Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh

Cập nhật: 03-09-2019 | 08:38:00

Trong thư gửi các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh, sinh viên cả nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2019-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã quan tâm nhắc nhở đến việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, trong đó đặc biệt quan tâm và tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên.

Thời gian qua, xã hội đã ghi nhận những nỗ lực của ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp và đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục được chuẩn hóa, chất lượng giáo dục được nâng lên; việc chuẩn bị cho đổi mới chương trình, sách giáo khoa được thực hiện tích cực; công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm được tăng cường, góp phần chấn chỉnh, duy trì kỷ cương trong hoạt động GD-ĐT.

Đặc biệt, qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW (khóa XI) về “đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”, đã có những thay đổi tích cực, đầu tiên là về mặt nhận thức đối với việc đổi mới GD-ĐT. Đây là thay đổi rất quan trọng, bởi từ nhận thức mới có những hành động, việc làm thích hợp. Thứ hai, các văn bản chính sách, pháp luật đang từng bước hoàn thiện. Những vấn đề liên quan đến GD-ĐT như chương trình, sách giáo khoa, thi cử, xây dựng đội ngũ… đang từng bước chuyển mình để khẳng định hướng đi đổi mới “căn bản, toàn diện”.

Năm học 2019-2020 là năm học “bản lề” để chuyển giao sang thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, vì vậy ngành GD-ĐT cần tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về GD-ĐT, nhất là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học và Luật Giáo dục (sửa đổi) đã được Quốc hội thông qua. Cùng với việc trang bị kiến thức, cần tăng cường giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc, đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho học sinh, sinh viên; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện… để đào tạo nên một thế hệ trẻ vừa hồng vừa chuyên.

Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nền GD-ĐT và đội ngũ thầy cô giáo đã được khẳng định rõ trong Nghị quyết số 29-NQ/TW. Nghị quyết là kim chỉ nam, là thời cơ rất thuận lợi cho ngành GD-ĐT tiếp tục tiến hành việc đổi mới. Tuy vậy, thách thức phía trước không phải là ít. Trong đó, việc thay đổi nhận thức của đội ngũ thầy cô giáo, của mô hình và chương trình đào tạo, của việc thay đổi cách dạy và học, cách kiểm tra, thi cử, nhằm chuyển một cách căn bản từ nặng về truyền thụ kiến thức sang hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của người học phải là một bước chuyển có tính đột phá. Vì vậy, yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT phải thực chất, không hình thức là vậy.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên