Một chính sách an sinh xã hội

Cập nhật: 15-06-2014 | 12:04:02

Trước thực tế đó, mới đây, Bộ Tài chính đã trình phương án miễn thuế thu nhập cá nhân lên Thường trực Ban Bí thư, sau khi lấy ý kiến các đơn vị có liên quan. Theo đó, bộ đề nghị những người có thu nhập dưới 9 triệu đồng dự kiến nằm trong diện được miễn thuế, trong khoảng thời gian có thể là một năm. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cân nhắc nâng mức giảm trừ gia cảnh cho các đối tượng phụ thuộc. Theo phương án đề xuất này, người thu nhập không quá 6,6 triệu đồng một tháng có một người phụ thuộc hoặc người có thu nhập không quá 8,2 triệu đồng và có 2 người phụ thuộc cũng nằm trong diện được miễn thuế. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, các phương án đề xuất miễn giảm không phải là sửa mức khởi điểm chịu thuế mà là giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng làm công ăn lương trong bối cảnh giá cả tăng cao. Bên cạnh đó, bộ cũng đề xuất miễn thuế đối với các hoạt động đầu tư chứng khoán trong khoảng thời gian một năm, bắt đầu từ 1-8 tới. Tổng số thuế ước tính cho cả đợt miễn thuế thu nhập cá nhân trong một năm vào khoảng 3.000 tỷ đồng nhưng sẽ không ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Một thông tin vui, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Bộ Tài chính trình các phương án miễn giảm thuế đối với khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương và đầu tư chứng khoán lên Quốc hội và kỳ họp thứ nhất vào cuối tháng 7 này để thông qua. Nếu được Quốc hội thông qua thì kể từ 1-8, các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công và các hoạt động đầu tư chứng khoán sẽ được miễn đóng thuế cho đến hết ngày 31-12-2012. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh cho các đối tượng phụ thuộc. Theo đó, người thu nhập không quá 6,6 triệu đồng một tháng có một người phụ thuộc hoặc người có thu nhập không quá 8,2 triệu đồng và có 2 người phụ thuộc cũng nằm trong diện được miễn thuế.

Để có được kết quả bước đầu như hiện nay là cả một lộ trình nghiên cứu, xem xét thấu đáo của các cơ quan chức năng tham mưu; trong đó có tiếng nói và phản ánh của người dân và công luận được lắng nghe và tôn trọng. Việc miễn thuế thu nhập từ tiền lương, tiền công và đầu tư chứng khoán là một cách hỗ trợ thiết thực nhất cho người nộp thuế trong bối cảnh lạm phát và giá cả tăng cao. Thiết nghĩ, việc xem xét miễn thuế thu nhập là việc phải làm và nên làm. Đây là một trong những chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm để an dân, an sinh xã hội nhằm gỡ khó cho người dân trong bối cảnh như hiện nay.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên