MTTQ Việt Nam tỉnh: Phát huy hiệu quả các chương trình hoạt động

Cập nhật: 17-02-2020 | 09:21:32

Trong năm 2019 vừa qua, MTTQ các cấp trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị đề ra, tạo cơ sở vững chắc để đẩy mạnh thực hiện các nội dung hoạt động trong năm 2020 với nhiều sự kiện quan trọng của địa phương và đất nước.

Thừa ủy nhiệm của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (thứ 2 từ phải qua) tặng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Nhiều mô hình tự quản hay

Trong năm 2019, kết quả hoạt động của MTTQ các cấp được thể hiện rõ nét trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân đồng thuận thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động (CVĐ) do MTTQ phát động; nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Qua các chương trình đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản hay, phát huy hiệu quả trong thực tiễn. Điển hình như việc tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã duy trì nhiều mô hình tự quản trong nhân dân như: “Ánh sáng an ninh nông thôn”, “Ba không, ba có”, “Tổ tự quản bảo vệ môi trường”, “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “MTTQ tham gia phòng chống tôi phạm”, “MTTQ phòng, chống ma túy”…

Đặc biệt, trong năm 2019, đã có nhiều mô hình tự quản của nhân dân mới được hình thành và bước đầu đạt kết quả tốt như: “Chăm lo cuộc sống cho người nghèo”; “Sử dụng túi vải nhiều lần thay thế túi nylon”; “Tuyến đường hoa kiểu mẫu”; “Siêu thị yêu thương”; “Nồi bánh yêu thương”; “Yêu thương và chia sẻ”; “Trồng hoa thay cho cỏ dại”; “Tuyến đường văn minh đô thị”; “Nhóm Zalo Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự”; “Cổng xanh - Bếp sạch”; “Không sử dụng nước uống đóng chai nhựa trong các cuộc họp, hội nghị”. Ông Huỳnh Văn Thanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Trong năm 2019, các mô hình tự quản của thành phố tiếp tục được duy trì và nâng cao về mặt chất lượng; tiếp tục phát huy vai trò trong việc phát huy nội lực trong nhân dân cùng cấp ủy Đảng, chính quyền xây dựng văn minh đô thị”.

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, MTTQ các cấp đã chủ động đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, sáng tạo trong triển khai thực hiện chương trình hành động của MTTQ Việt Nam bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vàcấp ủy địa phương; vừa tranh thủ, vừa phối hợp tốt với các cấp chính quyền, các ban ngành và các tổ chức thành viên để tích cực triển khai thực hiện công tác mặt trận theo chương trình, nhiệm vụ đã đề ra. Đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp không ngừng khắc phục khó khăn, quyết tâm và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh các chương trình hoạt động

Trong năm 2019, công tác hướng dẫn, chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh được tập trung triển khai kịp thời, đúng tiến độ; công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội MTTQ các cấp thành công tốt đẹp, bảo đảm nội dung chương trình, quy trình và thời gian theo quy định của Trung ương và Tỉnh ủy. Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024 đã đặt ra mục tiêu chung của MTTQ Việt Nam tỉnh giai đoạn 2019-2024 là: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động, tập hợp để xây dựng và củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong giai đoạn mới…

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh, thực hiện theo mục tiêu này, trong năm 2020, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình hoạt động như triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019-2024. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, chào mừng và triển khai các nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam tham gia công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động; “Tháng cao điểm vì người nghèo” năm 2020; vận động “Quỹ vì người nghèo” và hỗ trợ xây dựng; sửa chữa nhà đại đoàn kết; tổ chức vận động quyên góp và triển khai các hoạt động cứu trợ khi xảy ra thiên tai, sự cố nghiêm trọng. Nâng cao chất lượng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương sau khi tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”…

Những kết quả hoạt động nổi bật của MTTQ các cấp trong năm 2019 đã tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm khối đại đoàn kết toàn dân tộc của mặt trận; đồng thời tạo ra những tiền đề quan trọng để MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh phát huy dân chủ, tăng cường sự đồng thuận xã hội góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên