Mua bán theo nhóm qua mạng: Cơ hội mới cho nhà đầu tư Bình Dương

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

Thương mại điện tử không phải là khái niệm quá xa lạ đối với giới đầu tư Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng phát của hình thức bán hàng theo nhóm qua mạng gần đây là rất đáng chú ý và nó cũng mở ra cơ hội lớn cho nhà đầu tư Bình Dương.  www.binhduong.com.vn đánh dấu sự có mặt của hình thức mua bán theo nhóm qua mạng ở Bình Dương

60 triệu USD cho mua sắm trực tuyến

Ngày 7-9-2011, tại khách sạn Intercontinental, Tập đoàn Thương mại Điện tử MJ (MJ Group) đã được ra mắt. Tập đoàn MJ là sự sáp nhập của 4 công ty bao gồm Diadiem (www.diadiem.com), Nhommua (www.nhommua.com), Two.vn và Two Media. Đây được xem là 4 công ty con tiện ích cho công việc phát triển bán hàng theo nhóm tại Việt Nam. Trong đó, Công ty Diadiem đã được thành lập từ năm 2003 và là hệ thống bản đồ trực tuyến tìm kiếm với hơn 1,5 triệu lượt truy cập mỗi ngày. Two đã có trên 700.000 lượt tải ứng dụng về. Trong khi đó, Nhommua chỉ vừa được thành lập vào tháng 10-2011 dựa trên ý tưởng quảng cáo thông qua bán hàng theo nhóm với hơn 4 triệu lượt truy cập mỗi ngày. 

Cũng ngay trong buổi sáp nhập hợp nhất 4 công ty kể trên, IDG Ventures và hai quỹ đầu tư khác vừa rót số tiền 60 triệu USD vào MJ Group, chủ sở hữu Nhommua và Diadiem nhằm mở rộng thị trường cho dịch vụ mua hàng theo nhóm. Đây thực sự là con số quá ấn tượng đối với ngành mua bán theo nhóm qua mạng còn quá lạ lẫm tại Việt Nam.

Mua bán theo nhóm với ưu điểm tận dụng được tài nguyên theo nhóm đem lại lợi nhuận to lớn cho cả 3 phía tham gia bao gồm: nhà cung cấp, dịch vụ trực tuyến và người mua hàng. Theo đó, website mua sắm trực tuyến với hàng triệu lượt người truy cập mỗi ngày sẽ trở thành cầu nối quan trọng cho doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, giá cả, chất lượng... đến với người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, sau khi ưng ý sản phẩm mình đã chọn, họ thoải mái chọn mua với giá rẻ hơn so với giá hàng hóa giao dịch theo phương thức truyền thống. Sở dĩ có việc cả 3 bên tham gia mua bán hàng trực tuyến đều có lợi là nhờ vào việc tận dụng hình thức mua hàng theo nhóm, giá rẻ và tiết kiệm chi phí quảng cáo, tiếp thị qua website.

Đã có mặt ở Bình Dương, nhưng...

Nhận thấy được lợi ích to lớn và sự phát triển như vũ bão của việc bán hàng theo nhóm, Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Bình Dương (BIT), nhanh chóng cho ra đời website văn hóa - tiêu dùng www.binhduong.com.vn. Đây được xem là website mua bán theo nhóm qua mạng đầu tiên có mặt tại Bình Dương. Theo đó, website này sẽ phát triển và quảng bá việc mua bán trực tuyến thông qua hình thức mua phiếu: doanh nghiệp sẽ được www.binhduong.com.vn đảm trách khâu quảng bá, tiếp thị sản phẩm và đem khách hàng đến cho họ; người tiêu dùng sẽ hưởng được giá cả ưu đãi khi mua hàng qua cổng văn hóa - tiêu dùng này. Ngoài ra, website kể trên còn tích hợp đa phương tiện về các nhu cầu du lịch, ăn uống, giải trí... tại Bình Dương.

Trong khi đó, với việc Tập đoàn MJ Group ra đời cùng số tiền 60 triệu USD được rót kể trên, www.nhommua.com cũng đang lên kế hoạch bành trướng thương mại điện tử ra toàn khu vực ASEAN và trở thành website mua bán theo nhóm qua mạng lớn nhất Đông Nam Á. Dĩ nhiên, miền Đông Nam bộ với sức tiêu dùng quá lớn, trong đó có cả Bình Dương sẽ không nằm ngoài kế hoạch của MJ Group. Hiện nay, các website về mua bán theo nhóm trực tuyến lớn như www.cungmua.com, www.uudaigia.com, Zingdeal, Hotdeal... cũng đã tính đến chuyện mở rộng phạm vi hoạt động ra các tỉnh có nhu cầu mua sắm lớn như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu...

Bình Dương với sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ chắc chắn sẽ trở thành một trung tâm thương mại lớn trong thời gian tới. Và mua bán theo nhóm qua mạng chắc chắn cũng sẽ là một nhu cầu không thể không kể đến tại đây. Cơ hội mở ra cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này là rất lớn. Tuy nhiên, thách thức đối với họ là không hề nhỏ. Bởi hình thức mua hàng này chưa được nhiều người Bình Dương biết đến nên thói quen sử dụng dịch vụ là chưa lớn. Thêm vào đó, hiện nay tại tỉnh ta chưa có website nào đủ mạnh, đủ sức cuốn hút lớn để quy tụ nhiều người cùng truy cập. Đó cũng là khó khăn mà chính ông Lê Nguyễn Hồng Phương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ thông tin Bình Dương (BIT), đơn vị sáng lập website www.binhduong.com.vn thừa nhận: “Thú thực là hiện nay mua bán trực tuyến còn là một khái niệm quá mới ở Bình Dương. Bởi vậy, chúng tôi còn đang mong các công ty lớn cỡ như DJ Group có mặt tại Bình Dương bởi có sự cạnh tranh thì sẽ càng nhiều người biết đến dịch vụ này hơn. Sẽ còn một thời gian khá lâu nữa thì mua sắm theo nhóm trực tuyến mới có thể thu hút được nhiều người tại Bình Dương tham gia”.

Theo thông tin từ BIT, sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, website www.binhduong.com.vn thu hút khoảng 2,8 triệu lượt truy cập, bình quân mỗi ngày là 700 lượt truy cập. Trong số các thành viên tham gia, có khoảng 8% số lượt khách tham gia mua phiếu mua hàng qua mạng thông qua BIT. Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Nguyễn Hồng Phương, lợi ích lớn nhất mà BIT đã làm sau 4 tháng có mặt là đã giúp được một số đơn vị kinh doanh làm tốt khâu marketing của mình như Venus Spa, Rubi 3D, Đất Nước Việt Travel... Qua www.binhduong.com.vn, cộng đồng mạng đã biết đến các đơn vị kinh doanh này nhiều hơn.

MINH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên