Món ốc bươu nướng tiêu- đặc sản ngày mưa

Cập nhật: 30-06-2010 | 00:00:00

Quê tôi ở miền Nam, có hai mùa mưa - nắng. Hồi nhỏ, tôi thích mùa mưa vì thời gian ấy là dịp hè, đã được nghỉ học mà còn được thỏa sức tắm mưa, rong chơi cùng mấy đứa bạn hàng xóm. Một lý do nữa khiến tôi thích mùa mưa vì đó là khoảng thời gian tôi được mẹ đãi những món ốc chế biến theo nhiều cách khác nhau. Khi thì ốc đắng xào me, lúc thì ốc bươu nấu cà ri, nhưng món “ruột” của tôi là ốc bươu nướng tiêu.

 

Những cơn mưa đầu mùa đến, cũng là lúc thịt ốc bươu ăn ngon nhất. Bắt được ốc bươu không có gì khó khăn, nhưng muốn bắt được nhiều thì cần phải có kinh nghiệm. Ốc thường đeo trên các thân gỗ mục hoặc những rễ cây ăn xuống dưới ao. Nếu có mẹo thì người bắt không phải tốn nhiều công sức, không phải suốt ngày lặn hụp. Ngày ấy, mẹ tôi thường chặt thân chuối thả xuống ao. Chỉ sau vài cơn mưa là ốc đã bám đầy thân chuối. Nhẹ nhàng vớt thân chuối lên là đã có một bữa ốc no nê.

 

Ốc bươu mới bắt về ngâm với nước vo gạo bỏ thêm ớt hiểm bằm nhỏ để ốc nhả hết chất nhớt. Trong khi ngâm ốc ta phải nhóm bếp than, vì chỉ khi nướng ốc với lửa than thịt ốc mới chín đều và có mùi thơm tự nhiên. Khi nướng nhớ úp miệng ốc xuống để vỏ ốc không bị vỡ và cháy thịt ốc bên trong. Bắt đầu có mùi thơm là phải nhanh tay lật ốc lên, gỡ mày ra và cho gia vị vào ruột ốc. Món ốc có ngon hay không chính là nhờ vào gia vị được chế biến từ chanh, đường, tiêu, tỏi và nước mắm. Ốc bươu sau khi rót gia vị vào để trên bếp than thêm 5 phút nữa cho thấm rồi đem xuống thưởng thức.

 

Món ốc nướng tiêu ngon là khi thịt ốc giòn và chín đều. Muốn như vậy phải nướng ốc tươi chứ không dùng ốc đã được chế biến qua công đoạn luộc hay hấp. Nếu luộc ốc rồi mới mang nướng thì người dùng có thể lể ốc được dễ dàng hơn nhưng lại làm thịt ốc mất hết nước ngọt và mùi ốc không còn thơm nữa. Khi ăn món ốc nướng tiêu không cần dùng thêm nước chấm vì mùi vị của thịt ốc đã rất mặn mà do nấu cùng với nước gia vị. Có thể ăn kèm với rau răm để thơm ngon hơn.

 

THEO THANH NIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên