Một hộ đồng bào dân tộc Khơme vươn lên thoát nghèo

Cập nhật: 23-02-2011 | 00:00:00

Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc Khơme cư trú trên địa bàn Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng đã và đang vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Trong số đó, chúng tôi muốn nhắc đến hộ ông Thạch Thiên, một nông dân người dân tộc Khơme, ngụ tại ấp Đường Long, xã Thanh Tuyền. Hiện gia đình ông Thiên có 5 khẩu, tất cả đều có công ăn việc làm ổn định, nhiều năm liền đạt hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Vốn xuất thân từ gia đình nghèo, cuộc sống bấp bênh, chàng thanh niên Thạch Thiên quanh năm chỉ biết lam lũ mưu sinh. Năm 1980, Thạch Thiên lập gia đình. Cuộc sống nghèo túng ngày càng chồng chất. Không nản chí, vợ chồng ông quyết tâm vươn lên từ 2 bàn tay của chính mình. Trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, vợ chồng Thạch Thiên phải làm thuê, ai mướn gì làm nấy. Dành dụm được một số tiền, ông bàn với vợ mua 5 ha đất người ta bỏ hoang để trồng cây lương thực. Được địa phương cho vay vốn, ông đầu tư trồng 3 ha cao su. Hiện vườn cao su của gia đình ông đã cho khai thác. Có thu nhập, có tiền trả nợ ngân hàng, ông mua thêm 2 con bò để phát triển chăn nuôi. Đến nay, đàn bò của gia đình đã lên tới 15 con, trong đó có 10 con bò sinh sản và 5 bò con.

Không chỉ phát triển từ cây cao su, chăn nuôi bò, ông Thiên còn đầu tư chăn nuôi gà thả vườn, nuôi vịt với tổng đàn lên tới hàng trăm con. Theo tính toán, thu nhập của gia đình ông Thạch Thiên từ sản xuất nông nghiệp luôn tăng hàng năm, bình quân trên dưới 200 triệu đồng/năm. Để đạt được kết quả trên theo ông Thiên là nhờ biết nắm cơ hội, tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước trong vấn đề sản xuất nông nghiệp, đồng thời phải biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật thông qua các lớp tập huấn, hội thảo do địa phương tổ chức. Nhờ đó, từ năm 2007 đến nay, gia đình ông Thiên luôn đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Không chỉ chăm chỉ trong việc phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo, ông Thiên còn tích cực tham gia công tác xã hội như đóng góp làm đường giao thông nông thôn, ủng hộ đồng bào lũ lụt, Quỹ Vì người nghèo...

HOÀNG TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên