Một chuyến đi ý nghĩa đến các địa chỉ đỏ

Cập nhật: 16-07-2019 | 07:18:29

Từ sáng sớm, các khách du lịch đã được lựa chọn trước gồm hơn 150 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của các phường thuộc TP.Thủ Dầu Một, Phú Giáo và sinh viên (SV) các trường đại học trên địa bàn tỉnh tề tựu đông đủ tại các điểm trường để được đón đi du lịch. Hành trang gọn nhẹ với màu áo xanh thanh niên tình nguyện, các bạn lên đường đến các địa chỉ đỏ tại huyện Phú Giáo... 

Đây là một trong những hoạt động được Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức và là lần thứ 6 chương trình được tổ chức, nhằm giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là chương trình phối hợp thường niên giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh đoàn nhằm giúp ĐVTN hiểu rõ hơn các di tích cách mạng, danh thắng của tỉnh nhà. Bạn Nguyễn Thị Hồng Ngân và Võ Hồng Nhung học chung lớp, là sinh viên năm thứ 3 của Khoa Sư phạm, trường Đại học Thủ Dầu Một đều rất hào hứng với chuyến đi này. Theo các bạn, mỗi lớp chỉ chọn 2 sinh viên tham gia chuyến đi. Đây là một việc làm mà các SV cho rằng rất cần thiết để các em hiểu biết hơn về quê hương Bình Dương, về các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của quê mình.


Các bạn trẻ tham gia chuyến du lịch tại Dinh tỉnh trưởng Phước Thành 

Bạn Lê Minh Hải, đại biểu của lực lượng ĐVTN các xã, phường tham dự chuyến đi, cho biết đây không phải là một “chuyến đi chơi” đơn thuần mà còn là trách nhiệm của lớp trẻ đối với tiền nhân, với mảnh đất anh hùng Phú Giáo. Đi để tự hào hơn về chiến công, về những hy sinh xương máu của cha ông để có ý thức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh hơn. Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh cũng đánh giá cao những hoạt động đưa ĐVTN, SV đến với các địa chỉ đỏ trong tỉnh. Ông Minh cho biết: “Việc giới thiệu, quảng bá các di tích văn hóa, lịch sử trong tỉnh đến với ĐVTN, SV giúp các bạn thêm tự hào, có trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phồn vinh, xứng đáng với truyền thống anh hùng của dân tộc”.

Các bạn ĐVTN, SV hôm đó đã đến thăm và tìm hiểu tại 2 di tích là Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành (nay là Nhà truyền thống huyện Phú Giáo) và chùa Bửu Phước. Tại Dinh Tỉnh trưởng tỉnh Phước Thành, được xếp hạng là Di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh vào ngày 9-7- 2004, các bạn trẻ tìm hiểu về lịch sử của địa phương, về những trận chiến oanh liệt của quân và dân ta. Dưới thời Ngô Đình Diệm, tỉnh Phước Thành được thành lập nhằm xây dựng nơi này thành một tiểu khu để cùng với Chơn Thành, Bình Long, Đồng Xoài, Lộc Ninh, Phước Long, tạo nên một hệ thống quân sự liên hoàn bao vây chia cắt Chiến khu Đ với Chiến khu Dương Minh Châu và nam Tây nguyên, đồng thời ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với chiến trường miền Nam. Quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng cho đến thắng lợi cuối cùng.

Tại di tích chùa Bửu Phước, các bạn tìm hiểu về ngôi chùa độc đáo này. Chùa được nhà sư Từ Chí - Như Bình thuộc thế hệ thứ 41 dòng Chúc Thánh từ đất Quảng vào xây dựng những năm đầu thế kỷ XX (1908), được xem là ngôi chùa sớm nhất ở Phú Giáo. Trong 2 cuộc kháng chiến, chùa Bửu Phước còn là nơi nuôi giấu cán bộ và cũng là nơi hội họp của cơ sở cách mạng. Năm 1946, giặc Pháp đốt chùa và năm 1954 chùa được xây dựng lại. Nhiều nhà sư yêu nước của chùa còn thoát ly vào Chiến khu Đ tham gia cách mạng và có người hy sinh khi làm nhiệm vụ (thầy Thiện Linh)... Những trang sử hào hùng này vẫn được lịch sử địa phương cũng như của Giáo hội Phật giáo tỉnh Sông Bé - Bình Dương lưu giữ cho hậu thế. Sau nhiều lần bị chiến tranh tàn phá, chùa hiện còn lưu giữ được 2 cổ vật có niên đại khoảng đầu thế kỷ XX. Đó là tượng Phật Thích Ca bán thân bằng đồng và bức tượng đức Quan Công bằng gỗ. Năm 2005, chùa được trùng tu như ngày nay.

Với những chuyến đi như thế này, các bạn trẻ sẽ có được những trải nghiệm đầy thú vị. Để từ đó, các bạn sẽ là những “thuyết minh viên” truyền bá về con người, cảnh vật của Bình Dương, tuyên truyền về lịch sử đầy tự hào của quê hương Phú Giáo đến bạn bè khắp nơi.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên