Mở rộng khu cách ly, sẵn sàng khu điều trị

Cập nhật: 14-11-2020 | 09:00:08

Trước nhu cầu cách ly có trả phí tại khách sạn ngày một gia tăng, Bình Dương tiếp tục mở rộng các khu cách ly tập trung tại khách sạn. Cùng với công tác này, ngành y tế cũng sẵn sàng chuẩn bị các khu điều trị trong tình huống ghi nhận bệnh.

 Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra khu cách ly tại khách sạn Đại Nam

 Thành lập thêm khu cách ly tại khách sạn

Thời gian gần đây, số lượng chuyên gia, lao động tay nghề cao là người nước ngoài vào Bình Dương làm việc ngày một đông và có nhu cầu cách ly tại khách sạn. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi Sở Y tế về việc tăng thêm số lượng phòng cách ly phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có thu phí tại khách sạn Đại Nam và khách sạn Saigon Park Resort. Các khách sạn được làm nơi cách ly tập trung có thu phí có mức giá phù hợp với lựa chọn của những khách hàng thuộc phân khúc bình dân, trung cấp và cao cấp.

Tích lũy từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, khách sạn Đại Nam đã hoàn thành cách ly cho 335 trường hợp và khách sạn Saigon Park Resort hoàn thành cách ly cho 101 trường hợp người nước ngoài là chuyên gia lao động kỹ thuật cao vào Bình Dương làm việc. Theo quyết định UBND tỉnh, các khách sạn được chọn làm khu cách ly y tế tập trung sẽ chịu sự chỉ đạo, quản lý, điều hành trực tiếp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh, đồng thời phải tuân thủ nghiêm các chỉ dẫn chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và UBND địa phương.

Ghi nhận của chúng tôi, các khách sạn chọn làm khu cách ly y tế tập trung thực hiện tốt Quyết định số 1246 của Bộ Y tế về “Hướng dẫn tạm thời cách ly y tế tập trung tại khách sạn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do người được cách ly tự nguyện chi trả”. Khách sạn bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp các khu vực phục vụ cách ly, bảo đảm cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt ủi, khử khuẩn. Khách sạn cũng tiến hành tập huấn toàn bộ nhân viên phục vụ cách ly, phổ biến quy định cách ly tại khu vực tiếp đón, phát khẩu trang y tế cho người được cách ly trong suốt thời gian lưu trú. Khách sạn cũng không tổ chức các hoạt động tập trung đông người, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly thông qua hệ thống camera. Anh Đặng Ngọc Hưởng, quản lý khu cách ly khách sạn Đại Nam cho biết: “Để bảo đảm an toàn trong quá trình khách cách ly, khách sạn thường xuyên phối hợp với các cơ quan y tế địa phương để theo dõi sức khỏe, tổ chức khử khuẩn, vệ sinh môi trường khách sạn theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Trong trường hợp người được cách ly không tuân thủ yêu cầu cách ly, khách sạn sẽ thông báo với lực lượng công an, dân phòng địa phương để xử lý cưỡng chế”.

Sẵn sàng các khu điều trị

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, ngành y tế đã xây dựng cơ sở điều trị tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh, kế hoạch triển khai BV dã chiến và được UBND tỉnh phê duyệt. Công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm vật tư y tế nhất là các trang phục bảo hộ, khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn dành cho nhân viên y tế, lực lượng làm nhiệm vụ tại các khu cách ly được bảo đảm. Bên cạnh việc chủ động mua sắm các vật tư, trang thiết bị, trong thời gian qua ngành y tế cũng nhận được sự đóng góp, hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thông qua Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tuy còn khó khăn về nguồn cung ứng vật tư y tế nhưng ngành y tế đã phối hợp cùng các sở, ngành tìm nguồn để mua sắm cũng như nguồn hỗ trợ; hiện tại đủ đáp ứng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thời gian qua, các ngành, các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị hàng loạt các khu cách ly tập trung theo chỉ tiêu giao và cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ cách ly cho các trường hợp nghi ngờ. Các ngành, các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh bùng phát tại địa phương.

Thực tế trong giai đoạn hiện nay, ngành y tế đặc biệt quan tâm đến công tác phân luồng, phân tuyến điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh, phòng chống lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế. Các đội chống dịch bệnh cơ động cũng được củng cố, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết. Song song đó, ngành y tế còn phối hợp với các BV tuyến cuối như: Nhiệt đới, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Chợ Rẫy… thiết lập BV vệ tinh khi cần thiết; triển khai khu điều trị dã chiến 140 giường tại cơ sở 2 của BV Đa khoa tỉnh.

Theo chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ triển khai 2 cơ sở điều trị dã chiến. Theo đó, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 chỉ đạo BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 triển khai 1 khoa nhiễm 100 giường tại BV Quân y 4 - Quân đoàn 4. Hiện tại, BV Quân y 4 - Quân đoàn 4 đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân. Ngoài ra Bộ Y tế phối hợp Bộ Quốc phòng chỉ đạo Quân đoàn 4 triển khai 1 BV dã chiến 500 giường để tiếp nhận du học sinh, người lao động trở về từ các vùng, các nước có dịch bệnh.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên