MTTQ huyện Phú Giáo: Hiệu quả các mô hình tự quản

Cập nhật: 09-03-2021 | 08:45:25

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã triển khai đến MTTQ các xã, thị trấn trên địa bàn phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng nhiều mô hình tự quản mang lại thiết thực. Qua quá trình thực hiện, các mô hình tự quản ở khu dân cư đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật của Nhà nước và tham gia bảo vệ môi trường (BVMT).

MTTQ cơ sở ở huyện Phú Giáo phối hợp với đoàn thể xây dựng tổ tự quản bảo vệ môi trường, thực hiện vệ sinh, thu gom rác thải tạo nên cảnh quan xanh - sạch - đẹp trên các tuyến đường ở khu dân cư

Khu dân cư sạch đẹp

Công tác tuyên truyền về môi trường và BVMT luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp tại huyện Phú Giáo chú trọng. Hàng năm, căn cứ vào chương trình phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn tổ chức khảo sát lựa chọn khu dân cư để nhân rộng mô hình “Tổ tự quản BVMT”.

Đến nay, huyện đã thành lập được 65 tổ tự quản BVMT. Tại các khu dân cư đã bổ sung nội dung BVMT vào quy ước xây dựng khu dân cư văn hóa. 100% hộ gia đình tại khu dân cư thành lập tổ và ký kết thực hiện tốt BVMT. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp biên soạn tài liệu, tờ rơi và phát tới từng người dân trên địa bàn khu dân cư đã xây dựng, tạo khí thế trong nhân dân tích cực hưởng ứng giữ gìn vệ sinh môi trường. Người dân được tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường; từ đó ý thức trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác BVMT được nâng cao. Nét nổi bật nhất là mọi người đã có ý thức thực hiện vệ sinh môi trường trong sinh hoạt hàng ngày. Ngõ, hẻm sạch đẹp hơn với việc tạo mảng xanh ở các hộ gia đình, các chất thải sinh hoạt trong gia đình đều được thu gom đúng nơi quy định; tình trạng vứt túi nylon, vỏ bao bì phân hóa học được người dân thu gom và xử lý, không vứt bừa bãi ra môi trường.

Bảo vệ an ninh trật tự

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Công tác xây dựng phong trào này đã được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện quan tâm phối hợp thực hiện. Một trong những giải pháp tích cực đó là đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và xây dựng, củng cố các mô hình, câu lạc bộ trong phòng, chống tội phạm.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã hướng dẫn MTTQ cấp xã thành lập 3 mô hình “Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm” tại ấp Bình Hòa (xã An Bình), khu phố 5 (thị trấn Phước Vĩnh), ấp Bưng Riềng (xã Vĩnh Hòa) với 450 thành viên. Song song đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thành lập ở cơ sở tổ tự quản chấp hành pháp luật, xây dựng 5 mô hình “Điểm sáng chấp hành pháp luật ở khu dân cư” và nhóm “Nòng cốt tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật”. Các mô hình góp phần tuyên truyền, giáo dục đến các gia đình ý thức chấp hành pháp luật; nâng cao cảnh giác, trách nhiệm, chấp hành pháp luật, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng khu, ấp đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”.

Đạt kết quả tiêu biểu là mô hình “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm” tại ấp Bình Hòa (xã An Bình) gồm 100 thành viên. Ban Chủ nhiệm mô hình phối hợp với Công an xã, Ban Điều hành ấp tuyên truyền, phổ biến đến người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, nhất là các chủ trương, chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân; đồng thời vận động hộ gia đình giáo dục con em không vi phạm pháp luật; mỗi người dân đều có trách nhiệm phòng ngừa, phát hiện tội phạm. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm mô hình còn phối hợp với công an cảm hóa giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng được 9 trường hợp; thông báo các hình thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân biết và cảnh giác; thông báo số điện thoại tại khu, ấp để người dân thuận lợi trong tố giác tội phạm. Qua đó, người dân đã cung cấp gần 100 nguồn tin tố giác giúp lực lượng công an chủ động, giải quyết hiệu quả các vụ việc, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, các thành viên tham gia mô hình tự quản chủ yếu với tinh thần tự nguyện, không có kinh phí hoạt động. Với lòng nhiệt tình, hăng hái, trách nhiệm của các thành viên, nhiều mô hình tại địa phương đã phát huy tính tự giác, ý thức cộng đồng trách nhiệm của từng nhà, từng người dân. Việc triển khai thành lập mô hình ở các khu dân cư đã giúp người dân nhận thức công tác BVMT thiết thực đối với đời sống, việc BVMT xanh - sạch - đẹp là trách nhiệm của mọi người. Các mô hình tự quản ở khu dân cư còn phát huy hiệu quả tích cực, giúp nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân dân đoàn kết, chủ động tham gia các phong trào thi đua, xây dựng khu dân cư bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nâng cao chất lượng khu dân cư văn hóa.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên