Môi trường đầu tư tiếp tục hấp dẫn

Cập nhật: 24-03-2010 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, hàng loạt các dự án đầu tư trong và ngoài nước được khởi công, khánh thành. Đây là những tín hiệu tích cực trong thu hút đầu tư và cho thấy, môi trường đầu tư của Bình Dương vẫn tiếp tục có sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Sản xuất phụ kiện máy đo huyết áp tại Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam, KCN VSIP 2Khởi sắc các dự án FDI

Trong những tháng đầu năm 2010, thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của Bình Dương tiếp tục khởi sắc. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã chọn lựa đây là thời điểm tốt để khởi công, khánh thành đưa nhà máy vào hoạt động, trong đó có nhiều dự án có vốn đầu tư khá. Cụ thể như Công ty TNHH Giấy Kraft Vina (góp vốn giữa Tập đoàn công nghiệp Siam Cement Group của Thái Lan với Công ty Rengo của Nhật Bản) đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất giấy bao bì tại KCN Mỹ Phước 3, huyện Bến Cát vào ngày 29-1. Nhà máy Công ty TNHH Giấy Kraft Vina là nhà máy giấy công nghiệp hiện đại hàng đầu Việt Nam được xây dựng trên diện tích 38 ha với tổng vốn đầu tư 180 triệu USD, công suất nhà máy đạt 220.000 tấn/năm. Theo ông Chalokeporn Phalajivin, Tổng Giám đốc Công ty Giấy Vina Kraft: “Đây là thời điểm tốt nhất để đưa nhà máy vào hoạt động, góp phần đáp ứng cho nhu cầu đang gia tăng của thị trường giấy trong nước vốn luôn thiếu hụt”.

Một dự án khác với sản phẩm công nghệ cao sản xuất sản phẩm nhựa chính xác, phụ kiện máy đo huyết áp và vỏ hộp mỹ phẩm của Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam đã đi vào hoạt động ngày 10-3 tại KCN VSIP II với số vốn đầu tư 5 triệu USD của Nhật Bản. Sau khi đi vào hoạt động, sản phẩm của nhà máy Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nhằm phục vụ cho các nhà sản xuất thiết bị y khoa điện tử và các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng trên thế giới. Cũng trong ngày 10-3, Công ty TNHH Emivest Feedmill Việt Nam (thuộc Tập đoàn Emivest Berhad lớn nhất Malaysia trong lĩnh vực sản xuất thức ăn gia súc) đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất và chế biến các loại thức ăn gia súc tại KCN Bàu Bàng, huyện Bến Cát. Đây là nhà máy thứ 2 của Tập đoàn Emivest Berhad đầu tư tại Việt Nam. Quy mô nhà máy được xây dựng trên diện tích 4 ha với tổng vốn đầu tư hơn 9 triệu USD, dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào tháng 9-2010.

Theo bà Shannon Masrin, Giám đốc Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam (thuộc Tập đoàn Lautan Luas của Singapore): “Môi trường đầu tư của Bình Dương vẫn tiếp tục hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài. Chính vì thế vào tháng 4 này Lautan Luas Việt Nam sẽ khánh thành nhà máy sản xuất các loại hóa chất tại KCN Nam Tân Uyên nhằm phục vụ các ngành công nghiệp”. Nhà máy Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam tại KCN Nam Tân Uyên được xây dựng trên diện tích 4 ha với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 12 triệu USD. Đây là nhà máy hóa chất lớn với năng lực sản xuất hóa chất xử lý nước 30.000 tấn/năm, hóa chất phụ trợ ngành dệt may 5.000 tấn/năm và hóa chất phụ gia 5.000 tấn/năm; sản phẩm của nhà máy sẽ phục vụ cho nhu cầu khu vực và các nước lân cận. Sau khi giai đoạn 1 hoàn thành và đi vào hoạt động, Công ty TNHH Lautan Luas Việt Nam sẽ triển khai mở rộng giai đoạn 2, nâng diện tích xây dựng nhà máy lên 9 ha và tổng vốn đầu tư lên đến 20 triệu USD.

Cùng với những dự án được khởi công khánh thành, theo UBND tỉnh, trong 2 tháng đầu năm, Bình Dương đã thu hút thêm 12 dự án đầu tư mới và 15 dự án bổ sung vốn với tổng số vốn đầu tư 241 triệu USD. Đây là tín hiệu tích cực cho thu hút đầu tư trong năm 2010.

Ấn tượng thu hút đầu tư trong nước

Cùng với các dự án có vốn FDI, các dự án có vốn đầu tư lớn của DN trong nước cũng nhộn nhịp không kém. Cụ thể như dự án dây chuyền sản xuất bánh cao cấp chocopie của Bibica Miền Đông được đưa vào hoạt động ngày 25-2 tại KCN Mỹ Phước 1, huyện Bến Cát. Đây là dây chuyền sản xuất bánh cao cấp hoàn toàn tự động từ khâu phối trộn nguyên liệu đến khâu đóng gói thành phẩm do Bibica đầu tư vốn và được chuyển giao công nghệ, kỹ thuật từ Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc. Tổng vốn đầu tư cho dây chuyền chocopie lên đến 300 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động dây chuyền chocopie của Bibica Miền Đông sẽ cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu 6.000 tấn bánh chocopie/năm, trong đó xuất khẩu chiếm 50% sản lượng.

Tiếp đó ngày 11-3, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim cũng khởi công xây dựng nhà máy thép thứ 2 tại KCN Đồng An II. Quy mô nhà máy được xây dựng trên diện tích 4,6 ha với tổng giá trị đầu tư hơn 600 tỷ đồng. Ông Hồ Minh Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Nam Kim nhận xét: “Bình Dương có hạ tầng công nghiệp tốt, các KCN được quy hoạch hiện đại và đồng bộ, hệ thống giao thông kết nối với bên ngoài rất thuận lợi... là điều kiện thích hợp để DN phát huy hiệu quả trong đầu tư. Vì vậy, Nam Kim tiếp tục chọn Bình Dương để xây dựng nhà máy thứ 2 nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Nhà máy này đi vào hoạt động sẽ nâng công suất của Công ty Cổ phần Thép Nam Kim lên 400.000 tấn/năm”.

Hàng loạt các dự án được khánh thành, khởi công trên địa bàn trong thời điểm hiện nay là tín hiệu tốt. Song điều này cũng phản ảnh đúng thực tế, trong mắt nhà đầu tư trong và ngoài nước Bình Dương vẫn là điểm đầu tư hiệu quả.

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên