“Một người vì mọi người…”

Cập nhật: 19-03-2020 | 09:08:05

Lâu nay mỗi khi chúng ta đọc hoặc nghe đến khẩu hiệu “Một người vì mọi người, mọi người vì một người”, cảm thấy quá quen thuộc, rồi vô tình bỏ qua hoặc không để ý đến những thông điệp mang tính triết lý rất sâu sắc và đầy ý nghĩa nhân văn từ khẩu hiệu ấy. Những ngày qua, cả thế giới trong đó có Việt Nam đang phải gồng mình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trước tốc độ phát tán, lây lan rất nhanh của chủng vi rút mới này, mới thấy “Một người vì mọi người, mọi người vì một người” có ý nghĩa biết bao! Bởi chắc chắn rằng, nếu ai cũng ý thức và hành động đúng như khẩu hiệu, chúng ta sẽ khống chế và phòng, chống hiệu quả bệnh dịch nguy hiểm này.

Trước hết phải khẳng định rằng, Chính phủ, ngành y tế của cả nước đã, đang thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 rất mạnh mẽ và hiệu quả. Chính điều này đã giúp kiểm soát dịch bệnh, khoanh vùng, cách ly, điều trị; vừa bảo đảm phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo đảm cho các hoạt động lao động, sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân, doanh nghiệp. Mặc dù tính đến đầu giờchiều ngày hôm qua (18-3), cả nước đã ghi nhận hơn 68 ca bệnh dương tính với Covid-19 nhưng chưa có ca nào tử vong và có 16 ca đã chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch Covid-19 như hiện nay, để phòng, chống bệnh dịch này hiệu quả, đi cùng với những biện pháp mạnh mẽ của Chính phủ và ngành y tế, phải cần sựvào cuộc, chung tay của cả cộng đồng với tinh thần “Một người vì mọi người, mọi người vì một người”.

“Một người vì mọi người, mọi người vì một người” là có ý thức và hành động đúng theo khuyến cáo của ngành y tế về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như hạn chế đi đến các chỗ đông người, rửa tay bằng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng; là thực hiện khai báo y tế toàn dân; khai báo đầy đủ các thông tin về lịch sử di chuyển, tuân thủ các biện pháp cách ly trong trường hợp phải thực hiện… Đó còn là tránh “tâm lý đám đông” không chia sẻ, thông tin thất thiệt về dịch bệnh; không tích trữ, mua gom hàng hóa thiết yếu, gây hoang mang trong cộng đồng…

Thực tế đã cho thấy, xuất phát từ sựthiếu ý thức của một vài cá nhân trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã để lại những hậu quả khôn lường, khiến dịch bệnh lây lan, ngành chức năng phải căng mình để xử lý, cuộc sống của nhiều người dân bị đảo lộn. Đó là một số trường hợp dương tính với Covid-19 khai báo y tế gian dối; đó là một số trường hợp cố tình trốn cách ly, không hợp tác với các lực lượng chức năng và mới nhất là hình ảnh rất xấu, “gây náo loạn sân bay” của một đám người khi nhập cảnh trở về Việt Nam… Tác động sâu xa và hậu quả đối với xã hội từ những hành động thiếu ý thức này thật khó mà có thể đong đếm được.

Điều đó cho thấy, dù Chính phủ, ngành y tế có áp dụng các biện pháp cứng rắn và mạnh mẽ như thế nào nhưng nếu không có sựchung tay, vào cuộc của mọi người dân thì công tác phòng, chống dịch bệnh cũng khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Ngược lại, nếu ai cũng ý thức được rằng: “Một người vì mọi người, mọi người vì một người” thì chắc chắn chúng ta sẽ kiểm soát tốt và phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên