Một cựu nghị sĩ Iran lĩnh án 6 năm tù giam

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

 

Một trang web đối lập của Iran ngày 17-1 đưa tin tòa án nước này đã kết án cựu nghị sĩ Mohsen Safai Farahani 6 năm tù liên quan đến tình trạng bạo loạn sau cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 6-2009.

 

Theo trang web "Norooznews", ông Farahani là nghị sĩ từ năm 2000 đến 2004 và là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Iran từ năm 1997 đến 2005, bị kết án tù do phản đối kết quả bầu cử tổng thống.

 

Từ tháng 8-2009, tòa án Iran bắt đầu tiến hành xét xử hơn 100 chính trị gia đối lập bị cáo buộc kích động bạo loạn sau bầu cử, trong đó 5 người đã bị kết án tử hình, hơn 80 người lĩnh án tù giam từ 6 tháng đến 15 năm.

 

Cựu nghị sĩ Mohsen Safai Farahani (ở giữa) đã bị kết án 6 năm tù.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, cựu trưởng công tố Tehran Saeed Mortazavi đã bác bỏ cáo buộc của Quốc hội Iran về vai trò của ông trong các vụ tra tấn gây ra cái chết của 3 phạm nhân bị bắt giữ trong cuộc bạo loạn sau cuộc bầu cử tổng thống.

 

Trong báo cáo công bố tuần trước, Ủy ban của Quốc hội điều tra tình trạng ngược đãi tù nhân cáo buộc ông Mortazavi đã ra lệnh đưa những người biểu tình bị bắt giữ sau bầu cử đến nhà tù Kahrizak dành cho những tội phạm nguy hiểm.

 

Là trưởng công tố Tehran, ông Mortazavi chịu trách nhiệm giám sát nhà tù này và được cho là đã chỉ đạo các cuộc thẩm vấn hành chục người bị bắt giữ sau cuộc bầu cử.

 

Tháng trước, giới chức tư pháp Iran thừa nhận ba phạm nhân bị bắt giữ trong cuộc bạo loạn sau bầu cử đã bị các cai tù tại Kahrizak tra tấn đến chết và 12 cai tù đã bị buộc tội.

 

Ông Mortazavi khẳng định ba tù nhân nói trên chết do bị viêm màng não và cáo buộc của Quốc hội đối với ông là sai. Tuy nhiên, Ủy ban điều tra của Quốc hội khẳng định các bằng chứng "không thể chối cãi" và đề nghị khởi tố ông Mortazavi.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên