MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động

Cập nhật: 23-10-2019 | 07:28:01

Phát huy vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết, hệ thống MTTQ tại TX.Dĩ An luôn chú trọng đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp nhân dân, ngày càng đổi mới và đi vào chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở. Qua đó, không ngừng phát huy quyền làm chủ của nhân dân; tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận tại TX.Dĩ An giai đoạn 2014-2019

Phát huy dân chủ, củng cố niềm tin

Thời gian qua, trên cơ sở nắm tình hình và các ýkiến góp ýcủa nhân dân, Ủy ban MTTQ TX.Dĩ An đã tổchức nhiều buổi tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe ýkiến của nhân dân. Mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” được các địa phương, đơn vị áp dụng với nhiều cách làm hay, sáng tạo gắn với chức trách nhiệm vụ chuyên môn. Điển hình như Văn phòng HĐND, UBND thị xã với hai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” đã nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Công an thị xã “Lắng nghe ýkiến nhân dân”, trong đócảnh sát khu vực thực hiện tựkiểm điểm trước nhân dân; ngành y tế “Lắng nghe ýkiến nhân dân”; ngành giáo dục “Lắng nghe ýkiến nhân dân”. Đặc biệt là chương trình “Alô! Thường trực HĐND TX.Dĩ An xin lắng nghe” được Thường trực HĐND thị xã phối hợp với Đài Truyền thanh thị xã thực hiện khá hiệu quả...

Tất cả những mô hình này đã thực sựtrở thành cầu nối giữa người dân với cấp ủy, chính quyền địa phương. Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ýkiến của nhân dân, các mô hình “Gần dân, sát dân và giúp dân” đã và đang phát huy quyền làm chủ của nhân dân khi người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ýkiến, kiến nghị trước những vấn đề mới đặt ra trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Các mô hình “Gần dân, sát dân”, các diễn đàn “Lắng nghe ýkiến nhân dân” không chỉgóp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữvững trật tựan ninh trên địa bàn mà còn góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổchức cơ sở Đảng, công tác điều hành quản lýcủa chính quyền; đồng thời phát huy vai tròcũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Ông Nguyễn Công Danh, Trưởng ban Dân vận Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An, cho biết đối thoại với nhân dân không chỉđể Đảng, chính quyền lắng nghe, giải quyết vướng mắc từ cơ sở, mà còn để nhân dân hiểu, thông cảm và chia sẻ những khó khăn trong công tác điều hành của chính quyền; đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực hiện phương châm “Đảng nói, dân tin, Mặt trận vận động, chính quyền thực hiện, nhân dân ủng hộ”.

Đổi mới hoạt động, hướng mạnh về cơ sở

Bằng nhiều hình thức tập hợp nhân dân, MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã lựa chọn những mô hình phù hợp với từng đối tượng gắn với việc tổ chức củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thực tiễn, MTTQ các cấp tại TX.Dĩ An đã thu hút ngày càng nhiều thành viên là cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

Nổi bật phải kể tới các phong trào, cuộc vận động, như “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Lao động sáng tạo, nâng cao năng suất”, “Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Thanh niên tình nguyện xung kích”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… đạt nhiều kết quả nổi bật.

Tuy nhiên, theo ông Danh, công tác Mặt trận trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Phương thức vận động, tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân đôi lúc chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên một số lĩnh vực chưa thật sự thu hút, thiếu chiều sâu, còn nặng về hình thức. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân có lúc chưa kịp thời. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động hiệu quả mang lại chưa cao. Công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ còn hạn chế...

Theo ông Danh, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong thời gian tới, MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An sẽ tiếp tục đổi mới phương thức theo hướng cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở; trong đó đặc biệt quan tâm lựa chọn những mô hình hay, rõ nội dung để vận động theo hướng chuyên sâu, hiệu quả nhằm hình thành ý thức tự giác, tự nguyện trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; nhân rộng các mô hình đã có kết quả, hiệu quả cụ thể tại các địa phương, đơn vị. “Thị xã cũng tập trung xây dựng cơ quan thường trực MTTQ các cấp vững mạnh, đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận có năng lực và phẩm chất, uy tín cao, đoàn kết nhất trí, làm trung tâm đoàn kết toàn dân; đồng thời phát huy hiệu quả của hoạt động MTTQ thông qua sức mạnh tổng hợp của các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân...”, ông Danh cho biết thêm.

 Tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nhiệm kỳ 2019-2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An quyết tâm phấn đấu thực hiện một số chỉ tiêu: Phối hợp vận động đạt và vượt chỉ tiêu về hộ gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị theo nghị quyết của Thị ủy, kế hoạch UBND thị xã đề ra hàng năm; hàng năm có 100% MTTQ phường nhận rộng các mô hình hiệu quả và ít nhất 1 MTTQ phường nghiên cứu thành lập và ra mắt mô hình mới trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhất là trong xây dựng đô thị văn minh.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
TX.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên