Mua bán trái phép chất ma túy: Lãnh án chung thân

Cập nhật: 02-07-2020 | 09:07:27

Để có tiền tiêu xài và sử dụng ma túy, Phan Trung Hậu (SN 1982, quê Đồng Nai) và Nguyễn Minh Trường (SN 1988, quê Bình Dương) đã mua ma túy về bán lại cho các con nghiện. Khách hàng của Hậu là các con nghiện trên địa bàn TX.Tân Uyên và TP.Thuận An và Trường cũng là “khách hàng thân thiết”. Được mua ma túy với giá rẻ hơn để sử dụng, Trường “bắt chước” Hậu bán lại cho các con nghiện để kiếm lời. Cả hai đã phải hầu tòa và đối mặt với sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật.


Bị cáo Phan Trung Hậu (phải) lãnh án chung thân, còn bị cáo Nguyễn Minh Trường (trái) nhận án 20 năm tù

Từ đối tượng nghiện thành người bán ma túy

Theo cáo trạng, Hậu là người không có nghề nghiệp, nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng và có tiền tiêu xài nên khoảng tháng 8-2018, Hậu bắt đầu tham gia mua bán ma túy. Hậu thường mua ma túy đá của một người đàn ông tại khu vực cầu vượt An Sương (quận 12, TP.Hồ Chí Minh) sau đó đem bán cho các con nghiện ở địa bàn TX.Tân Uyên và TP.Thuận An.

Phương thức hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của Hậu là mỗi khi có đối tượng nghiện nào cần mua ma túy thì điện thoại vào 2 số thuê bao di động của Hậu để thỏa thuận giá cả, số lượng và địa điểm giao nhận ma túy. Theo đó, Hậu sẽ bán ma túy với số tiền từ 300.000 - 800.000 đồng tùy theo nhu cầu của từng người mua như đã thỏa thuận. Hậu đã bán ma túy cho rất nhiều con nghiện, đến mức Hậu không nhớ nổi danh sách “khách hàng” của mình.

Cơ quan điều tra xác định một số đối tượng mua ma túy của Hậu có 4 người, trong đó có Nguyễn Minh Trường. Ngoài Trường ra, 3 bị cáo còn lại cũng đã lần lượt hầu tòa vào cuối năm 2019.

Tương tự như Hậu, Trường không có nghề nghiệp, nghiện ma túy từ năm 2018. Trường đã nhiều lần mua ma túy của Hậu với số tiền từ 2,5 - 4 triệu đồng để sử dụng. Do cần tiền nên khoảng đầu năm 2019, Trường mua ma túy của Hậu rồi bán lại cho các con nghiện. Phương thức mua bán ma túy của Trường cũng giống như của Hậu: Khách hàng liên lạc qua số điện thoại của Trường để thỏa thuận số lượng, giá cả và địa điểm giao dịch. Theo đó, Trường thường bán ma túy cho các con nghiện tại nơi ở của Trường tại phòng trọ thuộc khu dân cư Việt - Sing, khu phố 4, phường An Phú, TP.Thuận An hoặc khu vực sau cây xăng Tân Vạn, thuộc phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An.

Từ khoảng tháng 3-2019, Trường còn giúp sức cho Hậu mua bán ma túy với cách thức là Hậu đưa ma túy cho Trường cất giữ số lượng từ 10 - 50g. Khi có người mua thì Hậu liên lạc nói rõ số lượng, đặc điểm của người mua để Trường mang ma túy đi bán. Sau mỗi lần đi bán ma túy, Trường được Hậu trả tiền công từ 200.000 - 300.000 đồng và bán ma túy rẻ hơn so với người khác. Địa điểm Hậu thường giao dịch ma túy với Trường là khu vực sau cây xăng Tân Vạn, thuộc phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An. Kết quả điều tra xác định Trường đã thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng thu giữ là 251,6g, loại Methamphetamine.

Hình phạt nghiêm khắc

Ngày 15-7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Phan Trung Hậu về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Do chưa xác định được nơi Hậu đang ở nên cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định truy nã đối với bị can Hậu.

Đến ngày 21-8-2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp Công an phường Bình Chuẩn bắt giữ được Phan Trung Hậu tại khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn. Cùng ngày, cơ quan cảnh sát điều tra đã thu giữ trong xe ô tô của Hậu 2 gói nylon ma túy gồm 0,178g loại Katemine và 2,656g loại Methamphetamine; thu giữ tại chỗ ở của Hậu tại khu phố Tân Hòa, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An 1 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 1 cân tiểu ly, 1 cái nỏ, 3 túi nylon chứa ma túy. Qua giám định, mẫu tinh thể màu trắng gồm 15,413g loại Katemine và 37,51g loại Methamphetamine. Kết luận điều tra xác định Hậu đã mua bán trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng thu giữ là 337,97g loại Methamphetamine và 0,178g loại Katemine.

Trước đó, năm 1999, Hậu từng bị Tòa án Nhân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xử phạt 8 tháng tù về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”; năm 2016, Hậu bị Tòa án Nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang xử phạt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về phần bị cáo Trường, năm 2013 cũng từng bị Tòa án Nhân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử và tuyên phạt 8 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”.

Ngày 30-6, Tòa án Nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử. Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phan Trung Hậu mức án tù chung thân, bị cáo Nguyễn Minh Trường lãnh án 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” .

Năm 1999, Phan Trung Hậu bị Tòa án Nhân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xử phạt 8 tháng tù về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng”; năm 2016, Hậu bị Tòa án Nhân dân huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang xử phạt 2 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Về phần bị cáo Trường, năm 2013 cũng từng bị Tòa án Nhân dân TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xét xử và tuyên phạt 8 tháng tù về tội “Tổ chức đánh bạc”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, các đối tượng này không tu tỉnh, chí thú làm ăn mà tiếp tục trượt dài và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên