Một chương trình được người nghèo chờ đợi…

Cập nhật: 15-07-2014 | 00:00:00
Riêng trong năm 2014, chương trình mổ đục thủy tinh thể cho bệnh nhân (BN) nghèo đã thực hiện được 2 đợt (1-6 và 6-7). 158 người đã được mổ mắt miễn phí và họ rất hài lòng bởi được quan tâm, tạo điều kiện mổ mắt, cải thiện về thị lực tốt hơn.

 

Các bác sĩ đang chuẩn bị mổ đục thủy tinh thể cho BN tại Trung tâm Y tế Thủ Dầu Một Ảnh: Q.NHƯ

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, năm 2014, Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ cho hội phối hợp với Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội mổ đục thủy tinh thể cho 200 BN. Bình quân chi phí khoảng 800.000 đồng/người. Nguồn kinh phí được trích từ Quỹ Vì người nghèo của tỉnh. Danh sách BN được cơ sở xét chọn và gửi về. Từ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, các BN được đưa đến Trung tâm Y tế TP. Thủ Dầu Một để mổ mắt đục thủy tinh thể. Các BN phải thuộc diện hộ nghèo, được cấp bảo hiểm y tế.

BN Trần Văn Định, 86 tuổi, ở phường Phú Hòa, TP.TDM được mổ thủy tinh thể mắt phải trong đợt đầu tiên rất vui khi được chữa bệnh miễn phí. Ông cho biết, con mắt bên phải đã yếu lắm, nhìn kèm nhèm nhưng nhà nghèo không có tiền đi khám và điều trị. Nay nghe được mổ đục thủy tinh thể miễn phí, ông rất mừng nên đã làm đúng theo hướng dẫn của nhân viên y tế và đến mổ theo lịch hẹn. Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 6- 7 vừa qua, số lượng BN đến Trung tâm Y tế Thủ Dầu Một rất đông. Họ hài lòng khi được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình, để chờ lấy số, làm vệ sinh mắt, vào phòng cách ly để phẫu thuật. Một BN cho biết: “Nghe nói đây là chương trình do Ủy ban MTTQVN tỉnh tài trợ từ Quỹ Vì người nghèo và chúng tôi rất cảm kích khi được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe. Với những người vừa nghèo vừa già yếu như chúng tôi thì đây là một niềm vui không còn gì bằng”.

Về chuyên môn, bác sĩ Đinh Thị Hồng Huệ, Trưởng khoa mắt Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội đã rất tích cực trong hai đợt mổ thủy tinh thể vừa qua. Ngoài các y, bác sĩ của Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội còn có các bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật. Tất cả các BN đều được hướng dẫn sử dụng thuốc sau khi mổ, hẹn tái khám theo lịch để đạt hiệu quả tốt nhất.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam, chương trình sẽ được thực hiện cho 42 ca nữa trong đợt 3. Với việc làm thiết thực này, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh đã đem lại ánh sáng, niềm vui cho những BN nghèo, già yếu.

 

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên