Một mốc son trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc

Cập nhật: 20-12-2010 | 00:00:00

Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam (MTDTGP) là một hình thức của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam được tổ chức công khai ở miền Nam nước ta trong một thời gian khá dài, giữa lúc cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai đang bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt. MTDTGP miền Nam đã có những đóng góp quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

  Đại hội Chi bộ cơ quan UBMTTQVN tỉnh Bình Dương lần thứ 14 nhiệm kỳ 2010-2015 MTDTGP miền Nam được Đại hội Đại biểu Quốc dân miền Nam chính thức tuyên bố thành lập vào ngày 20-12-1960 tại Rùm Đuông, xã Tân Lập, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh, với thành phần chủ chốt là lực lượng Mặt trận Việt minh hoạt động bí mật ở miền Nam. Lãnh đạo ban đầu là các ông Võ Chí Công, Phùng Văn Cung, Huỳnh Tấn Phát. Đại hội lần thứ nhất khai mạc ngày 16-2-1962 đã chính thức bầu ông Nguyễn Hữu Thọ làm Chủ tịch và các Phó Chủ tịch là Phùng Văn Cung, Võ Chí Công, Huỳnh Tấn Phát, Ybih Aleo, Đại đức Sơn Vọng và ông Nguyễn Văn Hiếu là Tổng Thư ký Mặt trận.

MTDTGP miền Nam ra đời nhằm đoàn kết toàn dân đánh bại chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ, đánh đổ ngụy quyền tay sai, giải phóng miền Nam, tiến tới thống nhất Tổ quốc. Với “Tuyên ngôn”, “Chương trình hành động 10 điểm” và đường lối đúng đắn, MTDTGP miền Nam đã tập hợp dưới ngọn cờ đại nghĩa của mình các tầng lớp nhân dân, các tổ chức và mọi người Việt Nam yêu nước để cùng nhau chống Mỹ, cứu nước. MTDTGP miền Nam không ngừng củng cố và mở rộng khối đoàn kết dân tộc, tổ chức và động viên đồng bào và chiến sĩ miền Nam đẩy mạnh đấu tranh trên cả 3 mặt trận quân sự, chính trị và ngoại giao. Đến tháng 10-1962, đã có 38/41 địa phương ở miền Nam thành lập được Ủy ban Mặt trận và số hội viên các Hội Giải phóng là thành viên của MTDTGP miền Nam lên tới hàng triệu người. Ảnh hưởng của MTDTGP miền Nam không ngừng được mở rộng trong các tầng lớp nhân dân miền Nam và uy tín của Mặt trận đã được nâng cao trên trường quốc tế. Phong trào cách mạng miền Nam lên mạnh, các tổ chức quần chúng có bước phát triển. MTDTGP miền Nam đã trở thành tâm điểm thu hút mọi con tim dân tộc hướng về sự nghiệp giải phóng miền Nam.

Ở tỉnh Bình Dương (lúc đó là tỉnh Thủ Biên), ngay sau khi MTDTGP miền Nam Việt Nam ra đời, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị đại biểu các đoàn thể để thành lập MTDTGP của tỉnh. Ông Võ Minh Đức, Phó Bí thư Tỉnh ủy được chỉ định giữ chức vụ Chủ tịch Mặt trận. Các huyện, thị đều tiến hành thành lập MTDTGP và Bí thư Huyện - Thị ủy cũng được chỉ định làm Chủ tịch. Tháng 6-1961, Trung ương Cục miền Nam quyết định tái lập 2 tỉnh Biên Hòa và Thủ Dầu Một. Ngày 27-2-1965, tỉnh Thủ Dầu Một tiến hành Đại hội MTDTGP, ông Huỳnh Văn Cường (tức Hoàng Xích Thanh) một trí thức yêu nước được bầu làm Chủ tịch. Ông Huỳnh Văn Cường làm Chủ tịch MTDTGP tỉnh cho đến sau ngày miền Nam hoàn toàn thống nhất. MTDTGP tỉnh Thủ Dầu Một và các huyện, thị đã tập hợp được đông đảo các tầng lớp nhân dân như nông dân, công nhân, đồng bào các tôn giáo, dân tộc, nhân sĩ, trí thức, sinh viên, học sinh, thợ thủ công... cùng đồng bào và chiến sĩ cả nước đứng vào một Mặt trận thống nhất, tham gia mạnh mẽ vào cuộc kháng chiến chống Mỹ - Diệm cứu nước, giải phóng dân tộc.

Sự ra đời của MTDTGP miền Nam cùng với những thắng lợi của phong trào đồng khởi là sự kiện lớn đánh dấu sự trưởng thành và là bước ngoặt của cách mạng miền Nam. Kể từ đây Mặt trận trở thành người đại diện chân chính, duy nhất, ngọn cờ công khai đoàn kết, tập hợp, lãnh đạo nhân dân miền Nam Việt Nam tiến hành cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn. MTDTGP miền Nam là một mốc son trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.

LÂM SANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên