Mỗi thanh niên - một hành động thiết thực vì môi trường

Cập nhật: 11-06-2011 | 00:00:00

Bảo vệ môi trường (BVMT) có thể nói là chủ đề quan trọng trong các chương trình hành động của thanh niên (TN), trong những mùa hè tình nguyện, các công trình TN... Vì vậy hơn ai hết, TN cần phải thể hiện tính xung kích, tiên phong. Ngoài những hoạt động đã thực hiện trong thời gian qua như nạo vét dòng kênh mương, con suối, nhặt rác, các hoạt động “vì môi trường” cần được mở rộng hơn nữa.

Anh Michael Nielsen, Giám đốc Công ty TNHH MHE Demac VN đường số 2, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, TX.Thuận An, cho biết ngay từ khi đến Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư, anh đã chú ý đến môi trường tại Bình Dương. “Theo tôi, nơi đây có cơ sở hạ tầng rất tốt so với những địa phương, môi trường trong lành, sạch đẹp. Ngay từ khi thành lập từ năm 2004, công ty chúng tôi đã nỗ lực đạt được chứng chỉ ISO để bảo đảm rằng các hoạt động của mình không làm ảnh hưởng đến môi trường. Chúng tôi thường xuyên đào tạo cho nhân viên về an toàn sức khỏe, tham gia các chương trình cổ động về BVMT cụ thể như tổ chức nhặt rác nơi công cộng, cùng với nhân viên công ty chạy xe đạp kêu gọi mỗi người có một hành động vì môi trường”. Có lẽ, cũng chính vì có những nhận thức tích cực như thế về BVMT, nên Công ty TNHH MHE Demac VN là một trong những doanh nghiệp đã được xếp loại màu xanh theo các tiêu chí đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 03/2011/QĐ-UBND. “Các bạn cần phải cải tạo và phát huy nhiều hơn nữa để giữ gìn tốt về môi trường sống của một tỉnh đang phát triển” - Michael bộc bạch suy nghĩ.

 ĐVTN phường Vĩnh Phú TX.Thuận An với các hoạt động BVMT Theo đoàn viên Nguyễn Thị Thoa, Phòng Hành chính, Sở Xây dựng thì “ý thức và hành động BVMT của mọi người dần được nâng cao hơn trước. Tại các cơ quan, đơn vị, có nhiều nơi đã thực hiện được việc phân loại rác thải ngay từ khi bỏ rác. Những chương trình, hành động vì môi trường do các tổ chức Đoàn, hội phát động cũng đã mang lại nhiều thành quả tích cực. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, vấn đề xử lý chất thải từ các công ty, dùng túi xách đi thay cho túi ni-lông... dù được vận động, kêu gọi nhưng không có dấu hiệu gì là được cải thiện. Chính vì thế, đòi hỏi các chương trình hành động “vì môi trường” của TN phải cần có nhiều đổi mới, sáng kiến hơn nữa.

Đã có rất nhiều những ngày chủ nhật xanh được TN tổ chức thực hiện. Thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, giãy cỏ, phát quang bụi rậm... theo những con đường, góc phố, góp phần mang lại môi trường sạch đẹp cho cuộc sống. Tuy nhiên, phải thấy rằng, việc BVMT nếu không bắt nguồn từ nâng cao ý thức của người dân về môi trường thì cũng sẽ khó lòng thực hiện một cách triệt để. Bởi có những nơi, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tổ chức dọn dẹp hôm nay, ngày mai đã thấy rác bừa bộn trở lại.

Nói như chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn: “TN luôn sẵn sàng phối hợp với các cấp, các ngành tham gia tốt các hoạt động về BVMT”. Nhưng trước hết, mỗi TN cần thể hiện ý thức tốt đẹp về BVMT bằng những việc làm cụ thể ngay trong chính môi trường sống, môi trường làm việc của mình. Đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động mọi người xung quanh cùng tham gia BVMT - mặt trận này quả thật không dễ, nên rất cần sự tham gia của lực lượng TN.

MAI ANH

Tỉnh đoàn và Sở Tài nguyên - Môi trường đã có sự phối hợp hành động trong lĩnh vực môi trường giai đoạn 2011-2015, nhằm tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong các hoạt động bảo vệ, khai thác, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm tài nguyên - môi trường. Theo đó, trong năm 2011 sẽ có những hoạt động BVMT như tổ chức lễ ra quân Ngày vì môi trường năm 2011 tại TX.Dĩ An; tổ chức 6 đợt ra quân Ngày chủ nhật xanh toàn tỉnh trong các ngày của tháng 6 và tháng 9; tọa đàm TN với môi trường, tổ chức Ngày hội “TN Bình Dương vì thành phố xanh - sạch - đẹp” (tháng 9); tập huấn Đội hình TN tình nguyện BVMT; tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức về BVMT” trong TNCN...

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên