Một con đường, vạn... người vui

Cập nhật: 06-07-2011 | 00:00:00

UBND TX.Dĩ An vừa đầu tư 1,4 tỷ đồng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông để tu bổ tuyến đường liên phường Tân Đông Hiệp - Tân Bình nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện đi lại trên tuyến đường này. Tuy chỉ mới tu bổ mang tính chữa cháy nhưng việc khởi động đầu tư tuyến đường đã mang lại niềm vui cho hàng vạn người dân sinh sống hai bên đường và người tham gia giao thông.

Tuyến đường quan trọng

Đường liên phường Tân Đông Hiệp - Tân Bình  tuy chỉ dài 1,6km nhưng lại là tuyến đường tắt quan trọng, với mật độ giao thông cao, nhờ tuyến đường nối liền không chỉ cụm sản xuất công nghiệp Tân Bình - Tân Đông Hiệp ra đường ĐT743 tỏa đi khắp nơi mà còn là tuyến đường huyết mạch đến nhiều khu hành chính, khu công nghiệp, khu sản xuất của các huyện, thị Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên với cự ly ngắn nhất. Anh Hồ Kiến Hoa, lái xe tải từ TP.HCM đến cho biết: “Nếu đi từ Biên Hòa, quốc lộ 1K về Dĩ An, Thuận An mà tắt ngang tuyến đường này chúng tôi tiết kiệm được khoảng 5 lít xăng, nhưng vẫn không quan trọng bằng tiết kiệm thời gian bởi vì đi sớm, về sớm tránh được kẹt xe giờ cao điểm; hàng về kho sớm thì mua bán sẽ thuận lợi hơn”. Không chỉ xe tải, xe chở hàng hóa mà cả người đi xe máy cũng chọn tuyến đường này vì ngắn, giảm thời gian, phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ chậm nên cũng ít nguy hiểm hơn so với các tuyến đường lớn.

Do mật độ xe lưu thông lớn mà mặt đường thì nhỏ, nền đường yếu nên nhiều năm qua tuyến đường này đã xuống cấp nặng, tạo thành nhiều ổ gà, ổ trâu dày đặc gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là khi trời mưa, người đi đường không nhìn thấy hố sâu phía dưới nên đã có nhiều trường hợp té ngã với không ít trường hợp phải đi cấp cứu vì chấn thương. Chính quyền địa phương đã huy động nhiều nguồn lực để tu bổ, dặm vá như huy động doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân trên địa bàn đóng góp kinh phí, tài vật, phương tiện và dân quân, Đoàn thanh niên, người tình nguyện ra công tu bổ những nơi xuống cấp. Nhưng sức người thì có hạn trong khi lưu lượng lưu thông trên đường thì quá lớn nên làm được nơi này thì nơi khác xuống cấp; làm ngày hôm trước thì vài ngày sau mặt đường trở lại như cũ... Chính quyền địa phương, cử tri đã nhiều lần lên tiếng cầu cứu UBND TX.Dĩ An tìm giải pháp khắc phục hoặc đầu tư nâng cấp mở rộng phù hợp với tiến trình đô thị hóa của địa phương vì đây là tuyến đường giao thông quan trọng.

Được đầu tư đồng bộ

Thông tin tuyến đường liên phường Tân Đông Hiệp - Tân Bình được khởi động đã khiến không chỉ người dân sống hai bên đường mà cả người tham gia giao thông cũng phấn khởi, vui mừng. Chị Trần Thị Lài, nhân viên makerting cho biết: “Tôi thường xuyên đi lại tuyến đường này để gặp gỡ trao đổi với khách hàng từ nhiều năm nay. Trước đây, tuyến đường xuống cấp đi lại khó khăn vất vả, báo đài liên tục đưa tin phản ánh sau đó cũng có thấy địa phương đưa người, phương tiện đến khắc phục nhưng chẳng đâu vào đâu. Tưởng rằng sẽ còn kéo dài, nhưng giờ đây thấy đưa nhân công, phương tiện xuống khởi động nâng cấp mở rộng thấy mừng quá và cũng được hiểu thêm kinh phí làm đường thì quá lớn, nhu cầu thì nhiều nên phải có kế hoạch. Còn việc dặm vá tạm thời là do địa phương thiếu kinh phí, vận động được bao nhiêu làm bấy nhiêu nên kém hiệu quả”. Còn ông Chín Long, người có con bị tai nạn gãy xương hàm vì sụp ổ gà phải đi cấp cứu ở Bệnh viện Chợ Rẫy trước đây cũng tỏ ý phấn khởi: “Mừng lắm vì có đường tốt, người tham gia giao thông sẽ tránh được tai nạn đáng tiếc. Chỉ mong bà con mình hợp tác với Nhà nước để có đủ mặt bằng cho đơn vị thi công. Đừng như trước đây cứ kỳ kèo, đòi hỏi mà kéo dài thời gian chẳng ai có lợi hết. Thử nghĩ mặt đường cũ ổ gà, ổ trâu xe cộ không dám đi qua thì nhà cửa, đất đai ở đó có giá trị gì đâu, ai dám mua. Nhà nước đầu tư mở đường rộng, sạch, đẹp, nhà đất được nâng giá trị lên thì dân cũng phải chia sẻ với Nhà nước chứ”!

Chánh Văn phòng HĐND - UBND TX.Dĩ An Võ Anh Tuấn cho biết: Trước bức xúc của người dân và phản ánh của cử tri, báo chí... địa phương đã chủ động sử dụng 1,4 tỷ đồng vốn sự nghiệp giao thông để đầu tư dặm vá những điểm xuống cấp nặng và hai đầu con đường. Tuy chỉ dài 1.653m nhưng đây là tuyến đường huyết mạch nên phải tập trung cao và phần đầu tư này cũng không lãng phí vì chậm nhất là đầu năm 2012 tuyến đường này sẽ được đầu tư nâng cấp mở rộng đúng chuẩn đường đô thị thì mặt đường hiện hữu được sử dụng như nền hạ đã ổn định. Tuyến đường sau khi nâng cấp mở rộng sẽ có chiều rộng mặt đường là 12m, vỉa hè mỗi bên 5m, có đèn chiếu sáng, cống thoát nước đồng bộ. Tổng kinh phí đầu tư lên đến 119 tỷ đồng, trong đó vốn đền bù, giải tỏa là 39 tỷ đồng, vốn xây lắp là 45 tỷ đồng, còn lại là các hạng mục khác.

Việc đầu tư nâng cấp mở rộng đường liên phường Tân Đông Hiệp - Tân Bình đã mang lại niềm vui, sự mong đợi của bà con nhân dân địa phương. Để niềm vui này được trọn vẹn, thể hiện đúng “Ý Đảng lòng dân”, chắc chắn việc giải tỏa, thi công công trình cần sự đồng thuận của chính quyền, nhân dân địa phương.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên