Một gia đình cách mạng mẫu mực

Cập nhật: 26-07-2010 | 00:00:00

Tân Bình là cái nôi cách mạng của huyện Dĩ An năm xưa. Nơi đây đã cống hiến biết bao người con ưu tú cho sự nghiệp cách mạng của địa phương và đất nước. Giờ đây mảnh đất ấy đang thay đổi với sự đóng góp công sức của tất cả người dân địa phương, trong đó có những gia đình thương binh - liệt sĩ. Gia đình bà Phan Thị Cai, ấp Tân Phước, xã Tân Bình là một gia đình cách mạng như thế.

Mặc dù hiện nay đã bước qua tuổi 86, nhưng bà Cai vẫn còn rất minh mẫn, xóm giềng gọi bà với một cái tên thân mật là mẹ Cai. Đến thăm mẹ vào những ngày tháng 7 này, mẹ rất vui và không giấu được cảm xúc khi đôi mắt cứ long lanh giọt lệ. Mẹ nói cứ đến những dịp lễ như thế này là trong lòng mẹ lại dâng lên niềm cảm xúc khó tả, mẹ thấy nhớ chồng, nhớ con, nhớ một thời quá khứ oanh liệt. Thuở chiến tranh, chồng mẹ đi bộ đội, một mình mẹ ở lại quê hương Tân Bình cùng với bà con chống giặc. Mẹ được giao nhiệm vụ tiếp tế lương thực cho các chiến sĩ cách mạng, ngôi nhà mẹ ở cũng là nơi nuôi giấu các chiến sĩ. Lắm nguy hiểm, lắm gian nan nhưng mẹ vẫn kiên trì bám trụ với ngôi nhà, với mảnh đất quê hương Tân Bình để cùng với nhân dân làm hậu phương vững chắc cho tiền tuyến.

Ngày mẹ hay tin chồng hy sinh, đứa con trai thứ 2 vẫn đang bập bẹ tập gọi tiếng ba! Vượt qua nỗi đau ấy, mẹ âm thầm làm công việc nuôi giấu cán bộ cách mạng và nuôi con khôn lớn. Dòng máu cách mạng như đã thấm sâu trong gia đình mẹ, đứa con trai lớn đang học lớp đệ lục thì bỏ ngang để tham gia cách mạng. Biết là nguy hiểm đến tính mạng nhưng mẹ vẫn động viên và nhắc nhở con phải đi đúng hướng là theo con đường cách mạng. Và rồi, một lần nữa tin dữ lại đến với mẹ vào năm 1968, khi đứa con mình rứt ruột đẻ ra là Phan Thanh Hải đã hy sinh khi đang làm cán bộ báo vụ thuộc đơn vị Ban thông tin Khu 5.

Mất chồng rồi mất con, những tưởng nỗi đau ấy sẽ khó có thể nào vơi được, nhưng bằng sức mạnh ý chí, mẹ đã vượt qua. Ngày hòa bình mẹ được Nhà nước trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng II và bằng Tổ quốc ghi công của 2 liệt sĩ là chồng và con. Đức tính hiền lành, mẫu mực, chịu thương chịu khó của mẹ Cai không chỉ là một tấm gương cho con cháu trong nhà noi theo mà bà con xóm giềng cũng xem đó mà học tập, răn dạy con cháu. Vắng chồng, một mình mẹ Cai đã nuôi dạy các con khôn lớn. Hiện 4 người con còn lại của mẹ gồm 1 người con trai và 3 người con gái đều thành đạt. Ở tuổi 86, mẹ đã có đến 6 đứa cháu cố là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Không chỉ nuôi dạy con cháu trưởng thành và thành người công dân tốt, bản thân mẹ và gia đình luôn là gia đình gương mẫu, chấp hành tốt mọi quy định của Nhà nước, của địa phương, liên tục trong những năm qua, gia đình mẹ Cai luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa và đặc biệt là danh hiệu gia đình cách mạng kiểu mẫu của tỉnh Bình Dương. Năm 2009, mẹ Cai được vinh dự là 3 trong số gia đình cách mạng gương mẫu của tỉnh tham dự hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc và được Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội trao tặng bằng khen.

VI DUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên