Một số nội dung được lưu ý trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế

Cập nhật: 20-12-2014 | 08:02:20

Một số điểm lưu ý được mới được quy định tại Luật 71/2014/QH13 vừa thông qua ngày 26-11-2014 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật. Theo đó, ngày 26-11-2014, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1- 2015 với một số nội dung được lưu ý như sau:

I/ Về thuế giá trị gia tăng (GTGT)

1/ Bổ sung đối tượng không chịu thuế GTGT đối với hoạt động đóng mới tàu đánh bắt xa bờ.

2/ Chuyển 3 nhóm mặt hàng áp dụng 5% sang không chịu thuế GTGT là: Phân bón; thức ăn gia súc, gia cầm, vật nuôi; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp.

II/ Về thuế thu nhập cá nhân (TNCN)

1/ Từ 1-1-2015 miễn thuế TNCN đối với: - Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế - Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ và thu nhập của thuyền viên làm việc trên tàu.

2/ Đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán của cá nhân: Từ 1-1-2015, áp dụng một mức thuế suất 0,1% trên giá chuyển nhượng và không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

3/ Đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân: Từ 1-1-2015, áp dụng một mức thuế suất 2% trên giá chuyển nhượng từng lần đối với chuyển nhượng bất động sản thay cho thực hiện 2 phương pháp tính thuế trước đây.

4/ Đối với thu nhập của cá nhân kinh doanh: Thuế TNCN của hộ, cá nhân kinh doanh được xác định căn cứ theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh cho 4 nhóm từ 0,5 - 5%.

III/ Về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN)

1/ Về các khoản chi phí được trừ, không được trừ khi tính thuế TNDN: - Bổ sung khoản chi cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp. - Bỏ mức khống chế 15% trên tổng chi phí đối với chi phí khuyến mãi, quảng cáo, tiếp tân, khách tiết...

2/ Về ưu đãi thuế TNDN: Áp dụng thuế suất 15% đối với: thu nhập của doanh nghiệp trồng trọt, chăn nuôi, chế biến trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản không thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (hiện hành không được áp dụng thuế suất ưu đãi).

IV/ Về quản lý thuế

1/ Bỏ Bảng kê hóa đơn, chứng từ hàng hóa, dịch vụ bán ra, mua vào.

2/ Về đồng tiền xác định doanh thu, chi phí, giá tính thuế và các khoản thuế nộp ngân sách Nhà nước: Trường hợp người nộp thuế phát sinh doanh thu, chi phí, giá tính thuế bằng ngoại tệ hoặc người nộp thuế có nghĩa vụ phải nộp bằng ngoại tệ nhưng được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép nộp thuế bằng đồng Việt Nam thì phải quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch thực tế tại thời điểm phát sinh (hiện hành: phải quy đổi theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm phát sinh).

3/ Về tính tiền chậm nộp tiền thuế:

Bỏ quy định người nộp thuế chậm nộp tiền thuế quá 90 ngày so với thời hạn quy định bị tính tiền chậm nộp thuế theo mức 0,07%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp với số ngày chậm nộp vượt quá thời hạn 90 ngày. Áp dụng 1 mức 0,05%/ngày đối với tiền chậm nộp thuế.

V/ Về thuế tài nguyên

Chuyển từ đối tượng được miễn thuế sang đối tượng không chịu thuế đối với nước tự thiên nhiên dùng cho nông, lâm, ngư, diêm nghiệp.

Chi tiết nội dung Luật số 71/2014/QH13 xin tham khảo tại Trang thông tin điện tử Tổng cục Thuế http://www.gdt.gov.vn và Trang thông tin điện tử Cục Thuế Bình Dương http://cucthue. binhduong.gov.vn.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên