Mong là tôi vẫn… lội ngược dòng!

Cập nhật: 05-12-2014 | 09:19:53

Hai con tôi đang học tiểu học. Và, quy định bất thành văn của tôi trong những năm qua là từ tối thứ sáu, con sẽ được “tạm gác” chuyện học đến hết trưa chủ nhật. Chiều, tối chủ nhật mới bắt đầu ôn bài cũ, chuẩn bị bài cho tuần sau. Con sẽ có “thời gian toàn phần” cho đá bóng, đi bơi, đọc truyện tranh. Để cương quyết “giữ vững lập trường” tôi phải gồng mình lên và đôi khi thấy mình như đang lội ngược dòng với rất nhiều phụ huynh khác. Bạn tôi hay hỏi thăm: “Mấy nhóc nhà bạn học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ chưa?”. Khi tôi nói chưa, bạn tròn mắt ngạc nhiên nói như vậy là quá trễ.

Đọc sách là hình thức giải trí lành mạnh, giúp HS cập nhật thêm kiến thức

Con tôi học ở trường bán trú. Cả ngày cháu học ở trường nên buổi tối, tôi hoặc ba bọn trẻ chỉ giúp con chuẩn bị bài ngày hôm sau. Chúng tôi cũng kiểm tra bài học của con hôm trước và giảng lại những bài toán, tiếng Việt, tiếng Anh con làm sai. Khi nghe cô giáo nhận xét con học chưa tốt, chúng tôi không trách mắng mà nhắc con cẩn thận hơn.

Hai ngày cuối tuần mới thực sự là cuộc “lội ngược dòng”! Bởi, trong khi hàng xóm chở con đến các trung tâm học tiếng Anh, Hàn, Nhật thì chúng tôi chở con đi đến câu lạc bộ bóng đá. Bộ môn thể thao ưa thích của cả hai anh em. Sáng thứ bảy và chủ nhật, hai đứa được thầy giáo thể dục huấn luyện bóng đá để tham gia đội tuyển của trường. Thằng anh vào đội tuyển, đứa em cũng được thầy cho đi làm “vận động viên dự bị” bởi theo thầy cháu cũng có năng khiếu về thể thao. Thú thật, nhiều lúc nhìn con nhà hàng xóm trắng trẻo, thư sinh, suốt ngày học và học rồi nhìn con mình đen nhẻm do vận động khá nhiều tôi cũng đâm ra lo lắng rằng mình có đúng hay không trong cách dạy con. Rằng mình có là thiểu số trong đa số các học sinh sớm đeo kính cận nói tiếng Anh rành hơn tiếng Việt?

Tôi cũng không cho con đọc sách văn mẫu (bởi sợ con học vẹt, làm theo). Không la mắng khi kết quả của con chưa tốt và không bắt con phải là số một! Không làm bài thay cho con. Tôi vẫn đang “lội ngược dòng” và mong sao, tôi tiếp tục giữ vững quan điểm của mình.

HƯƠNG CẦN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X