đường ĐT743 được mở rộng sẽ tạo điều kiện cho các hộ dân có nhà mặt tiền đường thuận tiện trong việc kinh doanh buôn bán. Là đảng viên ở địa phương, ngoài việc chấp thuận chủ trương, bản thân tôi cũng đã vận động nhiều hộ dân chấp thuận đơn giá đền bù giải tỏa của tỉnh”.

Tương tự, ông Nguyễn Chí Tình, ngụ khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, cho biết: “Hiện nay, gia đình tôi cũng đã nhận tiền bồi thường đất và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công mở rộng đường ĐT743. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ địa phương, không riêng gì gia đình tôi mà nhiều người dân thuộc diện giải tỏa đền bù đợt này đồng thuận cao theo giá tiền đền bù đất của tỉnh. Tuy nhiên, để công trình nhanh chóng đưa vào sử dụng, ngoài việc người dân đồng thuận, đơn vị thi công cũng đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm an toàn cho người qua lại”.

 Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An:

“Hiện trong số 713 trường hợp thuộc diện giải tỏa, bồi thường để bàn giao đất cho đơn vị thi công còn có trên 10 trường hợp chưa đồng ý với đơn giá của tỉnh. Đối với các trường hợp này, hiện chúng tôi đã lên kế hoạch tổ chức đối thoại, sau đó thực hiện biện pháp cưỡng chế đương sự nếu không chấp hành.

Thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, mở rộng và nâng cấp nhiều công trình hạng mục, trong 3 năm nay, TP.Thuận An đã giải tỏa, bồi thường đất liên quan đến trên 2.000 hộ dân. Đáng mừng là thông qua công tác tuyên truyền, vận động người dân đã đồng tình ủng hộ với tỷ lệ cao”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên