Một phụ nữ gốc Việt được đề cử làm phó thị trưởng San Jose

Cập nhật: 13-06-2014 | 15:38:31

Một phụ nữ gốc Việt, bà Madison Nguyen, vừa được đề cử làm phó thị trưởng thành phố San Jose, thành phố lớn thứ ba ở bang California và lớn thứ 10 ở Mỹ.

 

Báo San Jose Mercury News cho biết bà Nguyen được Thị trưởng Chuck Reed giới thiệu làm người thay thế Phó thị trưởng Judy Chirco, sẽ mãn nhiệm vào ngày 31-12-2010.

 

 Bà Madison Nguyen 

Bà Madison Nguyen sinh năm 1975, sang Mỹ từ năm bốn tuổi và trước kia hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Năm 2005, bà trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được bầu vào Hội đồng thành phố San Jose. Bà đã gây ra khá nhiều tranh cãi trong cộng đồng người Việt ở thành phố khi quyết định ủng hộ khu vực kinh doanh của người Việt Nam tại thành phố này.

 

Báo San Jose Mercury News bình luận với việc chọn bà Madison Nguyen làm phó thị trưởng, ông Reed hy vọng có được một ủy viên hội đồng trung lập được người lao động ủng hộ.

 

“Tôi tin rằng bà ấy là một người ủng hộ vững chắc cho các vấn đề ngân sách và tài chính, sẽ là một thách thức lớn cho chúng ta trong bốn năm tới” - ông Reed nói.

 

San Jose, với 31,2% dân số là người gốc Á, đang gặp nhiều khó khăn trong khủng hoảng kinh tế. Thâm hụt ngân sách của chính quyền năm tới dự kiến là từ 41 đến 70 triệu USD do thu nhập từ thuế thấp và chi phí lương hưu tăng cao.

 

Chức vụ phó thị trưởng dự tính được hội đồng thông qua trong một cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25-1-2011.

 

Tờ San Jose Mercury News nhận xét về Madison Nguyen: “Ở tuổi 35 trẻ trung, bà có nhiều tham vọng chính trị hơn là chỉ bốn năm làm ủy viên hội đồng”.

 

Ông Terry Christensen, giáo sư chính trị học Đại học bang California, San Jose, nhận xét việc bà Madison Nguyen nhận chức phó thị trưởng sẽ là một cột mốc quan trọng: “Bà ấy sẽ là một trong nhưng quan chức gốc Việt cấp cao nhất ở cấp bang hay cấp nhà nước”.

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên