Một số kiến thức phổ thông về sốt xuất huyết và cách phòng bệnh

Cập nhật: 01-11-2010 | 00:00:00

Bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang gia tăng nhanh trên địa bàn tỉnh với hàng trăm ca bệnh nặng và đã có 7 trường hợp tử vong. Nhằm giúp bạn đọc hiểu đúng về bệnh SXH, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Tông Toàn (Khoa Nhi, BVĐK tỉnh):

- Thưa bác sĩ, xin bác sĩ cho biết sơ nét về bệnh SXH?

- Sốt Dengue và SXH là bệnh nhiễm siêu vi Dengue ở người và được lan truyền từ người này sang người khác do muỗi Aedes Agypti (muỗi vằn) chích. Bệnh ở mọi lứa tuổi, gây thành dịch, xảy ra quanh năm cao điểm vào mùa mưa. Hiện nay, SXH vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng bệnh và là một trong những nguyên nhân hàng đầu nhập viện và tử vong ở trẻ em.

- Những dấu hiệu nào giúp các bậc phụ huynh nhận biết trẻ bị bệnh SXH?

- Nghĩ đến trẻ bị SXH khi trẻ có các dấu hiệu sau:

Sốt 39 - 41oC, đột ngột và liên tục từ 2 - 7 ngày. Nhợn ói, ói. Xuất hiện các chấm xuất huyết ở da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đi tiêu ra máu, bầm tím chỗ chích, đau bụng.

Chú ý: Khi trẻ sốt liên tục 2 ngày thì phải khẩn trương đưa trẻ đến cơ sở khám chữa bệnh.

Những dấu hiệu nặng, nguy hiểm của bệnh: trẻ hết sốt nhưng đừ, mệt, quấy khóc, lạnh tím tay chân, vã mồ hôi... Ói nhiều, đau bụng, chảy máu mũi nhiều, chảy máu chân răng, tiêu ra máu, tiểu máu hay ra máu âm đạo... Khi trẻ có một trong những dấu hiệu trên cần cho trẻ nhập viện cấp cứu ngay.

- Xin bác sĩ cho biết các biện pháp phòng bệnh SXH?

- Trẻ bị SXH là do muỗi vằn (Aedes Agypti) chích. Muỗi vằn thường chích vào ban ngày. Muỗi vằn sống trong nhà, ở những xó tối, chỗ treo quần áo, đẻ trứng ở những nơi nước trong, sạch, nước mưa.

Để phòng bệnh SXH cho trẻ phải bảo vệ trẻ không bị muỗi chích bằng cách: Ngủ mùng, không chơi ở xó tối, đuổi muỗi bằng nhang muỗi, thuốc xịt muỗi, thoa kem chống muỗi... Mặc quần áo dài tay.

Chúng ta cần phải diệt muỗi, lăng quăng: bằng cách phun thuốc diệt muỗi, dọn dẹp những chỗ muỗi thích đậu, nghỉ: dây treo quần áo, xó tối... Đậy nắp các vật dụng chứa nước, súc rửa lu hồ thường xuyên, dọn dẹp chỗ đọng nước quanh và trong nhà để diệt lăng quăng.

- Xin cám ơn bác sĩ!

ĐỨC LÊ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên