Mua bán dầu diesel trái phép!

Cập nhật: 16-08-2013 | 00:00:00

Xăng dầu là loại hàng hóa đặc biệt và thuộc danh mục mặt hàng kinh doanh có điều kiện; do đó, bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân nào kinh doanh lĩnh vực này đều phải có giấy phép và bảo đảm rất nhiều tiêu chuẩn như: nơi bảo quản, thiết bị bán hàng, trang bị phòng cháy chữa cháy... Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều xã thuộc địa bàn huyện Bến Cát như Tân Định, Thới Hòa và Hòa Lợi đang diễn ra tình trạng mua bán dầu diesel (DO) tràn lan ở các cơ sở thu mua phế liệu; thậm chí có nơi vừa mua bán dầu lại vừa kinh doanh gas dễ dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Mặt khác, việc kinh doanh phi pháp này còn tiếp tay cho các lái xe “không tử tế” rút trộm dầu ở xe tải của đơn vị để bán! 

Điểm kinh doanh gas ở địa bàn xã Tân Định nhưng lại kiêm mua bán dầu DO

Đi dọc quốc lộ 13, đoạn qua địa phận xã Tân Định và Thới Hòa, thuộc huyện Bến Cát, P.V ghi nhận hàng loạt cơ sở thu mua phế liệu nằm cạnh khu dân cư đông đúc nhưng lại ngang nhiên đặt biển mua bán dầu “DO”. Cứ cách khoảng vài trăm mét là có điểm thu mua, đa số đều công khai trưng biển hiệu, một số thì lén lút. Để thu hút các lái xe tải tìm đến bán dầu, nhiều điểm còn mạnh dạn bày bảng “mua DO 24/24”. Đáng chú ý nhất là cơ sở L.C nằm mặt tiền quốc lộ thuộc địa bàn ấp 3, xã Tân Định; là nơi chuyên kinh doanh gas nhưng cũng bạo gan khi dành một kiốt bên cạnh để công khai mua bán dầu DO với số lượng lớn.

Trong vai chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải tư nhân đang cần tìm mua số lượng lớn dầu DO với giá rẻ, P.V đã tiếp cận cơ sở L.C và được chủ nhân niềm nở tiếp. Để chứng minh rằng cơ sở luôn bảo đảm nguồn dầu DO với lượng lớn và có chất lượng, anh L., chủ cơ sở không ngần ngại mở phuy dầu và múc ra ca dầu vàng óng để cam đoan về chất lượng, thay cho giấy tờ ghi nhận xuất xứ của hàng trăm lít dầu không rõ nguồn gốc này. Qua quan sát, P.V không khỏi giật mình khi thấy những can, phuy dầu DO được xếp ở góc phòng nhưng không hề được che đậy cẩn thận; trong khi căn phòng bên cạnh là rất nhiều bình gas, bếp gas đang được bày bán. Anh L. nói chắc: “Nếu có nhu cầu mua dầu DO với số lượng lớn thì hàng tuần có thể cung cấp hơn 100 lít, với giá khoảng 20.000 đồng/lít…”.  

Các điểm thu mua đặt ở nơi vắng thì tình trạng mua bán dầu DO càng táo bạo

Không riêng gì các điểm thu mua phế liệu nằm sát mặt tiền QL.13 công khai mua bán dầu DO mà ở đường nhánh như: đường Ba Lăng Xi, đoạn thuộc địa bàn ấp 2, xã Tân Định, Thới Hòa… cũng có hàng loạt điểm thu mua dầu DO để bán lại cho ai có nhu cầu. Bởi địa hình nơi đây khá vắng vẻ rất thích hợp để cánh tài xế lái thuê cho các doanh nghiệp lén lút tìm đến rút trộm dầu DO từ xe tải đem bán. Qua vài câu xã giao, P.V đã tiếp cận với cơ sở thu mua phế liệu của ông V. ở ấp 2, xã Thới Hòa. Tại đây, mỗi ngày luôn có sẵn hàng chục lít dầu DO mua lại từ các xe tải ngang qua. Ông V. yêu cầu: chỉ cần gọi điện báo trước vài ngày thì ông có thể cung cấp cả trăm lít dầu/tuần và giá cả chỉ khoảng 20.000 đồng/lít; rẻ hơn 2.000 đồng/lít so với thị trường.

Cùng nằm trên tuyến Ba Lăng Xi, còn có nhiều nơi thu mua phế liệu kiêm mua bán dầu DO; trong đó cơ sở của anh Đ. có cách làm ăn tỏ ra bài bản hơn so với nhiều nơi khác. Nghĩ rằng gặp được mối tiêu thụ “ngon ăn” nên anh Đ. không ngần ngại cho P.V biết: “Tôi có mối dầu ở một số công ty trên địa bàn huyện nên “chỉ cần alô” là xong và khi họ báo “có hàng” thì mình đến lấy ngay; có ngày tôi mua được gần cả 100 lít DO. Nếu có nhu cầu mua dầu với số lượng lớn thì “nhớ alô” trước 3 - 4 ngày tôi sẽ đáp ứng ngay…”!?

Trước thực trạng các điểm thu mua phế liệu nhưng lại mua bán dầu DO tràn lan, Chủ tịch UBND xã Tân Định Nguyễn Văn Cường bày tỏ cương quyết sẽ chấn chỉnh: “Thời gian qua, UBND xã không hề hỗ trợ hay hướng dẫn cấp giấy phép cho các cơ sở thu mua phế liệu, mà họ tự đi xin giấy phép ở cấp huyện. Tuy nhiên, trong số 15 cơ sở thu mua phế liệu trên địa bàn này thì chỉ có 10 cơ sở là có giấy phép. Việc có nhiều cơ sở tổ chức mua bán dầu DO tràn lan như thế này thì không thể chấp nhận, vì đây là làm trái quy định của pháp luật; tới đây UBND xã sẽ kiến nghị ngành chức năng của huyện hỗ trợ cùng địa phương cho tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh ngay...”.

Đồng quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Hòa Phan Thanh Thảo, cho biết: “Trên địa bàn xã Thới Hòa có 21 cơ sở thu mua phế liệu nhưng chỉ có 1 cơ sở được cấp phép; song do địa điểm kinh doanh không phù hợp nên địa phương cũng đã yêu cầu di dời. Tới đây, UBND xã sẽ khẩn trương kiểm tra chấn chỉnh tình trạng mua bán dầu DO; trường hợp nào vi phạm nghiêm trọng thì sẽ đề xuất xử lý nghiêm…”.

Xét thực tế, thời gian qua đã có nhiều bài học về tai nạn do cháy nổ và hậu quả để lại không nhỏ; vì vậy đã đến lúc phải xóa bỏ tình trạng mua bán xăng dầu trái phép. Để làm tốt việc này cần có sự phối hợp chặt giữa cơ quan quản lý thị trường và chính quyền địa phương. Phát hiện trường hợp tàng trữ xăng, dầu trong nhà với mục đích kinh doanh trái phép thì cần xử lý ngay; bởi điều kiện tích trữ không đúng quy cách, không có hệ thống chữa cháy và cách mua bán kiểu “đong rót thủ công” ở các điểm thu mua, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là điều rất dễ dàng nhận thấy.

 KHÚC NGỌC - TRUNG HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên