Một hộ kinh doanh, cả xóm khổ sở

Cập nhật: 23-12-2014 | 08:35:54

Những ngày qua, đường dây nóng Báo Bình Dương liên tục nhận được phản ánh của một số hộ dân ở tổ 5, KP Khánh Vân, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên về việc một cơ sở gia công sắt thép tại khu vực gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân.

 Công ty Lợi Tân hoạt động gây ồn ào, ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe người dân Ảnh: HUY BÌNH

  Ồn ào và ô nhiễm!

Theo phản ánh, chủ thể gây ô nhiễm là Công ty TNHH MTV Lợi Tân do ông Nguyễn Văn Quỳ làm chủ. Công ty chuyên gia công sắt thép, sản xuất các loại khung, xà gồ…

Bà Nguyễn Thị G., người dân sinh sống lâu năm tại tổ 5, KP Khánh Vân cho biết: “Cơ sở gia công sắt thép này hoạt động bất kể giờ giấc. Tiếng búa đập, máy cắt, máy hàn gây ồn ào cả ngày lẫn đêm khiến cuộc sống của người dân chúng tôi bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhiều người già trong xóm phát bệnh vì không thể ngủ được. Mấy đứa nhỏ thì không thể học bài, thành tích học tập cũng từ đó mà sa sút. Đó là chưa kể mỗi lần cơ sở này nhập hàng về thường để vật liệu lấn chiếm tràn ra gần hết lối đi của xóm khiến mọi người rất khó khăn trong việc di chuyển!”.

Theo quan sát của P.V, gần 12 giờ trưa nhưng xưởng gia công của ông Quỳ vẫn hoạt động ầm ĩ. Những người thợ tại xưởng vẫn “miệt mài” với công việc của mình mà không hề chú ý đây là giờ nghỉ ngơi của mọi người.

“Ngoài tiếng ồn, người dân còn bị cơ sở này “tra tấn” bằng các mùi hóa chất nồng nặc. Công đoạn cắt, mài, hàn thì phát sinh ra các mùi khét lẹt. Tiếp đó, họ đem sản phẩm ra bãi đất trống phun sơn khiến cả xóm muốn “chết ngộp”. Họ cũng thường xuyên đốt rác thải ngay tại chỗ khiến khói bay mù mịt. Điều nguy hiểm nhất là trong xóm có rất nhiều trẻ nhỏ, chúng tôi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em. Riêng nhà tôi chỉ cách cơ sở vài chục mét, lại có con nhỏ nên rất khổ tâm vì vấn đề này”, một người dân đề nghị giấu tên, bức xúc nói.

Chính quyền đã vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Xưa, Phó ban điều hành KP Khánh Vân, cho biết: “Tiếng ồn từ công ty này vang xa khoảng 200 - 300m và gây bức xúc cho bà con trong xóm”. Theo ông Xưa, tại các buổi họp HĐND, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị vấn đề này và yêu cầu giải quyết. UBND xã đã nhiều lần cử lực lượng chức năng xuống kiểm tra, lập biên bản xử phạt, lần gần nhất là cách nay hơn 1 tháng.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Đỗ Thành Dững, Phó Chủ tịch UBND phường Khánh Bình cho biết, qua phản ánh của cử tri, UBND phường đã khẩn trương tiến hành kiểm tra và phát hiện công ty của ông Quỳ đã có các hành vi vi phạm hành chính như: Không lập bản cam kết bảo vệ môi trường; trong quá trình hoạt động sản xuất và sinh hoạt công ty đã phát sinh các nguồn rác thải nhưng ông Quỳ không ký hợp đồng thu gom và xử lý rác sinh hoạt theo quy định mà vứt sang khu vực đất trống của người dân và tổ chức đốt tại chỗ. “Riêng về việc ảnh hưởng tiếng ồn, chúng tôi đang tổ chức trưng cầu giám định để đánh giá mức độ ảnh hưởng. UBND phường đã gửi văn bản đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND TX.Tân Uyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Quỳ về hành vi sử dụng đất sai mục đích. Nếu Công ty Lợi Tân không khắc phục được các sai phạm, chúng tôi sẽ đình chỉ hoạt động, buộc di dời nhà xưởng”, ông Dững nói

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên