Mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất thêm 134 ha

Cập nhật: 11-09-2010 | 00:00:00

Ban quản lý nhà máy lọc dầu Dung Quất vừa kiến nghị lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho phép mở rộng nhà máy thêm 134 ha (so với 800 ha hiện tại), để nâng công suất chế biến từ 6,5 triệu tấn lên 10 triệu tấn dầu thô một năm. Theo đó, một số khu vực của nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ được mở rộng thêm diện tích, trong đó có các khu bể chứa sản phẩm, bể chứa trung gian, bể chứa dầu thô; phân xưởng công nghệ. Khu vực phía Đông nhà máy cũng được mở gần 31 ha.

  Toàn cảnh nhà máy lọc dầu Dung Quất hiện tại.

 

Trao đổi với VnExpress.net chiều nay, ông Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn cho biết: “Việc mở rộng diện tích nhà máy nhằm đáp ứng quá trình nâng công suất từ 6,5 triệu tấn dầu thô lên 10 triệu tấn dầu thô một năm theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời tăng lượng dự trữ dầu thô, để hình thành Trung tâm lọc hóa dầu quốc gia”.

 

Công ty TNHH lọc - hóa dầu Bình Sơn đang phối hợp với Tổ hợp nhà thầu JGC (Nhật Bản) thiết kế cơ sở cho phương án nâng công suất 10 triệu tấn dầu thô trình Chính phủ phê duyệt. Trước mắt, trong hai năm đầu bảo hành nhà máy, các chuyên gia sẽ tìm giải pháp tối ưu hóa vận hành phân xưởng công nghệ đạt hiệu quả công suất cao nhất.

 

“Trong thời gian này, chúng tôi sẽ tính toán bán cổ phần cho đối tác nước ngoài để lấy nguồn vốn tái đầu tư, nâng công suất nhà máy lọc dầu Dung Quất”, ông Giang cho biết thêm.

 

Hiện tại, nhà máy có diện tích khoảng 338 ha mặt đất và 471 ha mặt biển, trong đó khu vực nhà máy chính 110 ha, cảng xuất sản phẩm 135 ha. Diện tích còn lại là khu bể chứa dầu thô, bể chứa sản phẩm, tuyến ống lấy nước biển và xả nước thải, hành lang an toàn.

 

Từ tháng 2-2009 đến nay, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã nhập hơn 5,3 triệu tấn dầu thô, chế biến, xuất bán ra thị trường hơn 4,4 triệu tấn sản phẩm các loại. 4.500 tấn xăng máy bay Jet A1 đầu tiên đã được xuất bán cho công ty BP Singapore Pte. Ltd thuộc Tập đoàn dầu khí BP (Anh).

 

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên