Mong đất nước tiến xa hơn sau Đại hội XIII

Cập nhật: 25-01-2021 | 07:06:31

Khu trưng bày ảnh "Vững bước dưới cờ Đảng quang vinh" tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Ảnh: Duy Linh

Nhân dịp diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ CH Pháp, ông Nguyễn Thanh Tòng, nguyên Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Pháp có bài viết bày tỏ tin tưởng rằng đất nước sẽ vươn xa hơn nữa dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trân trọng giới thiệu bài viết.

1. Con đường đi đến những thành tựu mới

Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra sau gần một năm kỷ niệm 90 năm thành lập. Và trong suốt 90 năm ấy, Đảng đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đạt biết bao thành tựu lịch sử vẻ vang.

Đảng Cộng sản Việt Nam ngay từ những ngày đầu hoạt động cho đến nay luôn thể hiện là một tổ chức không ngừng sáng tạo, với những quyết sách táo bạo, không theo những tiêu chuẩn sáo mòn, được kết tinh bởi sự đoàn kết toàn dân tộc.

35 năm đổi mới: Từ một nền kinh tế nông nghiệp, lạc hậu, quy mô nhỏ bé, với GDP chỉ 14 tỷ USD và GDP bình quân đầu người chỉ khoảng 250 USD trong những năm đầu đổi mới, Việt Nam đã tiến một bước ngoạn mục. Giai đoạn 2016-2020 ghi nhận nhiều thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội, được dư luận trong và ngoài nước ghi nhận. Tính chung cả thời kỳ Chiến lược 2011 - 2020, tăng trưởng GDP dự kiến đạt khoảng 5,9%/năm.

Năm 2020, quy mô nền kinh tế của Việt Nam đạt 1.050 tỷ USD và GDP bình quân đầu người đạt hơn 10.000 USD. Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tăng trưởng kinh tế cao nhất thế giới năm 2020 trong lúc nhiều nước trên thế giới đã rơi vào suy thoái do tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Việt Nam là quốc gia hiếm hoi duy trì tăng trưởng dương, tương đương 2,9%. Dịch bệnh được kiểm soát và an ninh xã hội được bảo đảm.

Kinh tế vĩ mô ổn định vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện đáng kể. Việt Nam đã thoát khỏi tình trạng đói nghèo, chuyển sang thực hiện và đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Việt Nam vừa đi qua một chu kỳ phát triển 10 năm (cùng kế hoạch 5 năm) và đang bước vào chu kỳ mới. Nhìn tổng thể, qua 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trên con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Hiện vẫn còn nhiều vấn đề lớn, phức tạp, nhiều hạn chế, yếu kém cần phải tập trung giải quyết, khắc phục để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững. Vì vậy, Đại hội lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ đề ra các giải pháp triệt để.

Trong những ngày này, kiều bào ở xa Tổ quốc hướng về Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam với mong muốn rằng Đảng đề ra các mục tiêu và giải pháp cụ thể để phát triển Việt Nam thành “một quốc gia thịnh vượng và hạnh phúc”, và đến giữa thế kỷ XXI sẽ trở thành “quốc gia phát triển định theo hướng xã hội chủ nghĩa”.

2. Kiều bào mong đóng góp nhiều hơn

Tôi chân thành chia sẻ một niềm kiêu hãnh và kỳ vọng mới của một công dân Việt ở Pháp mà tôi tin rằng, đó cũng là lòng mong mỏi chung của cộng đồng người Việt khắp thế giới, cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam về sự tiến triển mọi mặt, toàn diện của đất nước Việt Nam.

Tôi mong muốn khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng được củng cố vững chắc, mở rộng và trong đó có sự quan tâm đặc biệt đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26-3-2004 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định kiều bào là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam.

Tôi mong Đảng, Nhà nước tạo điều kiện cho Việt kiều được tham gia đóng góp  nhiều hơn nữa  cho công cuộc phát triển đất nước.

3. Hãnh diện vì kết quả của đất nước trong phòng chống đại dịch Covid-19

Trong lĩnh vực y tế, những thành quả mà Việt Nam đạt được trong phòng chống đại dịch Covid-19 thật đáng thán phục.

Nước ta, trên cơ sở kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch SARS năm 2003, đại dịch cúm A(H1N1) năm 2009, ngay từ đầu khi dịch mới bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã triển khai các biện pháp hết sức quyết liệt ngay từ rất sớm nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của dịch bệnh vào Việt Nam.

Trước tình hình diễn biến phức tạp và lan rộng của dịch bệnh tại Trung Quốc và nhiều quốc gia khác trên thế giới, trực tiếp đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã có lời kêu gọi toàn dân đồng lòng, chung tay chống dịch. Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn ngay từ rất sớm, đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Việt Nam đã có nhiều biện pháp quyết liệt lần đầu tiên được áp dụng trong công tác phòng chống dịch như: Hạn chế nhập cảnh, cách ly tập trung toàn bộ người từ nước ngoài về, truy vết người tiếp xúc trên diện rộng. Công tác chống dịch đã có được sự phối hợp đồng bộ giữa các Cơ quan của Bộ Y tế với các Bộ liên quan và với các địa phương, với sự tham gia của toàn thể người dân trong việc ứng phó dịch Covid-19.

Sau khi triển khai đồng bộ các biện pháp, Việt Nam đã bước đầu có những kết quả quan trọng công tác phòng chống dịch. Số người mắc và tử vong do Covid-19 ở mức rất thấp so với các nước trên thế giới. Trong khi đó, dịch bệnh tại các quốc gia trên thế giới tiếp tục gia tăng mỗi ngày. Kết quả này làm bà con Việt kiều rất vui và tự hào, mong sớm được về quê hương.

Trong “bầu trời u ám” kinh tế thế giới năm 2020, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đáng ghi nhận và tự hào, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Chưa bao giờ Việt Nam có được vị thế và cơ đồ vững chắc như hiện nay”. Những thành công đó không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả tổng hợp và thước đo hiệu quả khả năng tự chủ, tự cường, phản ứng chính sách và phản ứng thị trường đồng bộ cùng một quá trình phấn đấu lâu dài, không ngừng của Đảng, Chính phủ và Nhà nước.

Sự ổn định, an toàn ở Việt Nam là điều kiện vô cùng quan trọng để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Tôi rất tự hào về đất nước và tin tưởng rằng đất nước sẽ vươn xa hơn nữa dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Theo NDĐT

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên