Một năm nhiều thành tựu của văn học - nghệ thuật

Cập nhật: 03-01-2020 | 10:01:38

Năm 2019, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh tiếp tục gặt hái nhiều thành công, có những tác phẩm tiêu biểu. Hội viên các phân hội cũng phát huy vai trò của người làm văn hóa, nghệ thuật, bám sát thực tế cuộc sống để sáng tác, đóng góp những tác phẩm hay nhất của mình…


Ông Bùi Hữu Toàn (thứ 3, từ trái sang), Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các tác giả tại cuộc thi “Đất và người Bình Dương - 2019”

Thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới”, VHNT của Bình Dương đã có nhiều đổi mới và tiến bộ. Bằng những hoạt động nghệ thuật phong phú, đội ngũ văn nghệ sĩ và Hội VHNT tỉnh đã có những đóng góp đáng kể vào những thành quả quan trọng của tỉnh nhà.

Năm qua, chuyên ngành nhiếp ảnh, mỹ thuật tiếp tục được Ban Chấp hành hội đánh giá cao về hoạt động cũng như sự ghi nhận của nhiều người. Hội đã tổ chức Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” lần thứ VIII năm 2019. Tham gia triển lãm có 42 tác giả nhiếp ảnh với 216 tác phẩm, 31 tác giả mỹ thuật với 50 tác phẩm. Về nhiếp ảnh có nhiều tác giả trẻ đã đạt được nhiều thành tựu trong năm qua như Bùi Việt Hưng (Đài PT-TH Bình Dương) với giải nhất tại Triển lãm Mỹ thuật - Nhiếp ảnh năm 2019. Anh cũng đạt giải nhất khi tham dự cuộc thi ảnh do TX.Dĩ An tổ chức trong năm 2019. Có thể nói đây là niềm vui rất lớn đối với một người đam mê nghệ thuật...

Một thành công nữa là hội đã triển khai cuộc thi sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019”. Qua đó, các chuyên ngành âm nhạc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn học, sân khấu đều có tác giả tham gia. Có 34 tác giả của các chuyên ngành gửi tác phẩm yêu thích nhất của mình tham dự giải. Hội VHNT tỉnh cũng đã tổng hợp và báo cáo về Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để tổ chức lễ tổng kết, trao giải thưởng cho các tác phẩm đạt giải cũng như tuyển chọn tác phẩm dự cuộc thi sáng tác quảng bá tác phẩm văn học, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020 do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

Cuộc thi “Đất và người Bình Dương” lần thứ III năm 2019 cũng là sân chơi thú vị cho hội viên thuộc Hội VHNT tỉnh tham gia. Có hàng chục hội viên gửi văn xuôi, thơ, nhạc tham dự làm phong phú thêm tác phẩm VHNT tỉnh, đóng góp nhiều tác phẩm có chất lượng cho các lĩnh vực, nâng cao vai trò tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về vùng đất Bình Dương thân thương.

Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ lần thứ 24 năm 2019 tại tỉnh Tây Ninh, Bình Dương đã có 28 tác phẩm của 19 tác giả là hội viên Trung ương và địa phương tham gia dự triển lãm. Các tác phẩm tham gia gồm các thể loại tranh, tượng, điêu khắc… 12 tác phẩm của 12 tác giả được chọn trưng bày tại Triển lãm. Đoàn Bình Dương cũng có 2 tác phẩm đạt giải khuyến khích. Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đông Nam bộ lần thứ 27 năm 2019 được tổ chức tại tỉnh Lâm Đồng, Hội VHNT tỉnh tập hợp 216 tác phẩm của 29 tác giả tham gia liên hoan. Kết quả tỉnh Bình Dương có tác giả Trần Duy Tình đạt 1 huy chương bạc (tác phẩm Hoa hậu thân thiết) và 1 huy chương đồng (tác phẩm Vượt nắng thắng mưa). Ngoài ra, còn có 20 tác phẩm của 11 tác giả được giới thiệu tại triển lãm.

Trao đổi với chúng tôi về hoạt động của năm qua, nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết hội viên ở các chuyên ngành đều tham gia sáng tác đều đặn, nội dung sáng tác với chất lượng nghệ thuật tốt. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các tác giả tạo hình đều có những tác phẩm mới để tham gia các cuộc thi và các liên hoan, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Số lượng tác phẩm mỹ thuật và nhiếp ảnh của Bình Dương được chọn trưng bày bao giờ cũng chiếm số lượng lớn và đạt giải cao cấp khu vực. Các hội viên văn học, văn nghệ dân gian đều có bài thường xuyên đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Bình Dương. Các tác giả và nghệ sĩ sân khấu luôn tìm tòi nhiều cách thể hiện mới trong sáng tác và tích cực phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng các tài năng trẻ trên lĩnh vực biểu diễn sân khấu. Sinh hoạt của các CLB sáng tác ca khúc, CLB mỹ thuật, CLB nhiếp ảnh, CLB văn học, CLB sân khấu vẫn duy trì thường xuyên. Đây là nơi để anh chị em trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề rất bổ ích, từ đây gây men cảm xúc cho các tác giả sáng tác.

Hy vọng với những thành công này, thời gian tới, VHNT Bình Dương ngày càng được đầu tư hơn, tiến bộ vượt bậc hơn nữa.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên