MTTQ thị trấn Dầu Tiếng: Phát huy vai trò trung tâm của khối đại đoàn kết

Cập nhật: 07-11-2019 | 08:35:08

Chủ động tìm tòi để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, chất lượng các cuộc vận động, phong trào được MTTQ thị trấn Dầu Tiếng triển khai đã được nâng lên. Qua đó, nhân dân được chăm lo về mọi mặt, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố.

 Thông qua các cuộc vận động, phong trào, MTTQ thị trấn Dầu Tiếng đã huy động sức dân xây dựng địa phương ngày càng văn minh, hiện đại. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Lắng nghe nhân dân

Với nhận thức xuyên suốt, nơi nào thực hiện tốt công tác dân vận thì ở đó công tác đoàn kết, tập hợp vận động nhân dân đạt kết quả cao, thực hiện tốt quyền làm chủ của nhân dân là nhân tố quan trọng để xây dựng sự đồng thuận xã hội, đoàn kết toàn dân, MTTQ thị trấn Dầu Tiếng đã tăng cường lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hoạt động này qua từng năm đã được đổi mới về hình thức và được tăng cường về chất lượng.

MTTQ thị trấn Dầu Tiếng đã phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, luôn lắng nghe và thực sự là người đại diện quyền làm chủ của nhân dân. Thực hiện nội dung này, thông qua nhiều hình thức như sinh hoạt của MTTQ và các tổ chức thành viên tại cơ sở, các hoạt động tiếp xúc cử tri, ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nắm bắt tình hình thực tế của các cán bộ mặt trận và các đoàn thể, MTTQ thị trấn đã có được các thông tin đa chiều, qua đó kịp thời phản ánh với các cấp ủy Đảng, chính quyền về những bức xúc, yêu cầu, quyền lợi chính đáng của các tầng lớp nhân dân.

Trao đổi về nội dung này, bà Nguyễn Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Dầu Tiếng cho biết, ngoài những hoạt động có tính chất quy định, cán bộ mặt trận thị trấn thông qua việc được phân công phụ trách địa bàn đã luôn sâu sát cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và cán bộ đoàn thể tại các cơ sở, thường xuyên tiếp xúc, gần gũi và lắng nghe được các ý kiến của người dân. Bên cạnh đó, MTTQ thị trấn cũng đã phát huy được vai trò của các cá nhân tiêu biểu, uy tín trong cộng đồng dân cư, các dân tộc, tôn giáo để chuyển tải những thông tin khách quan, trung thực và có định hướng đến các tầng lớp nhân dân.

“Thông qua cách làm này, các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cuộc vận động, phong trào của MTTQ đã được chuyển tải một cách chính xác, trực tiếp đến từng cá nhân, hộ gia đình, qua đó tạo được sự đồng thuận, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc”, bà Nguyễn Thị Bích Châu nói.

Đổi mới cách thức triển khai các mô hình

Để các cuộc vận động, phong trào phát huy hiệu quả tại cơ sở, việc chủ động, tìm tòi, đổi mới cách thức triển khai, thực hiện các mô hình đã luôn được MTTQ thị trấn Dầu Tiếng chú trọng. Các mô hình đều hướng đến chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Đơn cử như trong việc thực hiện mô hình “Chăm lo cuộc sống người nghèo”, nếu như trước đây, MTTQ và các tổ chức thành viên chủ yếu vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ thường xuyên cho các hộ gia đình nghèo thì trong năm 2019 hình thức thực hiện mô hình này đã có nhiều thay đổi. Việc vận động không chỉ tập trung vào các các nhà hảo tâm mà đã được ở rộng ra trong toàn cán bộ, công chức của thị trấn và các giáo xứ trên địa bàn. Hiện nay, hàng tháng, thông qua nguồn kinh phí vận động, MTTQ thị trấn Dầu Tiếng đã hỗ trợ thường xuyên cho 7 hộ gia đình nghèo với số tiền 500.000 đồng/hộ. Hay như trong thực hiện mô hình thắp sáng các tuyến đường quê, sau khi chính quyền lắp đặt xong hệ thống chiếu sáng, MTTQ thị trấn đã vận động nhân dân đóng góp tiền điện hàng tháng. Hiện nay, cách làm này đã được áp dụng tại 20/23 tuyến đường trong thị trấn. Ngoài 2 mô hình nêu trên, nhiều mô hình khác của MTTQ thị trấn Dầu Tiếng trong các lĩnh vực môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông… đều có sự đổi mới về cách thức thực hiện, qua đó huy động được nhiều lực lượng tham gia.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Châu, trong thời gian tới, thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ thị trấn lần thứ V, nhiệm kỳ 2019- 2024, MTTQ thị trấn sẽ tăng cường củng cố tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ, hướng về khu dân cư và hộ gia đình; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ủy ban MTTQ và Ban công tác mặt trận các địa phương để từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Qua đó, MTTQ thị trấn sẽ tiếp tục phát huy vai trò của trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố và vun đắp niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của xã hội xây dựng thị trấn Dầu Tiếng ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên