MU nhọc nhằn vượt qua West Brom

Cập nhật: 02-01-2011 | 00:00:00

Rooney mở tỷ số ngay phút thứ ba, nhưng nếu không nhờ sai sót của trọng tài và chủ nhà West Brom đá hỏng một quả 11 mét, MU khó có thể giành trọn ba điểm trong trận đấu đầu tiên của năm mới, tối thứ bảy.

 

Chiến thắng 2-1 trước chủ nhà West Brom với các pha lập công của Rooney và Chicharito tối thứ bảy, ngoài ý nghĩa mở hàng suôn sẻ cho năm mới, còn giúp MU quên đi nỗi thất vọng từ trận hòa 1-1 trên sân Birmingham hôm giữa tuần. Tuy nhiên, bất chấp những yếu tố ấy, khó có thể dùng từ thuyết phục để mô tả về cách MU giành trọn 3 điểm trên sân The Hawthorns.

 

Như rất nhiều trận đấu từ đầu mùa, hàng thủ MU tiếp tục mắc nhiều sai sót. Trong tình huống West Brom gỡ hòa 1-1 ở phút 14, ba trong số bốn hậu vệ mà HLV Ferguson tung ra sân đều có lỗi, gián tiếp tạo điều kiện cho Morrison ghi một bàn thắng tuyệt đẹp. Cũng vì sự yếu kém ở tuyến này, họ suýt thủng lưới thêm ít nhất một lần nữa, trước khi Chicharito vào sân và đóng vai người cứu rỗi với pha lập công có tính quyết định ở phút 75. Cụ thể, MU được trọng tài chính Chris Foy nương tay trong một pha bóng mà ông hoàn toàn có thể thổi phạt đền ở phút 26. Còn ở phút 63, khi Foy quyết định cắt còi cho West Brom hưởng phạt đền từ pha phạm lỗi rất phô của Rio Ferdinand, thì tiền đạo Odemwingie lại sút trượt.

 

 Nếu trọng tài cho West Brom hưởng phạt đền trong tình huống phạm lỗi này của Gary Neville, trận đấu có thể xoay chuyển theo chiều hướng bất lợi cho MU.

Vòng 21

 

Thứ bảy (1-1)

(theo giờ London, +7 bằng giờ Hà Nội)

West Brom 1-2 MU

(Morrison 14' - Rooney 3', Chicharito 75')

Liverpool 2-1 Bolton

(Torres 49', Joe Cole 90'+2 - Kevin Davies 43')

Man City 1-0 Blackpool

(Johnson 34')

Stoke 2-0 Everton

(Jones 23', Jalielka phản lưới nhà 69')

Sunderland 3-0 Blackburn

(Welbeck 11', Bent 19', Gyan 89')

Tottenham 1-0 Fulham

(Bale 42')

West Ham 2-0 Wolverhampton

(Zubar phản lưới nhà 51', Sears 79')

Birmingham v Arsenal, 17:30

Chủ nhật (2-1):

Chelsea v Aston Villa, 13:30

Wigan v Newcastle, 16:00

Trên sân The Hawthorns, MU khởi đầu rất suôn sẻ khi mở tỷ số ở phút thứ ba, ngay trong pha tấn công đầu tiên. Evra và Obertan phối hợp ăn ý bên cánh trái để Evra lật bóng vào vòng cấm địa. Carrick bật nhảy không với tới bóng, nhưng Rooney đã có mặt kịp thời ngay phía sau để đánh đầu nối vào góc. Đây cũng là bàn thắng đầu tiên được tiền đạo đeo sáo số 10 ghi từ một pha bóng sống. Cả hai bàn trước đó của Rooney từ đầu mùa đều đến từ các quả phạt đền.

 

Bàn thắng sớm ít nhiều đã giúp MU chơi bốc hơn, nhưng sự hưng phấn ấy không tồn tại lâu. Vắng Giggs và Nani, các pha đánh biên của họ trở nên đơn điệu và dễ bị bắt bài khi Obertan không có đủ sự tinh tế cần thiết trong các tình huống xử lý bên cánh trái, còn ở phía đối diện, Fletcher, sở trường là tiền vệ trung tâm, thì vật lộn để thích nghi với vai trò tiền vệ phải quá mới mẻ.

 

Trong khi đó, dù toàn thua 3 trận trước khi tiếp MU, West Brom cho thấy không phải ngẫu nhiên mà họ là đội duy nhất có điểm khi làm khách ở Old Trafford từ đầu mùa này (lượt đi hai đội hòa 2-2). Kết quả hòa 2-2 ở lượt đi (vòng 8) cùng những chiến thắng gây sốc trước Sunderland, Arsenal hay Everton có lẽ đã tiếp thêm tự tin, giúp đội chủ nhà chơi quật khởi sau khi bị MU chọc thủng lưới.

Rooney ghi bàn là một tín hiệu vui, trên bức tranh nhiều màu tối về MU trong trận đấu với West Brom.

 

Đúng 11 phút sau bàn thua, West Brom gỡ hòa. Từ giữa phần sân nhà, một cầu thủ West Brom phóng đường chuyền dài vào trước vòng cấm địa MU. Rio Ferdinand không về kịp hỗ trợ, để mình Vidic loay hoay đối phó với tiền đạo chủ nhà. Cú đánh đầu phá bóng của Vidic vì thế rất thiếu lực và Morrison không bỏ lỡ thời cơ bắt vô-lê nhanh, đưa bóng lượn vào góc cao phía xa. Evra đứng gần đó, nhưng phản ứng quá chậm và không kịp ập vào can thiệp khi Morrison dứt điểm.

 

Pha làm bàn này như chất xúc tác, giúp đội chủ nhà thăng hoa sau đó. Hàng tiền vệ 5 người của họ chơi cơ động, tích cực tranh chấp và bắt người chặt. West Brom nhờ đó không chỉ kiểm soát hoàn toàn khu vực giữa sân, thành công trong việc chặn nguồn tiếp đạn cho cặp Rooney - Berbatov, mà còn làm bàn đạp, tạo sóng gió về phía cầu môn của Kuszczak, được giao bắt thay Van der Sar.

 

Đáng kể nhất trong số đó là tình huống ở phút 26, khi West Brom phối hợp tấn công bên cánh trái. Dorrans tăng tốc, đi vào vòng cấm và bị Gary Neville cản ngã từ phía sau. Các pha chiếu chậm cho thấy đây là một pha phạm lỗi vì hậu vệ của MU chưa hề chạm chân vào bóng. Nhưng thay vì rút thẻ phạt Neville và cho đội chủ nhà hưởng phạt đền, trọng tài Foy lại khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

 

Sau giờ giải lao, lối chơi của MU vẫn trì trệ và chưa có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy họ có thể làm nên đột biết. West Brom thì ngược lại, tiếp tục lấn lướt và tạo áp lực rất lớn sang phần sân đối phương. Áp lực mà đội chủ nhà tạo ra rồi cũng được đền đáp khi Jerome Thomas bị Rio Ferdinand phạm lỗi rất rõ trong vòng cấm và kiếm được quả phạt 11 mét ở phút 63. Nhưng Odemwingie lại đưa bóng đi chệch cột dọc dù đã đánh lừa, khiến Kuszczak đổ người sai hướng.

 

Không tận dụng được những cơ hội tốt, West Brom đã phải trả giá đắt sau đó. Với việc đưa Gibson vào thay Obertan, Chicharito thay Berbatov từ phút 61 và chuyển sang đá 4-5-1 với Rooney dạt sang trái, các pha lên bóng của MU trở nên sáng sủa hơn hẳn. Đúng 2 phút sau khi vào sân, Chicharito đã đem lại khác biệt khi chọn vị trí hợp lý để đón quả phạt góc của Rooney rồi đánh đầu cận thành, hạ Scott Carson. MU vượt lên dẫn 2-1, nhọc nhằn nhưng xứng đáng sau những điều chỉnh nhân sự - lối chơi kịp thời của HLV Ferguson.

 

Trong thế không còn gì để mất, West Brom vùng lên dữ dội hòng tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, trước MU dồn toàn lực để bảo vệ thành quả, tất cả những gì đội chủ nhà làm được chỉ một pha hỏng ăn ở phút 80. Thomas đột phá vào vòng cấm và dứt điểm bằng má ngoài hiểm hóc, nhưng Vidic lần này đã xuất sắc can thiệp, cứu cho MU bàn thua trông thấy.

 

Đây mới là trận thứ hai từ đầu mùa MU chiến thắng trên sân khách ở giải Ngoại hạng. Lần gần nhất họ tận hưởng niềm vui ấy là trận thắng chủ nhà Stoke 2-1 ở vòng 9 hôm 24-10. Chicharito cũng là người hùng quyết định chiến thắng ấy khi anh ghi cả hai bàn đem về 3 điểm cho MU.

 

Đội hình thi đấu:

 

West Brom): Carson - Reid (Zuiverloon 64), Ibanez (Tchoyi 71), Scharner, Cech - Morrison, Mulumbu (Fortune 90+4), Brunt, Dorrans, Thomas - Odemwingie.

MU: Kuszczak - Neville (Fabio 71), Ferdinand, Vidic, Evra - Fletcher, Carrick, Anderson, Obertan (Gibson 61) - Rooney, Berbatov (Chicharito 61).

Bàn thắng: Morrison 14' - Rooney 3', Chicharito 75'.

Ngoại hạng Anh 2010-2011

TT

Đội

Trận

HS

Điểm

1

MU

19

23

41

2

Man City

21

17

41

3

Arsenal

20

20

39

4

Tottenham

20

7

36

5

Chelsea

19

18

34

6

Sunderland

21

2

30

7

Bolton

21

5

29

8

Stoke

20

1

27

9

Liverpool

19

-1

25

10

Blackpool

18

-4

25

11

Blackburn

21

-8

25

12

Newcastle

19

-3

22

13

Everton

20

-3

22

14

West Brom

20

-10

22

15

West Ham

21

-11

20

16

Aston Villa

19

-14

20

17

Wigan

19

-14

20

18

Fulham

20

-5

19

19

Birmingham

19

-6

19

20

Wolves

20

-14

18

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên