Một bàn là đủ, Việt Nam hẹn gặp Malaysia ở bán kết

Cập nhật: 08-12-2010 | 00:00:00

8g sáng nay 8-12, Nhà thờ Lớn Hà Nội, có một người đàn ông râu kẽm ngồi chắp tay yên lặng trước tượng Chúa. Henrique Calisto? Đúng. Chính là ông, người được dân Việt gọi giản dị là ông Tô.

Vũ Phong với bàn thắng duy nhất

Gần 12 tiếng đồng hồ sau đó, cũng chính ông, sẽ là thuyền trưởng của một con tàu đang lao đao trước sóng dữ: đội tuyển bóng đá Việt Nam với khung cửa hẹp cho vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2010.

Ông Calisto tìm gì ở đó? Chút tĩnh lặng cho chính bản thân mình trước một trận đánh lớn? Hay người đàn ông Bồ Đào Nha này cần đến sự giúp đỡ của đức tin cho một may mắn?

Dù là gì đi nữa, thì chính bản thân ông và các học trò của mình cũng là người phải đi giải bài toán cuối cùng, bài toán mang tên Singapore. Nếu không tìm ra đáp số, thì ông Tô và đội tuyển bóng đá Việt Nam trở thành cựu vô địch của giải đấu này.

2. 19g30, sân Mỹ Đình không ngạc nhiên lắm khi chàng trai Đồng Tháp có chiều cao 1m88 Bùi Tấn Trường xuất trận trong đội hình xuất phát thay cho Dương Hồng Sơn, người hùng của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2008. Không hẳn vì Sơn sa sút phong độ, mà có lẽ ông Calisto cần Trường cho những pha không chiến trước vùng cấm đội nhà.

19g36, Trọng Hoàng tung cú sút từ chính diện cầu môn ngay rìa vạch 16m50. Căng. Hiểm. Nhưng không chính xác. 19h37, lại là anh chàng xứ Nghệ xâm nhập vùng cấm đầy tốc độ nhưng té ngã ngay trước khi có thể dứt điểm. Rất ít khi Việt Nam nhập cuộc máu lửa và bắt nhịp trận đấu nhanh đến thế, nhất là dưới thời ông râu kẽm Calisto cầm quân.

Trước trận, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, tác giả bài báo đường dài mới biết ngựa hay viết sau trận Việt Nam ngã ngựa 0-2 trước Philippines, nhắn tin trả lời câu hỏi có thắng được không của tôi: “Thắng chứ!”. Câu trả lời chắc nịch của anh củng cố thêm cho tôi niềm tin rằng, trận thua trước đó chỉ là một tai nạn.

19g46, trái tim tôi như thắt lại khi Noh Alam Sah bay người đánh đầu cận thành nhưng thật may là hụt bóng. 19h49, Phương ngoặt bóng và tung cú sút rất căng lượn ngay trên góc eke, chao ôi, chỉ cần thấp hơn một chút nữa thôi, niềm vui sẽ òa vỡ không chỉ với 40 vạn người ở sân Mỹ Đình. 19h59, tức phút thứ 30 của trận đấu, Agu Cashmir tận dụng sự lơi lỏng của Như Thành sút bóng căng ở cự ly 16m50, Trường cảnh giác phá bóng ra. Và...

20g02, tức phút 32 của trận đấu, lưới của Hassan Sunny rung lên. 1-0 cho Việt Nam. Một pha phản công mẫu mực trong một thế trận tấn công tưng bừng.

20g51, tức phút thứ 61 của trận đấu, cả một hàng phòng ngự túm tụm của tuyển Việt Nam để bóng trôi tuột qua, may mà “ông lão” 40 tuổi Aleksandar Duric không thắng được Tấn Trường...

20g54, tức phút 65, tiểu tướng Trọng Hoàng nhận thẻ vàng thứ hai. Chúng ta còn mười người. 25 phút thua người là 25 phút mà trái tim người hâm mộ thắt lại vì lo lắng.

3. Khi mà người Sing vừa lấy lại được thế trận và dâng cao hơn để tìm kiếm cơ hội, thì ba tiểu tướng của tuyển Việt Nam đã có một cú hồi mã thương ngoạn mục.

Trọng Hoàng dùng đầu phá bóng ở phần sân nhà thoát qua một cầu thù Singapore đầy tốc độ để tỉa bóng cho Lương “Dị” đang bám biên trái. Trung vệ Bin Khaizal đã mắc lại đâu đó bên phần sân tuyển VN, Precious chặn đường đi của Phạm Thành Lương nhưng Lương đã chuyền ngay cho Vũ Phong đang lao lên, Bin Jantan chới với đuổi theo Phong và Hassan Sunny cũng lao ra cản phá nhưng đã muộn.

Pha chích mũi giày của Vũ Phong đã đưa bóng vào lưới trống. Một bàn thắng vỡ òa cảm xúc.

Nhận tin Tấn Tài không thể ra sân trận này, có người bảo rằng không có gì phải lo lắng, vì có khi đó lại là câu chuyện Tái ông thất mã. Không có Tài, Hoàng “Bò” vào sân đá chính. Dù máu lửa như nhau, độ quái cũng bên tám lạng người nửa cân nhưng Hoàng “Bò” cho thấy tính đột biến cao hơn bởi người Sing chưa biết nhiều về anh như đàn anh chơi cùng vị trí ở đội tuyển.

Nhưng cũng chính sự máu lửa của Hoàng, hay có khi chính sự non kinh nghiệm của anh khi phải nhận đến hai chiếc thẻ vàng rời sân, mới chính là sự may mắn của Tái Ông (?). Rút Thành Lương và đưa Minh Châu vào, đội hình lùi sâu phòng ngự, tuyển Việt Nam chơi đúng bản sắc của một đội bóng cực giỏi phòng ngự phản công.

Sáu phút cộng thêm, là sáu thế kỷ với người hâm mộ Việt Nam. Quá dài. Dù kim đồng hồ trôi rất chậm khi tuyển Singapore tràn hẳn sang phần sân tuyển VN, nhưng thế trận phòng ngự mà các học trò của Calisto lập nên vẫn an toàn cho đến khi ông trọng tài người Thái thổi còi dứt trận.

Trên sân Thiên Trường, trận đấu giữa Philippines và Myanmar kết thúc với kết quả 0-0, đồng nghĩa tuyển Việt Nam với sáu điểm sau hai trận thắng một trận thua đã lấy vé đầu bảng B vào vòng bán kết để gặp Malaysia. Xếp thứ hai, Philippines lần đầu tiên góp mặt ở vòng bán kết giải đấu khu vực và sẽ đụng khúc xương khó nuốt, Indonesia, đội bóng duy nhất toàn thắng ở vòng đấu bảng.

Theo Tuổi Trẻ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên