Mong được mổ tim để kéo dài cuộc sống…

Cập nhật: 03-06-2014 | 00:00:00

Hơn 10 năm sống chung với bệnh hở van tim nặng, cô Nguyễn Thị Hoa chỉ ước một ngày nào đó có đủ tiền phẫu thuật thay van tim để có sức khỏe giúp đỡ thêm cho con cháu…

 

Căn bệnh hở van tim hành hạ nhiều năm qua nên cô Hoa đã trở nên gầy mòn, ốm yếu

Cô Hoa hiện sống tại địa chỉ 117 Lê Văn Tách, khu 4, phường Tương Bình Hiệp (TP. Thủ Dầu Một) với chồng, 2 con và một cháu ngoại. Gia đình cô Hoa thuộc diện hộ nghèo của phường Tương Bình Hiệp. Cái nghèo cứ đeo đẳng gia đình cô nhiều năm qua mà không thoát ra được cũng vì bệnh tim của cô chưa khỏi.

Chồng cô, trước đây làm công nhân nhưng đồng lương cũng không đủ để trang trải cho gia đình và đã nghỉ hưu hơn 2 năm nay. Trước đây, khi chưa bị bệnh, cô làm hộ lý tại một bệnh viện (BV) bán công. Sau khi biết cô bị bệnh, chủ BV này đã cho cô nghỉ việc và cũng không có một khoản hỗ trợ gì thêm. Cô và 3 đứa con nhỏ sống nhờ vào đồng lương ít ỏi của chồng. Hiện nay, đứa con lớn đã lấy vợ, ra ở riêng nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn nên không giúp được bố mẹ gì nhiều. Con gái lấy chồng nhưng không hạnh phúc nên cũng dắt cháu về ở với ông bà ngoại nhiều năm nay. Cô con gái này hiện đang làm công nhân, lương tằn tiện lắm cũng chỉ đủ lo cho sinh hoạt của hai mẹ con. Người con trai út Nguyễn Trường Thơ của cô hiện đang làm công nhân nhưng do không có tay nghề nên lương cũng rất ít ỏi. Cả nhà 5 miệng ăn chỉ nhờ vào những đồng lương công nhân của 2 con, nên ước mong có đủ tiền mổ tim với cô vượt quá tầm tay. Hàng ngày, cô phải sống chung với những cơn đau tim hành hạ. “Ngày nào cô cũng phải uống thuốc. Bác sĩ nói, uống thuốc không hết bệnh và uống nhiều sẽ bị suy tim. Theo chỉ định, bệnh của cô phải mổ thay van tim thì sức khỏe mới ổn định, nhưng nhà khó khăn vậy lấy đâu ra tiền để mổ. Có đêm bệnh trở nặng, đến sáng ra mới biết mình còn sống…”, cô Hoa ứa nước mắt.

Cô Hoa phát hiện mình bị bệnh tim vào năm 2004. Khi đó cô đang làm hộ lý tại một BV bán công. Đang làm việc thì thấy trong người khó thở, mệt và cô đã ngất đi. Cũng từ lần ngất đó, cô nhận được thông báo cho nghỉ việc. Sau khi đến khám tại BV Đa khoa tỉnh, bác sĩ kết luận cô bị hở van tim. Nghe đến đây, cô như rụng rời cả người. Về nhà cô chỉ biết khóc mà không nói với ai một lời. Phải đến hôm sau, chồng con hỏi ra mới biết cô đi khám bệnh về và biết được bệnh tình của cô. Gia đình đưa cô xuống BV Chợ Rẫy khám lại. Các bác sĩ ở đây cũng kết luận cô bị hở van 2 lá nặng và chỉ định phải mổ. Lúc đó, chi phí ca mổ của cô là 50 triệu đồng. Cái ăn hàng ngày còn thiếu trước hụt sau nên số tiền lớn đến thế gia đình cô không biết xoay sở ở đâu. Một mình cô bị bệnh đã không đủ tiền phẫu thuật, ấy vậy mà cái khổ vẫn đè lên gia đình này một lần nữa khi người con trai Nguyễn Trường Thơ cũng mắc bệnh tim và cũng được chỉ định phải mổ. Cô Hoa kể: “Mỗi lần tái khám hai mẹ con cùng đi, nhưng cũng may nhờ đó các bác sĩ ở BV Chợ Rẫy mới biết gia đình mình khó khăn mà có 2 người bệnh tim và đã tìm người giúp đỡ cho. Lúc đó, không biết bệnh viện xin kinh phí ở đâu đó và báo sẽ mổ miễn phí cho mẹ hoặc con. Mình làm mẹ, tất nhiên luôn muốn con mình khỏe mạnh nên cô đã đề nghị bệnh viện mổ cho con trước. Nhờ đó, con trai cô mới được khỏe mạnh trở lại và đi làm được…”.

Uống thuốc của BV Chợ Rẫy ròng rã 4 năm như thế nhưng bệnh vẫn không hết, cô xin về BV Đa khoa tỉnh điều trị tiếp để tiện bề đi lại và đỡ tốn kém chi phí. Năm 2012, bệnh lại trở nặng nên cô Hoa phải nhập viện Chợ Rẫy điều trị. Ý kiến kết luận của bác sĩ vẫn là mổ để thay van tim, nhưng chi phí lúc này đã tăng lên 70 triệu đồng. Cô Hoa chia sẻ: “Biết rằng mổ thì sức khỏe sẽ được cải thiện, nhưng gia đình khó khăn quá nên cô cứ phó mặc cho số phận. Bây giờ, cô sợ nhất là đi cấp cứu và bác sĩ chỉ định phải nhập viện để mổ. Mình biết hoàn cảnh của mình không có điều kiện để thực hiện điều đó, nên nhiều khi bệnh nặng cũng không dám đi khám, chỉ uống thuốc bảo hiểm ở nhà đến đâu hay đến đó. Bây giờ, cô chỉ mong có một chương trình từ thiện xã hội nào đó hỗ trợ chi phí cho cô được mổ tim để có sức khỏe, có thể tìm việc gì đó làm thêm để giúp đỡ cho con cháu bớt khó khăn phần nào…”.

Sức khỏe là vốn quý của mỗi con người và bệnh tật là điều không ai mong muốn. Với những người nghèo, cái ăn hàng ngày còn lo chưa xong lại còn mang bệnh nặng trong người thì đúng là trăm bề khó khăn. Mong rằng, qua bài viết này, cô Hoa sẽ sớm được các nhà hảo tâm chung tay góp sức chia sẻ nhằm giúp cô sớm có điều kiện phẫu thuật thay van tim, kéo dài cuộc sống quý giá.

 

 LỆ THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên