MU thất bại ở Goodison Park

Cập nhật: 21-02-2010 | 00:00:00

Rooney thi đấu không đúng phong độ cộng thêm những tổn thất ở hàng thủ khiến "Quỷ đỏ" phải chịu thua trên sân của Everton trong trận đấu sớm nhất vòng 27 giải Ngoại hạng.

 

Kết quả 3-1 nghiêng về Everton có thể được xem như một bất ngờ, nhưng không hề vô lý nếu nhìn vào cục diện trên sân Goodison Park.

 

Lần gần nhất Everton đánh bại MU ở giải Ngoại hạng diễn ra cách đây đã gần 5 năm (1-0, tháng 4-2005 ở Goodison Park). Và cũng trên cái sân đấu cũ kỹ ấy hôm thứ bảy, kịch bản quen thuộc - phần thắng thường thuộc về MU - tưởng chừng đã tái diễn khi "Quỷ đỏ" sớm có bàn mở tỷ số ngay phút 16. Đó là tình huống dàn xếp tấn công tương đối đơn giản. Bóng được chuyền chéo sân sang cánh phải để Valencia căng ngang vào vòng cấm. Cú phá bóng hơi thiếu lực của trung vệ Everton, Distin sau đó vô tình biến thành pha dọn cỗ để Berbatov khống chế một nhịp rồi nhanh chân dứt điểm, hạ Howard.

 

Rooney chơi không đúng phong độ trong ngày gặp lại đội bóng cũ.

Nhưng bàn thắng sớm cùng thành tích đối đầu vượt trội trong quá khứ dường như đã làm MU mất sự tỉnh táo cần thiết. Họ bị Everton chọc thủng lưới chỉ sau đúng 3 phút trong một tình huống phản công nhanh và rất đơn giản. Từ gần vòng cấm đội nhà, trung vệ Heitinga phất một đường chuyền dài lên tuyến đầu cho Saha. Pha băng ra cản phá hụt của Evans đã đưa bóng đến tầm băng lên của Bilyaletdinov. Sau một nhịp khống chế, tiền vệ cánh người Nga sút mạnh từ cự ly khoảng 20 mét, khiến Van der Sar chỉ biết bất động đứng nhìn. Bàn thua khiến niềm vui của MU từ khúc dạo đầu suôn sẻ vụt tắt, nhường chỗ cho sự âu lo hằn rõ trên gương mặt HLV Ferguson cũng như các học trò.

 

Ở vòng đấu trước, Everton đã gây sốc khi thắng ngược Chelsea 2-1, dù cũng bị dẫn bàn tương đối sớm từ phút 17. Và những gì diễn ra trong thời gian còn lại của trận tiếp MU hôm qua cho thấy Everton không hề ăn may trước Chelsea. Vắng hai mắt xích quan trọng là Tim Cahill và Fellaini, nhưng các phương án thay thế được HLV Moyes chọn như dùng Osman và đẩy Donovan ra đá dạt biên trái giúp đội hình 4-5-1 của Everton vận hành ổn định. Hàng tiền vệ 5 người của họ vừa hạn chế được khả năng bùng nổ nơi tuyến giữa MU, vừa phối hợp cùng hàng thủ chia cắt Rooney với đối tác Berbatov và các đồng đội khác.

 

Trong khi đó, việc HLV Ferguson tạm gác sơ đồ 4-3-3 quen thuộc mọi khi để dùng 4-4-2 và thực hiện chính sách xoay tua đội hình (thay 4 vị trí so với trận thắng 3-2 trên sân của Milan hôm giữa tuần) dường như đã làm MU mất đi sự gắn kết quen thuộc. Phải san sẻ đất diễn cho Berbatov, niềm hy vọng số một Rooney không có được những khoảng trống cần thiết để tỏa sáng như cách anh từng ghi 25 bàn từ đầu mùa, 21 trong đó ở giải Ngoại hạng. Park Ji-sung mờ nhạt khi bị bó hẹp phạm vi hoạt động bên cánh trái, còn ở phía đối diện, Valencia có thừa tốc độ nhưng chưa thể gây đột biến như Nani gần đây. Ngay cả khi Ferguson điều chỉnh, đưa Scholes, Obertan vào sân cùng lúc và trở lại với sơ đồ 4-3-3 từ phút 66, sức ỳ hình thành suốt hơn một giờ thi đấu trước đó vẫn khiến MU không thể chơi thanh thoát hơn trong phần cuối trận đấu.

 

Phía dưới hàng thủ, án treo giò của Rio Ferdinand và chấn thương của Vidic khiến MU chỉ còn cặp trung vệ chắp vá Evans - Brown. Việc Ferguson xếp Gary Neville lớn tuổi và chậm chạp đá chính thay vì Rafael biến vị trí hậu vệ phải thành mắt xích yếu nhất trong toàn bộ hệ thống. Everton dễ nhận thấy điểm yếu ấy khi họ liên tục dùng tốc độ của Baines, sự tinh quái của Donovan để khai thác. Sau hai lần làm MU thót tim giữa hiệp một với các pha tấn công khoét vào vị trí của Gary Neville mà Bilyaletdinov rồi Donovan liên tiếp dứt điểm hỏng, đội chủ nhà đã thành công ở phút 76. Pha phối hợp bên cánh trái giữa Donovan với Pienaar biến hậu vệ phải của MU thành "khán giả", trước khi Pienaar di chuyển xuống gần sát đường biên ngang rồi căng ngang cho cầu thủ trẻ mới vào sân Gosling đệm bóng chéo góc hạ Van der Sar.

 

Bàn thua này khiến MU thật sự lúng túng. Họ cầm bóng nhiều hơn, tấn công nhiều hơn nhưng không có tính tổ chức cao cũng như sự gắn kết, liền mạch cần thiết. Sự lúng túng còn hiện rõ ở HLV Ferguson khi ông quyết định trở lại đá 4-4-2 bằng cách tung Owen vào sân. Nhưng sự điều chỉnh này không đem lại kết quả cần thiết. Ngược lại, những thay đổi mà HLV Moyes thực hiện đều phát huy hiệu quả cao. Sau Gosling, đến lượt một cầu thủ dự bị khác của Everton là Rodwell lập công. Cầu thủ trẻ đang được chính MU theo đuổi này đã xử lý rất táo bạo khi nhận bóng từ Arteta ở gần giữa sân rồi tăng tốc, loại Evans, xâm nhập vòng cấm và kết thúc vào góc xa, ấn định kết quả 3-1 cho Everton.

 

Vì kết quả này, MU đứng yên tại chỗ ở vị trí thứ nhì với 57 điểm. Họ bị Chelsea, đội thắng Wolves, nới rộng cách biệt thành 4 điểm, đồng thời để đội đứng kế sau là Arsenal thu hẹp khoảng cách còn 2 điểm sau chiến thắng trước Sunderland.

 

Theo VNE

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên