Mọi phía cùng đồng hành

Cập nhật: 12-09-2011 | 00:00:00

Qua 4 lần tổ chức, Tuần lễ thanh niên công nhân (TNCN) đã mang lại những hiệu ứng tích cực. TNCN được thụ hưởng nhiều nhu cầu hoạt động cũng như lợi ích, góp phần nâng cao nhận thức và hành động đúng đắn cho bản thân. Thế nhưng, có thể đánh giá, đâu đó vai trò của doanh nghiệp (DN) vẫn còn khá mờ nhạt... Tuyên dương những tập thể, cá nhân xuất sắc trong các hoạt động của Tuần lễ TNCN lần thứ IV-2011

TNCN được thụ hưởng nhiều

Từ năm 2007 đến nay, Tuần lễ TNCN ngày càng phát triển và củng cố về quy mô tổ chức cũng như chất lượng. Nhiều chương trình có sự đầu tư kỹ lưỡng, phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành, đoàn thể để phát huy tốt nhất hiệu quả cho mỗi hoạt động. Hầu hết các hoạt động đều diễn ra hết sức thuận lợi, như tuyên truyền pháp luật, ngày hội TNCN, phiên chợ vui, TNCN đối thoại với lãnh đạo địa phương, giới thiệu việc làm, chiếu phim lưu động phục vụ TNCN tại các khu công nghiệp và địa bàn dân cư, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, cùng với các nội dung chi tiết như cắt tóc và hướng dẫn trang điểm miễn phí cho TNCN, hát với nhau, thi thời trang, năng khiếu, ứng xử giữa TNCN với TNCN... đã giúp TNCN nâng cao nhận thức và hành động đúng đắn.

Song song với hoạt động vui chơi, các chương trình quan tâm, chăm sóc như tặng quà và tiền hỗ trợ TNCN xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm hỏi TNCN bị tai nạn lao động, tuyên dương chủ nhà trọ, chi hội TNCN và những cá nhân xuất sắc tạo được không khí phấn khởi, động viên rất tích cực TNCN hướng đến mục đích sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng xã hội ngày càng đi sâu vào đời sống TNCN. Kết quả đã có 50 hoạt động cấp tỉnh và gần 100 hoạt động vui chơi giải trí, các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần phục vụ TNCN diễn ra ở cấp huyện, thị và cơ sở, 8.521 lượt TNCN được tư vấn pháp luật giao thông, giới thiệu việc làm cho 2.595 người lao động, tổ chức 8 cuộc đối thoại giữa TNCN với lãnh đạo địa phương với hơn 6.500 lượt TNCN tham dự; hỗ trợ tiền, quà cho TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn gần 200 triệu đồng. Trong Tuần lễ TNCN các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ 339 triệu đồng cho Quỹ hỗ trợ thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Làm gì để phát huy vai trò DN?

Đó là vấn đề mà các huyện, thị đều trăn trở bởi qua 4 lần tổ chức, Tuần lễ TNCN đã thực sự tạo được những hiệu ứng hết sức tích cực, tạo sự phấn khởi trong đời sống lao động của TNCN. Sự quan tâm, chăm lo đã góp phần làm cho TNCN gắn bó hơn với các DN, với quê hương Bình Dương. Thế nhưng, một thực tế là vai trò của các DN trong Tuần lễ TNCN còn quá mờ nhạt, nhất là các DN ngoài quốc doanh, chưa kể đến những đóng góp về vật chất và tinh thần mà chỉ tạo điều kiện về thời gian cho TNCN tham gia các hoạt động diễn ra trong Tuần lễ TNCN vẫn còn rất hạn chế.

Về vấn đề này, một số DN cho biết, năm 2011 là năm hầu hết các DN đều gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của điều kiện khách quan, nên khi có cơ hội phục hồi, DN nào cũng lo tập trung vào sản xuất không dám lơ là. Để tạo điều kiện tốt hơn trong khi thực hiện tuần lễ này, các DN nên tổ chức các hoạt động chăm lo cho TNCN vào ngày thứ bảy, chủ nhật. Thêm vào đó, cần tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hơn nữa về ý nghĩa và tính chất, kết hợp chăm lo cho chính nguồn lao động của đơn vị họ.

Nhiều ý kiến còn cho rằng, cần có giải pháp mạnh hơn nữa để DN tích cực chung tay cùng chăm lo phát huy nguồn lao động. Chẳng hạn như đưa vào chương trình “TNCN đối thoại với DN”, phát huy vai trò và trách nhiệm của chủ đầu tư các khu công nghiệp, làm sao cho DN cảm thấy được sự ích lợi của chương trình chăm lo TNCN đối với DN và người lao động của họ...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị, Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ TNCN lần thứ IV nhấn mạnh đến giá trị và ý nghĩa của Tuần lễ TNCN mà lãnh đạo và chính quyền địa phương hướng đến tương lai của một thương hiệu Bình Dương phát triển bền vững cả về chiều sâu lẫn chiều rộng, trong đó công tác chăm lo nguồn lao động phục vụ cho các nhà máy, xí nghiệp là rất quan trọng. Vì thế, ông kêu gọi “DN tham gia, đồng hành cùng với Tuần lễ TNCN bằng nhiều nội dung, hình thức khác nhau”. Ông cũng yêu cầu Ban chỉ đạo phải “Tăng cường việc lắng nghe và tiếp thu ý kiến đóng góp của TNCN để các chương trình hoạt động của Tuần lễ TNCN ngày càng hiệu quả, tránh chủ quan, duy ý chí, thì việc làm ý nghĩa mới thực sự được phát huy”.

Ngọc Trinh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên