Mua bán xăng, dầu trái phép: Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ

Cập nhật: 23-02-2021 | 09:22:39

Gần đây, nhiều cơ sở phế liệu (CSPL), điểm vá vỏ ô tô trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn kiêm luôn việc thu mua xăng, dầu DO từ tài xế xe tải, container. Hoạt động trên không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.


Một cơ sở phế liệu kiêm luôn việc thu mua xăng, dầu của xe tải trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An

Lén lút thu mua xăng, dầu trái phép

Theo tìm hiểu của P.V, căn cứ vào quãng đường và khối lượng hàng hóa cần vận chuyển, các doanh nghiệp vận tải sẽ khoán định mức xăng, dầu cho tài xế. Sau khi hoàn thành việc vận chuyển hàng hóa, một số tài xế sẽ bán số xăng, dầu còn dư so với định mức khoán để “kiếm thêm chút đỉnh”. Nắm bắt được nhu cầu trên, nhiều CSPL, điểm vá vỏ ô tô tổ chức thu mua xăng, dầu DO từ các tài xế với giá rẻ, rồi bán ra thị trường để kiếm lời. Trong khi theo quy định, xăng, dầu là hàng hóa kinh doanh có điều kiện, phải được cơ quan chức năng cấp phép và bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe.

Để qua mặt cơ quan chức năng, các cơ sở này sử dụng can nhựa ghi chữ “DO 24/24” treo lơ lửng trên bảng hiệu để làm “tín hiệu” thu mua xăng, dầu DO. Hoạt động kinh doanh trên không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Theo ghi nhận của P.V, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua TP.Thuận An và TP.Dĩ An có hàng chục CSPL, điểm vá vỏ ô tô thu mua xăng, dầu DO từ tài xế. Chiều ngày 5-1, P.V quan sát thấy xe ben mang biển kiểm soát 43C-179... tấp vào một điểm vá vỏ ô tô không tên trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua khu phố Châu Thới, phường Bình An, TP.Dĩ An. Như đã hiểu ý tài xế, một người đàn ông từ trong điểm vá vỏ ô tô mang ra một can nhựa 20 lít cùng một đoạn ống nhựa và nhanh chóng tiến hành các thao tác hút dầu từ trong xe ben. Chỉ trong khoảng 5 phút, một can nhựa 20 lít đã đựng đầy dầu. Sau đó, người đàn ông này đưa tiền cho tài xế và nhanh chóng rời đi. Cũng trên tuyến đường này, xe tải mang biển số 72LD- 000.... tấp vào điểm vá vỏ ô tô S.T. (khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) để rút dầu từ trong xe bán lấy tiền. Bằng các thao tác thuần thục, người đàn ông nhanh chóng rút hàng chục lít dầu DO trong xe chỉ trong ít phút.

Hoạt động mua bán xăng, dầu DO giữa tài xế với các điểm thu mua phế liệu, vá vỏ ô tô trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn náo nhiệt nhất vào khoảng thời gian giữa trưa và chiều tối. Các điểm này sẽ tích trữ xăng, dầu mua được trong các thùng phuy kim loại hoặc trong các hầm chứa dưới đất rồi chờ người đến thu mua. Trong khi đó, đa số những CSPL, điểm vá vỏ ô tô chỉ là căn nhà tạm bợ, việc tích trữ một lượng lớn xăng, dầu như vậy sẽ dẫn đến nguy cơ cháy, nổ rất cao, nhất là vào mùa khô. Từ cuối năm 2020 đến tháng 1-2021 đã xảy nhiều vụ cháy CSPL trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua địa bàn TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Mặc dù các vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng lại đe dọa đến sự an toàn của nhiều hộ dân xung quanh và phát sinh một lượng khói bụi lớn, gây ô nhiễm môi trường.

Cần kiên quyết xử lý

Trong nhiều năm qua, UBND TX.Thuận An (nay là TP.Thuận An) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lập lại trật tự ngành nghề kinh doanh phế liệu trên địa bàn và đã mang lại một số kết quả tích cực. Qua đó, UBND thành phố đã xử phạt hành chính và vận động nhiều CSPL quy mô lớn ngưng hoạt động hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, trên địa bàn TP.Thuận An hiện vẫn còn nhiều CSPL (có quy mô dưới 500m2) hoạt động trong khu dân cư, gây mất cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Trong đó nổi lên một số CSPL kiêm việc thu mua xăng, dầu trên các tuyến đường. Trước tình hình trên, UBND TP.Thuận An đã chỉ đạo UBND các phường có trách nhiệm chính trong việc di dời các CSPL này.

Ông Tôn Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An, cho biết: “Thời gian qua, UBND thành phố đã xử phạt hành chính 2 doanh nghiệp kinh doanh phế liệu, riêng UBND phường đã xử phạt 3 cơ sở và làm việc, vận động 2 chủ đất không cho thuê mặt bằng để kinh doanh phế liệu. Đồng thời, UBND phường đã gửi công văn xin UBND TP.Thuận An chỉ đạo các ngành chức năng xử lý hoạt động mua bán phế liệu và xăng, dầu lậu từ các tài xế xe tải, xe container trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn”. Trong khi đó, ông Phan Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Trong năm 2020, UBND phường đã kiểm tra, xử lý và vận động di dời được 17 CSPL. Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý 19 CSPL còn lại, trong đó tập trung xử lý các trường hợp nằm trên các trục đường chính và trong khu dân cư”.

Còn tại TP.Dĩ An, sau hơn 7 năm thực hiện kế hoạch tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề kinh doanh phế liệu, các ngành chức năng đã di dời được 229/255 CSPL. Đối với 26 CSPL còn lại, UBND các phường đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu di dời, qua đó các cơ sở cũng giảm dần quy mô và tiến tới việc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố lại phát sinh thêm 128 hộ hoạt động kinh doanh các ngành nghề tương tự như phế liệu. Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra liên ngành các cơ sở này để có giải pháp xử lý.

Theo ghi nhận của P.V, những cơ sở kinh doanh ngành nghề tương tự phế liệu chủ yếu hoạt động trên các trục đường chính như Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743… Những cơ sở này thường thu mua những vật phẩm đã qua sử dụng như sắt, đồng, bìa cát tông, pallet cũ… rồi tiến hành phân loại và bán kiếm lời. Trong đó, có nhiều cơ sở còn thu mua xăng, dầu DO từ tài xế xe tải. Thực tế hình thức này tương tự kinh doanh phế liệu, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ. Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Thời gian qua, địa phương đã vận động 6 CSPL di dời và cưỡng chế 1 cơ sở vá vỏ ô tô gây ô nhiễm môi trường. Còn về thông tin một số CSPL, điểm vá vỏ ô tô kiêm luôn việc thu mua dầu DO từ các tài xế, UBND phường ghi nhận và sẽ tổ chức phối hợp với cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra”.

Theo luật sư Mai Tiến Luật, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương, các điểm vá vỏ ô tô, thu mua phế liệu nhưng tham gia mua dầu DO từ tài xế xe tải, xe container là vi phạm quy định pháp luật. Theo đó, khi mà các tài xế đỗ, đậu xe trên đường để thực hiện hành vi vá vỏ ô tô đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ và tùy vào mức độ vi phạm để xử lý vi phạm hành chính. Không những thế, hành vi trên còn có thể gây ra tai nạn giao thông, ùn tắc hoặc cản trở người tham gia giao thông.

Liên quan đến hành vi thu mua phế liệu phải đáp ứng được các điều kiện của pháp luật. Nếu CSPL không bảo đảm về điều kiện liên quan đến môi trường thì sẽ rất ảnh hưởng đến đời sống của mọi người và xã hội. Hơn nữa, hoạt động này cũng có thể gây ra cháy, nổ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của những người xung quanh.

Còn việc các tài xế sẽ lấy dầu từ xe mình ra và bán cho các chủ thể trên địa bàn với giá rẻ, sau đó các chủ thể này sẽ bán dầu ra thị trường với giá rẻ hơn so với giá niêm yết trên thị trường là vi phạm pháp luật. Hành vi bán dầu ra thị trường với giá rẻ hơn sẽ ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ xăng, dầu. Bên cạnh đó, việc mua bán xăng, dầu không nằm trong sự kiểm soát của cơ quan chức năng sẽ không bảo đảm được vấn đề phòng cháy, chữa cháy trong hoạt động mua bán, từ đó rất nguy hiểm đến tính mạng và sức khỏe của mọi người. Do đó, với những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền lên đến 100 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng, dầu đến 3 tháng (quy định tại Nghị định 99/2020/NĐ-CP ngày 26-8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng, dầu và khí). Ngoài ra, nếu trong quá trình thực hiện hành vi gây tổn hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác… thì có thể bị xử phạt hình sự.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên