Mưa đá và gió lốc ở Lào Cai, 2 người bỏng nặng vì sét đánh

Cập nhật: 27-04-2014 | 00:00:00
 

Hiện trường một vụ mưa đá. (Nguồn: TTXVN)

Rạng sáng 27-4, tại xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã xuất hiện gió lốc mạnh và mưa đá trong cơn dông.

Theo thống kê thiệt hại ban đầu của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh, có 32 ngôi nhà bị tốc mái và hư hỏng từ nhẹ đến nặng, 3ha lúa bị đất cát vùi lấp; hai người trú tại bản Bùn 1, xã Bảo Hà, bị sét đánh và bỏng nặng.

Ông Dương Đức Huy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên cho biết, Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đang tích cực phối hợp cùng người dân khắc phục hậu quả mưa đá và lốc xoáy gây ra để đồng bào sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Ngay trong ngày 27-4, đoàn công tác của huyện cùng cán bộ xã Bảo Hà đi đến từng hộ dân có nhà bị hư hại để nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ người dân.

Đối với 32 nhà bị tốc mái và hư hỏng nặng tại xã Bảo Hà, Ủy ban Nhân dân huyện Bảo Yên đã huy dộng đoàn thanh niên và người dân thu dọn những đổ nát, làm ngay các mái tạm thời để người dân có chỗ ăn nghỉ, không để hộ dân nào phải sống trong cảnh màn trời chiếu đất.

Hai người dân ở bản Bùn 1 bị thương do sét đánh đã được chuyển đi cấp cứu ở Bệnh viện huyện Bảo Yên, được chính quyền địa phương cùng với ngành y tế hỗ trợ, cứu chữa kịp thời, đang dần hồi phục sức khỏe.

Đây là trận dông lốc và mưa đá thứ ba trên địa bàn tỉnh tính từ đầu năm đến nay.

Trạm thủy văn Bảo Hà quan trắc được mưa đá với cường độ nhẹ, hạt đá rơi thưa, thời gian mưa đá ngắn. Mưa đá đi kèm với mưa rào và gió lốc mạnh, trận lốc xoáy kéo dài khoảng 20 phút, bắt đầu lúc 1 giờ 20 phút, kết thúc khoảng 1 giờ 40 phút ngày 27-4. Tốc độ gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10.

Nhiều cây xanh bị gió xoáy vặn gẫy cành, vật đổ; mưa to lượng đạt mức 64mm.

Trước đó, từ đêm 26/4, một đợt không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống Lào Cai, kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, gây mưa, mưa rào đều khắp và dông rải rác. Nhiệt độ các khu vực trong tỉnh giảm thấp, tiết trời chuyển mát mẻ, vùng núi trời lạnh, vùng núi cao trời chuyển rét.

Lượng mưa thu được tính từ 19 giờ ngày 26-4 đến 7 giờ ngày 27-4 phổ biến từ 10-20mm. Một số nơi xuất hiện mưa vừa, mưa to như xã Sơn Thủy (Văn Bàn) mưa 28mm, Sa Pa nhiều hơn 37mm, xã Bảo Hà (Bảo Yên).

Trung tâm Khí tượng thủy văn Lào Cai dự báo, ngày và đêm 27-4, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng sâu tại Lào Cai khiến nền nhiệt độ giảm thấp, làm xuất hiện hiện tượng thời tiết cực đoan, mưa rào đều khắp và rải rác có dông. Vùng núi xung yếu có nơi mưa dông mạnh, trong cơn dông kèm theo lốc xoáy, gió giật mạnh, mưa đá và sét đánh.

Do vậy, các khu vực vùng núi cao thuộc các huyện Bắc Hà, Mường Khương, Bát Xát và Sa Pa cần đề phòng lũ ống và lũ quét./.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên