Mủ gòn, hạt é: Món quà từ thiên nhiên

Cập nhật: 02-06-2012 | 00:00:00

Nằm ngay phía trước cổng chùa Thái Sơn trên núi Cậu, Dầu Tiếng, các gian hàng nhỏ bày bán rất nhiều mặt hàng từ thiên nhiên, đặc biệt nhất là mủ gòn và hạt é, đây là 2 loại thực phẩm được ưa dùng để chế biến thức uống rất mát, giúp giải nhiệt cho mùa hè. 

Mủ gòn là một chất tiết ra từ thân cây gòn, mủ gòn có màu nâu tối được người Việt Nam sử dụng như một thức uống giải khát hay một vị thuốc. Theo Đông y, mủ gòn còn vị ngọt, tính mát thanh nhiệt, giải độc, chỉ khát, nhuận tràng, lợi tiểu và sát trùng đường tiểu. Mủ gòn thường được sử dụng làm thức uống giải khát, giải độc và chống táo bón do có thành phần chất xơ cao, có khả năng trương nở lên gấp 8 đến 10 lần trong nước và kết dính cặn bã độc hại trong ruột già, tăng lượng phân và nhu động ruột và điều tiết lượng đường trong máu ở người thừa cân, béo phì hoặc đái tháo đường. Hột é là hạt của bông húng quế sau khi tàn để lại, có kích thước nhỏ nhưng khi gặp nước sẽ trương nở và được dùng như một loại nước giải khát. Chất nhầy của hạt é có khả năng giúp giảm lượng cholesterol. Khi kết hợp hai loại này với nhau bạn sẽ có ngay một ly chè mát đúng theo ý nghĩa của nó.

Mách nhỏ: bạn nên ngâm cho mủ gòn trương ra hết trước khi ăn vì tính nở của nó rất cao và không nên dùng dầu chuối pha vào chè mát như dân gian hay dùng, vì đây là loại dầu có tính gây độc cho gan và có thể dẫn tới ung thư nếu được tích tụ nhiều lần.

Ngoài hai mặt hàng chủ yếu nói trên, ở đây còn bán các loại: mắm, cải muối, chao môn, mắm ruốc, đặc sản của Tây Ninh như muối và bánh tráng... Khi lên núi Cậu, bạn sẽ không thể không dạo qua các gian hàng ở đây, nên bạn hãy khéo léo chọn lựa cho mình một số vật phẩm ưng ý để mang về làm quà hay để thưởng thức nhé.

TUYẾT ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên